Điểm mặt 5 phim giành giải Cành cọ vàng đặc biệt nhất

Sau 12 ngày diễn ra (12 - 24/5), Liên hoan phim Cannes 2015 đã khép lại với giải Cành cọ vàng được trao cho bộ phim Dheepan của đạo diễn Jacques Audiard (Pháp).

Điểm mặt 5 phim giành giải Cành cọ vàng đặc biệt nhất ảnh 1
Đạo diễn Michael Moore lên nhận sân khấu giải

Bộ phim kể về một chiến binh thuộc tổ chức Những con hổ giải phóng Tamil bị chính phủ Sri Lanka liệt vào danh sách khủng bố, khi sắp kết thúc nội chiến. Ông trốn sang châu Âu, mang theo cả một gia đình với những đứa con đói khát, nheo nhóc, với hy vọng sẽ được cấp quy chế tị nạn, để rồi lại đối mặt với bạo lực trong những khu ổ chuột nằm rải rác khắp thủ đô Paris, Pháp.

Chiến thắng của Dheepan được xem là một bất ngờ trong năm nay, do giới phê bình từng dự đoán bộ phim Carol của Todd Haynes hoặc Assassin (Sát thủ) của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền (Đài Loan, Trung Quốc) sẽ chiếm giải cao nhất. Ngay trong lễ công bố giải Cành cọ vàng diễn ra đêm 24/5, cánh báo chí đã có những phản ứng rất khác nhau, với người vỗ tay hoan hô, người thì la ó nhằm vào chiến thắng của Dheepan.

Tuy nhiên Dheepan không phải là bộ phim đầu tiên, và duy nhất, nhận các phản ứng trái chiều hoặc gây sốc, sau khi giành Cành cọ vàng. Under the Sun of Satan (Dưới ánh mặt trời của quỷ Satan) của Maurice Pialat trong năm 1987 hay Blue Is the Warmest Colour (Xanh là màu ấm nhất) năm 2013 của Abdellatif Kechiche là 2 trong số 5 bộ phim đặc biệt nhất từng giành giải Cành cọ vàng.

Maurice Pialat hoan nghênh sự chế nhạo

Năm 1987, đám đông tại Cannes đã lớn tiếng la ó và chế nhạo khi Maurice Pialat lên nhận giải Cành cọ vàng. Ban giám khảo do Yves Montand chủ trì đã nhất trí chọn Dưới ánh mặt trời của quỷ Satan, dù đông đảo giới phê bình nghĩ Wings of Desire (Đôi cánh khát vọng)của Wim Wenders mới là ứng viên hàng đầu.

Thay vì chịu trận, đạo diễn người Pháp đã giơ nắm đấm và thực hiện bài phát biểu đến giờ vẫn còn nổi tiếng của mình: "Tôi sẽ không giả tạo trước danh tiếng của mình. Tôi vẫn đặc biệt cảm thấy hạnh phúc đêm nay, dù có những tiếng la ó và chế nhạo công việc của tôi dưới kia. Và nếu các bạn không thích tôi thìcũng xin nói thẳng, rằng tôi chẳng ưa các bạn”.

Jane Campion khẳng định vị thế của phụ nữ

Nhà làm phim đến từ Wellington đã chiến thắng trong sự lựa chọn của ban giám khảo do Louis Malle đứng đầu vào năm 1993, với The Piano.Đây là một bộ phim lãng mạn, kể về một người phụ nữ Scotland bị câm (Holly Hunter), được gửi đến New Zealand cùng với con gái (Anna Paquin) để kết hôn với một chủ đất cô chưa bao giờ gặp mặt (Sam Neill).

Campion đã trở thành nữ đạo diễn đầu tiên nhận được giải thưởng cao nhất tại LHP Cannes, dù phải chia sẻ danh hiệu của mình với đạo diễn Trung Quốc Trần Khải Ca và bộ phim Farewell My Concubine (Bá vương biệt cơ) của ông.

Quentin Tarantino giơ “ngón tay thối” trước đám đông

Một năm sau đó, ban giám khảo do Clint Eastwood chủ trì đã có một quyết định táo bạo khi trao giải Cành cọ vàng cho Pulp Fiction (Chuyện tào lao). Được đánh giá là không quá nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, bộ phim của Quentin Tarantino vẫn vượt qua nhiều bộ phim nổi tiếng như Queen Margot (Nữ hoàng Margot) của Patrice Chéreau, Dear Diary (Nhật ký yêu thương) của Nanni Moretti, và Burnt by the Sun (Mặt trời thiêu đốt)của Nikita Mikhalkov để nhận giải thưởng cao nhất.

Tuy nhiên, khán giả giành ít thiện cảm cho bộ phim hơn hẳn ban giám khảo. “Rác rưởi!” - một người phụ nữ đã hô lớn khi Tarantino và đoàn làm phim lên sân khấu nhận giải. Thoải mái và không hề bối rối, đạo diễn phản ứng đơn giản bằng cách giơ “ngón tay thối” hướng về vị khán giả kia.

Điểm mặt 5 phim giành giải Cành cọ vàng đặc biệt nhất ảnh 2
Đạo diễn Kechiche lên nhận giải cùng hai nữ diễn viên chính phim 'Xanh là màu ấm nhất'

Michael Moore và một chiến thắng gây nhiều tranh cãi

Năm 2004 là lần thứ 2 trong lịch sử, LHP Cannes trao giải thưởng cao nhất cho một bộ phim tài liệu. Fahrenheit 9/11 của đạo diễn Michael Moore (bộ phim tài liệu đầu tiên của giành thắng giải Cành cọ vàng là The Silent World của Jacques Cousteau năm 1956) đã được ban giám khảo chủ trì bởi Quentin Tarantino lựa chọn.

Lần này, dư luận cáo buộc ban giám khảo đã thiên vị (Tarantino và đạo diễn Moore có cùng nhà sản xuất là Harvey Weinstein), để chính trị ảnh hưởng đến phán quyết (Tarantino là một nhà phê bình thẳng thắn chính quyền Tổng thống Mỹ G.W. Bush, chung ý tưởng với nội dung bộ phim giành giải).

Tuy vướng nhiều tranh cãi nhưng cho đến nay, Fahrenheit 9/11 vẫn là phim giành giải Cành cọ vàng có doanh thu phòng vé cao nhất (222 triệu USD), xếp thứ 2 là Chuyện tào lao (213 triệu USD).

Ba giải thưởng cho Xanh là màu ấm nhất

Bộ phim của Abdellatif Kechiche đi vào lịch sử LHP Cannes vào năm 2013. Rõ ràng bộ phim là ứng viên hàng đầu trong cuộc đua, nhưng ít ai ngờ nó lại có thể chiếm trọn cảm tình từ ban giám khảo và chủ tịch năm đó là Steven Spielberg.

Bộ phim về đề tài đồng tính không chỉ giành được 1 mà tới 3 danh hiệu: một giải Đạo diễn xuất sắc nhất, và 2 giải còn lại cho cặp nữ diễn viên chính Léa Seydoux và Adele Exarchopoulos.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast