Liên kết du lịch, thu hút du khách

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, cùng với công tác đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng các tour, tuyến, điểm văn hóa du lịch thì hoạt động liên kết vùng, liên kết tỉnh để quảng bá, xúc tiến du lịch đã góp phần quan trọng trong việc thu hút du khách đến với Hà Tĩnh.

Trong hoạt động liên kết tỉnh, với nhiều nét tương đồng về văn hóa, lịch sử và địa lý, đến nay, Hà Tĩnh đã liên kết bền vững với hai tỉnh Nghệ An và Quảng Bình bằng việc hình thành “3 địa phương, một điểm đến”. Khi du khách từ TP Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội xuống sân bay Vinh, tham gia các tour, tuyến tại Nghệ An sẽ được quảng bá giới thiệu về Hà Tĩnh rồi vào tiếp Quảng Bình tham quan, nghỉ dưỡng. Hiện nay, 3 tỉnh cũng đang từng bước hình thành và tham gia chung các gian hàng tại các hội chợ và hướng tới việc hình thành chung một ấn phẩm du lịch để tăng hiệu quả trong việc quảng bá, giới thiệu.

Ngoài ra, với lợi thế nằm trong hành lang kinh tế Đông - Tây, lại có Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tạo điều kiện thuận lợi cho Hà Tĩnh liên kết, xúc tiến du lịch, văn hóa với các tỉnh của Lào và Đông Bắc Thái Lan. Đến nay, chúng ta đã mở được tuyến du lịch Hà Tĩnh - Sakon Nakhon (Thái Lan), đồng thời, phối hợp với Sở GTVT làm việc với các tỉnh của Lào và Thái Lan thúc đẩy việc mở tuyến du lịch từ Hà Tĩnh đi Khăm Muộn (Lào) rồi đến Nakhon Phanom (Thái Lan) và chiều ngược lại.

Liên kết phát triển du lịch sẽ giúp Hà Tĩnh phát huy được lợi thế các di tích văn hóa, lịch sử. (Trong ảnh: Du khách tham quan Khu di tích Nguyễn Du)

Liên kết phát triển du lịch sẽ giúp Hà Tĩnh phát huy được lợi thế các di tích văn hóa, lịch sử. (Trong ảnh: Du khách tham quan Khu di tích Nguyễn Du)

Bên cạnh đó, thời gian qua, ngành du lịch cũng đã tham gia nhiều hội chợ trong và ngoài tỉnh như: xúc tiến quảng bá du lịch tại Năm du lịch quốc gia Bắc Trung Bộ - Huế 2012 với chủ đề triển lãm “Về miền di sản”; tham gia “Hội chợ quê” tại lễ đón bằng công nhận di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Thanh Hóa); hội chợ công thương miền Trung - Tây Nguyên - Nhịp cầu xuyên Á lần III ở Quảng Trị; tham gia các sự kiện xúc tiến quảng bá tại Năm du lịch quốc gia Đồng Bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh... Thông qua các hoạt động này đã giúp du khách tiếp cận, hiểu thêm về mảnh đất, con người Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Văn Công - Giám đốc Trung tâm Quảng bá và Xúc tiến văn hóa du lịch Hà Tĩnh cho biết: Thực tế chứng minh, liên kết giữa các vùng miền, địa phương là cơ hội để hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng cho từng địa phương dựa trên những lợi thế văn hóa, lịch sử, thiên nhiên mỗi tỉnh, thành, vùng miền nhằm tạo sự đa dạng về điểm đến cho khách khi tham quan. Quá trình liên kết cũng sẽ tạo cơ hội tốt cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch của các địa phương được chia sẻ nguồn khách và tiếp cận thị trường lẫn nhau. Đặc biệt, quá trình hợp tác trong công tác xúc tiến quảng bá đã giúp mỗi địa phương tiết kiệm nguồn kinh phí khá lớn cũng như tăng cường hiệu quả hoạt động.

Nhờ làm tốt việc quảng bá, liên kết, những năm qua, ngành du lịch tỉnh nhà đã có sự phát triển ổn định, bền vững. Chỉ tính riêng năm 2014, tổng lượt khách đến với Hà Tĩnh đạt hơn 1,3 triệu, tăng 18,9% so với năm 2013.

Du khách tham quan Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc

Du khách tham quan Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc

Tuy vậy, trong quá trình liên kết phát triển du lịch vẫn còn gặp không ít khó khăn và chưa tương xứng với lợi thế, tiềm năng của các địa phương. Đặc biệt là các điều kiện đầu tư cho công tác quảng bá, xúc tiến và xây dựng các sản phẩm đặc trưng của các địa phương còn hạn chế, mức độ đầu tư cũng chưa lớn so với tỷ trọng của một số loại hình khác. Hơn nữa, hiện nay, nhận thức của các đơn vị, doanh nghiệp trong hoạt động liên kết, quảng bá còn yếu, chưa chủ động nên việc cung cấp thông tin cho du khách khi đến mỗi địa phương còn hạn chế.

Chính vì vậy, để đáp ứng được kỳ vọng, hoàn thành mục tiêu đón gần 1,5 triệu lượt khách trong năm 2015, cùng với tập trung nâng cao cơ sở vật chất hạ tầng, đa dạng các sản phẩm du lịch thì hoạt động liên kết, phát triển du lịch sẽ phải nỗ lực và không ngừng đổi mới.

“Năm 2015, Hà Tĩnh cùng với Nghệ An, Quảng Bình tiếp tục phát triển liên kết “3 địa phương, một điểm đến” với việc xây dựng các sản phẩm hoàn chỉnh, tiêu biểu, có thương hiệu để quảng bá, giới thiệu đến du khách. Hà Tĩnh lại có vai trò kết nối trên tuyến du lịch từ Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình với nhiều di sản văn hóa cũng như hệ thống danh lam thắng cảnh và sản phẩm biển nên phải làm tốt công tác phối hợp liên kết để tạo ra một điểm đến hấp dẫn cho du khách, nhất là thị trường khách quốc tế. Ngoài ra, với sự hình thành và phát triển của KKT Vũng Áng - một trung tâm về công nghiệp và thương mại, dịch vụ của cả khu vực Bắc Trung bộ sẽ là điểm nhấn trong việc thu hút lượng khách lớn và ổn định đến với Hà Tĩnh, tạo sự lan tỏa cho cả vùng”, Giám đốc Trung tâm Quảng bá và Xúc tiến văn hóa du lịch Hà Tĩnh - Nguyễn Văn Công khẳng định.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast