Hoa hậu thế giới 2010: Tại sao chuyển về Tiền Giang?

Dư luận đang hết sức quan tâm đến thông tin cuộc thi Hoa hậu thế giới 2010 sẽ chuyển địa điểm tổ chức từ Nha Trang về Tiền Giang. Tại sao các nhà tổ chức lại đột ngột chuyển đổi địa điểm như thế?

Công trình xây dựng địa điểm thi Hoa hậu thế giới 2010 tại cù lao Thới Sơn (Tiền Giang) vẫn còn ngổn ngang thế này, nhưng chủ tịch Công ty Raas Hoàng Kiều đã cho giăng băngrôn “Welcome to... Miss World 2010” - Ảnh: Vân Trường
Công trình xây dựng địa điểm thi Hoa hậu thế giới 2010 tại cù lao Thới Sơn (Tiền Giang) vẫn còn ngổn ngang thế này, nhưng chủ tịch Công ty Raas Hoàng Kiều đã cho giăng băngrôn “Welcome to... Miss World 2010” - Ảnh: Vân Trường
Người dân cù lao Thới Sơn đã bắt đầu sống với không khí thi hoa hậu - Ảnh: V.TR.
Người dân cù lao Thới Sơn đã bắt đầu sống với không khí thi hoa hậu - Ảnh: V.TR.

Ngày 24-10, ông Hoàng Kiều, chủ tịch Công ty RAAS (Hoa Kỳ), có mặt tại khu du lịch sinh thái Thới Sơn (Tiền Giang) chỉ đạo xây dựng các công trình phục vụ du lịch và cuộc thi hoa hậu thế giới (HHTG) 2010. Nhiều băngrôn cũng được treo ở Tiền Giang để thông báo về sự kiện này.

Trước đó, ông Hoàng Kiều đã gửi công văn đến UBND tỉnh Khánh Hòa thông báo về việc thay đổi địa điểm tổ chức chung kết và lễ đăng quang HHTG 2010.

Khánh Hòa: sẽ có
văn bản gửi Thủ tướng

Một quan chức tỉnh Khánh Hòa bày tỏ quan ngại về ý định của RAAS muốn chuyển cuộc thi HHTG 2010 từ Nha Trang - Khánh Hòa về Tiền Giang có thể dẫn đến nhiều khó khăn thấy trước cho ban tổ chức cuộc thi.

Ông cho biết thêm ở Khánh Hòa, chính quyền tỉnh và các doanh nghiệp đã bước đầu triển khai “chiến dịch” hỗ trợ RAAS tổ chức cuộc thi:

Trước đó, theo đề nghị của RAAS, từ tháng 7-2009 UBND tỉnh Khánh Hòa đã họp với một số doanh nghiệp du lịch lớn trên địa bàn Khánh Hòa để hỗ trợ cuộc thi.

Dự kiến tuần tới UBND tỉnh sẽ họp bàn về việc RAAS xin chuyển địa điểm thi HHTG 2010 và sẽ có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ nêu rõ quan điểm của tỉnh về việc này.

Công bố chọn Nha Trang

Sau khi bà Julia Morley - chủ tịch Tổ chức HHTG - đến Nha Trang khảo sát, tối 9-7-2008 tại khách sạn Sheraton (TP.HCM), bà Morley và ông Hoàng Kiều đã thực hiện lễ ký kết tổ chức cuộc thi HHTG 2010 ở Nha Trang, VN.

Tối 13-7-2008, cũng tại khách sạn Sheraton, ông Hoàng Kiều và bà Julia Morley đã công bố với quan khách cùng báo giới: Khánh Hòa là địa điểm chính thức diễn ra vòng chung kết và lễ đăng quang của HHTG 2010.

Tháng 10-2008, ông Hoàng Kiều cùng bà Morley và lãnh đạo Khánh Hòa gặp gỡ báo chí ở TP.HCM và Nha Trang, công bố chính thức cuộc thi HHTG 2010 sẽ được tổ chức vòng chung kết và lễ đăng quang ở Nha Trang. Trước đó, tỉnh Khánh Hòa cũng đã có đề nghị và được phó thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tổ chức thi hoa hậu tại Nha Trang.

Để phục vụ cuộc thi HHTG, RAAS xin xây dựng gấp khu du lịch sinh thái có tên gọi “Ngàn sao dưới nước” ở khu vực Đầm Bấy, vịnh Nha Trang (theo kế hoạch, sẽ mở rộng ra vịnh Nha Trang với diện tích lên tới 1.530ha) và đã được tỉnh Khánh Hòa đồng ý bằng văn bản. Ông Hoàng Kiều cũng xin thực hiện dự án “Con đường hoa” (dài khoảng 15km, từ sân bay Cam Ranh về Nha Trang), tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý thay đổi chủ đầu tư từ một số doanh nghiệp khác sang RAAS.

Thế nhưng dự án “Ngàn sao dưới nước” ngay lúc công bố hồ sơ thiết kế (10-2008) ở TP.HCM đã bị một số nhà khoa học và bảo vệ môi trường phản đối do quan ngại ảnh hưởng môi trường vịnh Nha Trang, nơi có khu bảo tồn biển đầu tiên ở VN. Cũng có phân tích việc xây dựng “Ngàn sao dưới nước” là không cần thiết vì Nha Trang đã thừa công suất khách sạn phục vụ cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ (tháng 7-2008), lại có sẵn sân khấu 8.000 chỗ ngồi ở Diamond Bay Resort.

Đầu tháng 11-2008, ông Hoàng Kiều gửi công văn hủy dự án “Ngàn sao dưới nước” và hủy luôn cả dự án độc lập “Con đường hoa” đến UBND tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, vẫn cam kết tổ chức chung kết HHTG 2010 tại Nha Trang. Tối 8-6-2009, tại khách sạn Yasaka - Sài Gòn - Nha Trang, khi chiêu đãi các HHTG đến Nha Trang, ông Hoàng Kiều và bà Morley vẫn tuyên bố trước quan khách và báo chí cuộc thi HHTG 2010 sẽ tổ chức chung kết và đăng quang ở Nha Trang.

Ông Hoàng Kiều và hoa hậu thế giới 2008 Sukhinova (Nga) tại Nha Trang tháng 1-2009 - Ảnh: T.T.D.
Ông Hoàng Kiều và hoa hậu thế giới 2008 Sukhinova (Nga) tại Nha Trang tháng 1-2009 - Ảnh: T.T.D.

Thi ở Tiền Giang

Ông Nguyễn Ngọc Minh, giám đốc Sở VH-TT&DL Tiền Giang, xác nhận UBND tỉnh đã phê duyệt dự án “Khu du lịch sinh thái Thới Sơn” do Công ty cổ phần Du lịch Tiền Giang làm chủ đầu tư. Dự án này cũng nhằm mục đích tổ chức vòng chung kết cuộc thi HHTG vào cuối năm 2010.

Tỉnh ủy - UBND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất xin đăng cai vòng chung kết cuộc thi HHTG theo đề nghị của chủ tịch Công ty RAAS, cũng là chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch Tiền Giang, ông Hoàng Kiều (Việt kiều Mỹ). Mới đây UBND tỉnh và ông Hoàng Kiều đã chính thức có văn bản đề nghị Chính phủ cho tổ chức cuộc thi HHTG tại Tiền Giang mà cụ thể là khu du lịch sinh thái Thới Sơn, thay vì tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa như dự kiến trước đây.

Theo một lãnh đạo Công ty cổ phần Du lịch Tiền Giang, hiện công ty này đã mua lại của dân hơn 17ha đất tại ấp Thới Thuận, xã Thới Sơn (TP Mỹ Tho) để xây dựng khu du lịch sinh thái phục vụ cuộc thi HHTG.

Theo dự án, tại khu này sẽ có 500 nhà nghỉ dạng bungalow được xây dựng theo kiến trúc dân dã Nam bộ nhưng đầy đủ tiện nghi phục vụ thí sinh dự thi và quan khách; nhà hàng gần 1.000 chỗ và sân khấu lớn phục vụ thi HHTG rộng 5.000 chỗ ngồi; khu mua sắm, triển lãm, spa...

Liệu có kịp hoàn thành dự án trước thời điểm khai mạc cuộc thi HHTG cuối năm 2010? Ông Nguyễn Ngọc Minh nói ông Hoàng Kiều đã cam kết với tỉnh sẽ hoàn thành các hạng mục nói trên trước tháng 10-2010, kịp tổ chức cuộc thi như đã định.

Nếu được Chính phủ đồng ý cho Tiền Giang đăng cai vòng chung kết cuộc thi HHTG năm 2010, tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ Công ty cổ phần Du lịch Tiền Giang và ông Hoàng Kiều chuẩn bị mọi thứ thật tốt. Hiện ông Hoàng Kiều đã cho trồng cây ăn trái đặc sản ĐBSCL để phục vụ những hoạt động có liên quan đến cuộc thi như: người đẹp thi hái trái cây, câu cá...

“Thời gian một năm còn lại dù không nhiều nhưng cũng không phải quá gấp rút. Vấn đề quan trọng mà tỉnh và dư luận đặc biệt quan tâm vào lúc này là quyết định của Chính phủ” - ông Minh nói.

Về Tiền Giang vì có sẵn đất?

Ông Nguyễn Ngọc Minh cho biết khi làm việc với tỉnh về việc xin chuyển địa điểm tổ chức vòng chung kết cuộc thi HHTG năm 2010 từ Khánh Hòa về Tiền Giang, ông Hoàng Kiều giải thích toàn bộ cơ sở vật chất phục vụ cuộc thi tại Khánh Hòa đều phải thuê nên chi phí rất lớn. Trong khi đó ông là chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch Tiền Giang mà công ty lại có đất tại cù lao du lịch Thới Sơn nên muốn đầu tư để vừa khai thác du lịch lâu dài đem lại lợi nhuận cho công ty, vừa tổ chức thi hoa hậu. Khi đó chi phí sẽ giảm rất nhiều.

Cù lao Thới Sơn rộng hơn 1.200ha, là một trong những điểm du lịch sinh thái ở ĐBSCL. Công trình cầu Rạch Miễu được xây dựng nằm vắt ngang càng làm cho cù lao Thới Sơn trở thành một điểm du lịch hấp dẫn. Mỗi năm nơi này tiếp đón hàng trăm ngàn lượt du khách quốc tế đến tham quan, du lịch. Tỉnh Tiền Giang đã quy hoạch khu du lịch sinh thái rộng 77ha tại đây để khai thác tiềm năng du lịch. Thế nhưng có nhà đầu tư xin giao toàn bộ cù lao này để xây dựng khu du lịch tầm cỡ quốc tế có cả sân golf.

Mới đây, UBND tỉnh Tiền Giang đã từ chối tiếp nhận dự án này do người dân không đồng tình và có nguy cơ phá vỡ hệ sinh thái đang có. Dự án khu du lịch sinh thái Thới Sơn của Công ty cổ phần Du lịch Tiền Giang cũng nằm trên cù lao này.

Về cơ sở vật chất, hiện nay tại TP Mỹ Tho chỉ mới có một khách sạn tiêu chuẩn 3 sao, khách sạn 4 sao đang xây dựng, có thể không kịp hoàn thành cuối năm 2010, còn khách sạn 5 sao thì chỉ mới... dự kiến. Các khách sạn hiện tại đều có quy mô nhỏ.

2 cuộc thi hoa hậu

Cho đến thời điểm này, cuộc thi sắc đẹp quốc tế có quy mô lớn nhất từng được tổ chức tại VN là cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2008 tại Nha Trang. Cuộc thi này do người Mỹ sáng lập và đã có lịch sử 57 năm, mỗi năm thu hút khoảng 80 người đẹp trên khắp thế giới tham dự. Trong khi đó, cuộc thi Hoa hậu thế giới do người Anh khởi xướng, có lịch sử lâu đời hơn (60 năm) và quy mô lớn hơn với lượng thí sinh tham dự mỗi kỳ khoảng 120 người.

Theo những nội dung được công bố tại lễ ký kết ghi nhớ việc tổ chức cuộc thi HHTG năm 2010 ở Nha Trang (Khánh Hòa) thì cuộc thi sẽ diễn ra từ đầu tháng 10-2010 đến ngày 6-11-2010, 130 người đẹp sẽ tham dự lễ hội 1.000 năm Thăng Long tại Hà Nội, vòng thi Hoa khôi thể thao thế giới tại Nha Trang, lễ hội trái cây tại Tiền Giang, diễu hành tại TP.HCM, ngoài ra các người đẹp còn tham gia những hoạt động mang bản sắc nông thôn VN như tát nước, bắt cá...

Cuộc thi HHTG năm nay sẽ được tổ chức tại Nam Phi vào đầu tháng 11-2009. Dự kiến ngày 6-11, ông Hoàng Kiều sẽ cùng người đẹp Hương Giang đại diện cho sắc đẹp VN lên đường sang Nam Phi tham dự cuộc thi này.

Nguồn: Tuổi Trẻ Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast