Hòa chung những cung bậc cảm xúc của tâm hồn

Những động tác múa chưa thật sự nhuần nhuyễn, mềm mại, những ánh mắt còn ngại ngần trên sân khấu và giọng ca khi cất lên nghe rõ sự run rẩy… là những điều người ta nhận thấy trong Liên hoan văn nghệ quần chúng toàn thành phố Hà Tĩnh vừa qua. Tuy nhiên,có một điều rất đặc biệt là khán giả có thể cảm nhận được rất rõ niềm say mê, háo hức vô điều kiện đối với nghệ thuật của đông đảo diễn viên, cổ động viên là cán bộ, công chức và cả nông dân trên địa bàn thành phố.

Không thể kể hết niềm háo hức của đông đảo nhân dân đối với cuộc liên hoan. Mặc dù tiết trời vô cùng nóng bức nhưng 2 buổi diễn ra hội thi là hai buổi mà hội trường rạp 26 - 3 chật ních khán giả. Trong số đó có những người là cán bộ, công nhân viên chức và rất nhiều người là nông dân, tư thương… Tôi đã gặp những ông bố đi cỗ vũ cho vợ, con với nụ cười rạng rỡ trên gương mặt mướt mát mồ hôi. Bác Văn ở Thạch Hạ cho biết: “ Chúng tôi là nông dân công việc nhiều lắm nhưng hôm nay thì gác lại hết, cả 2 mẹ con cùng múa hát nên tôi phải đi cổ vũ”. Và khán đài như nóng hơn lên và muốn vỡ tung bởi sự hưởng ứng nhiệt tình của những khán giả như thế.

Với chủ đề ca ngợi Đảng, ca ngợi Hồ Chủ Tịch và ca ngợi quê hương đất nước nhằm chào mừng đại hội đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2010 - 2015, liên hoan đã thu hút sự tham gia của hàng trăm diên viên đến từ 16 đơn vị phường xã 73 tiết mục được đầu tư dàn dựng công phu, có chất lượng nghệ thuật tương đối tốt, phong phú về nội dung và đa dạng về hình thức thể hiện. Ông …. Châu – Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “thời gian gần đây, phong trào văn hóa, văn nghệ trong quần chúng nhân dân thành phố đang ngày càng sôi sổi, liên hoan lần này là cơ hội để bà con các phường xã đua tài và có động lực để đẩy mạnh hơn nữa phong trào ấy trên địa bàn”. Liên hoan cũng đã thức dậy khả năng văn hóa, văn nghệ của nhiều cá nhân, có nhiều người chưa một lần lên sân khấu cũng đã hăng say luyện tập và trở nên uyển chuyển mềm mại trong từng động tác múa, biểu cảm hơn trong từng lời ca. Bên cạnh những tiết mục đặc sắc với các ca khúc nổi tiếng như: Bác Hồ một tình yêu bao la, Miền Trung nhớ Bác, Rạng rỡ Việt Nam, Tiếng hát giữa rừng Pác Bó … nhiều phường xã đã có ý thức tìm tòi thể nghiệm khả năng văn nghệ của bà con, nhân dân bằng những điệu múa, điệu nhảy hiện đại làm nên sự phong phú và sinh động của hội thi. Đáng chú ý là những tiết mục đầy tính sáng tạo như: Múa “Lung linh mai vàng” của phường Nguyễn Du, độc tấu đàn bầu của đội Thạch Hạ vv.vv … Đặc biệt có nhiều tiết mục trùng nhau nhưng không làm khán giả nhàm chán bởi được dàn dựng hoàn toàn khác nhau, chuyển tải những giá trị nghệ thuật khác nhau. Đến với liên hoan lầ này, nhiều đoàn đã mạnh dạn biểu diễn những ca khúc mới về Hà Tĩnh, về thành phố Hà Tĩnh với cách dàn dựng sáng tạo, mang đậm âm hưởng dân ca Nghệ Tĩnh. Điều đó đã góp phần làm cho tính chất mang bản sắc văn hóa quê hương hòa chung trong bản sắc văn hóa dân tộc của cuộc liên hoan càng rõ nét hơn.

Múa "Lung linh mai vàng" của Phường Nguyễn Du.

Ngoài những tiết mục tập thể dàn dựng công phu, hoành tráng, liên hoan cũng xuất hiện nhiều nhân tố nghệ thuật có triển vọng, nhiều giọng hát hay đạt trình độ nghệ thuật cao, giữ được nhịp phách, kỹ thuật lấy hơi luyến láy khá điêu luyện, diễn xuất có cảm xúc, xử lý sắc thái tình cảm bài hát khá tốt, có khả năng làm chủ sân khấu…Điều đó thể hiện tiềm năng về nghệ thuật cũng như quá trình tập luyện công phu, nghiêm túc của các đoàn. Bên cạnh đó khán giả cũng rất ấn tượng với các tiết mục múa phụ họa. Có thể diễn viên múa chưa đều, chưa chuyển tải hết dụng ý nghệ thuật của biên đạo múa nhưng chính điều đó đã có sức hấp dẫn lạ kỳ đối với khán giả và hầu hết khán giả rất có cảm tình với những tiết mục ấy.

Kết thúc liên hoan Ban giám khảo đã trao giải xuất sắc toàn đoàn cho phường Nam Hà, 2 giải A tập thể cho phường Đại Nài và Tân Giang cùng 26 giải A cho 26 tiết mục xuất sắc nhất. Đó là sự lựa chọn có tính chuyên môn của ban giám khảo nhưng mỗi người dân lại có những lựa chọn riêng của mình dựa trên những lý do rất quần chúng. Và chính điều đó đã để lại những dư âm đẹp đẽ sau liên hoan.

Đến với liên hoan, bà con, nhân dân toàn thành phố đã đã được cùng nhau hát và hát cho nhau nghe những giai điệu của quê hương, đất nước, cùng ngân lên những cung bậc khác nhau nhưng rất đỗi đẹp đẽ của tâm hồn. Họ, bằng sự hồn hậu và nghiêm túc của mình đã góp phần định hướng thẫm mỹ nghệ thuật cho cộng đồng dân cư trên địa bàn… Với tất cả những ý nghĩa đó, liên hoan cũng đã góp phần làm cho sự phát triển phong trào văn nghệ quần chúng thêm phong phú, đa dạng và sôi nổi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast