Hà Nội chọn 1.000 hiện vật gửi tới ngàn năm sau

1.000 hiện vật mang nét đặc trưng văn hóa của các tỉnh thành sẽ được đựng trong một thiết bị bảo quản, lưu giữ dưới lòng đất Hà Nội từ tháng 10 năm nay. Các hiện vật này sẽ được mở ra sau 1.000 năm.

Trong số vật phẩm được chọn để đưa vào lưu giữ gồm 63 vật phẩm đại diện 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và 937 hiện vật do nhân dân đề xuất. Tất cả được lưu giữ trong bình bảo quản dung tích 1.000 lít.

Theo ông Vũ Phương, Phó chủ tịch Quỹ Văn hóa Hà Nội, khi tham quan ở Hàn Quốc, ông đứng trên tháp truyền hình tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) và nhìn thấy khu lưu giữ hiện vật của thủ đô này. Từ đó, ông hình thành ý tưởng về lưu giữ hiện vật của Hà Nội 1.000 năm.

Quỹ Văn hóa Hà Nội đã đề xuất vật phẩm “Gửi tới mai sau” là những sản phẩm tiêu biểu cho cuộc sống hằng ngày, để thế hệ mai sau biết được quá khứ của ông cha mình. Những vật phẩm này mang đặc trưng của từng vùng, miền tổ quốc, làm cho các thế hệ mai sau thấy được tinh hoa văn hóa và trình độ khoa học, công nghệ của đất nước về một thời điểm đáng nhớ của thủ đô Hà Nội tròn 1.000 tuổi.

Các thế hệ mai sau có thể hiểu đời sống Hà Nội 1.000 năm qua các vật phẩm. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Các thế hệ mai sau có thể hiểu đời sống Hà Nội 1.000 năm qua các vật phẩm.

Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Vật phẩm có thể là vật dụng đơn giản như đồ dùng hằng ngày, những nhãn mác của các mặt hàng nổi tiếng, báo hay tạp chí viết về những sự kiện của đời sống, những tấm ảnh kỷ niệm, đồng xu; hoặc vật phẩm thể hiện sự phát triển của khoa học công nghệ như đầu thu sóng truyền hình, điện thoại di động… Các hiện vật cần có kích thước nhỏ gọn, không quá 100 cm3.

Theo ông Vũ Phương, từ nay đến 1/4 Ban tổ chức sẽ phối hợp các tỉnh, thành trên khắp cả nước để chọn ra 63 vật phẩm tiêu biểu có giá trị đặc trưng cho mỗi địa phương, đồng thời vận động nhân dân và kiều bào tham gia đóng góp ý kiến đề xuất 937 hiện vật. Sau đó, Ban tổ chức sẽ sưu tầm hoặc đặt hàng sản phẩm được chọn. Lễ đặt và niêm phong 1.000 hiện vật được tổ chức vào tháng 9.

Ông Vũ Phương cho biết, các vật phẩm được đưa vào thiết bị lưu giữ sẽ được hút chân không nên đảm bảo độ bền trên 1.000 năm. Thiết bị này do người dân Seoul (Hàn Quốc) tặng cho Hà Nội nhân dịp kỷ niệm Thăng Long Hà Nội.

Khu vực lưu giữ hiện vật 1.000 năm được đặt tại khuôn viên ngoài trời của Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng). Khu vực này được xây dựng hình bông sen, bên dưới nhụy hoa là bình lưu giữ hiện vật.

Hiện vật gửi tới thế hệ mai sau ở Việt Nam hiện mới có tại thủy điện Hòa Bình. Ở đây lưu giữ "Bức thư gửi thế hệ mai sau" dưới hòn đá nặng một tấn. Bức thư này sẽ được lưu giữ 100 năm, được mở vào năm 2.100.
Nguồn; VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast