Nhìn lại bóng đá Anh năm 2014: Thất vọng toàn tập

Một năm không thành công về mặt thành tích với bóng đá Anh nói chung. ĐTQG bị loại từ vòng bảng World Cup, chức vô địch Champions League và Europa League đều thuộc về người Tây Ban Nha…

ĐTQG và các CLB Anh đều phải hứng chịu thất bại trong năm 2014

ĐTQG và các CLB Anh đều phải hứng chịu thất bại trong năm 2014

ĐTQG về nước sớm tại World Cup

Trước VCK Cúp thế giới trên đất Brazil, HLV Roy Hodgson tiến hành “trẻ hóa” mạnh mẽ lực lượng ĐT Anh, cho người hâm mộ những niềm hy vọng mới. Tuy nhiên, bước vào giải, họ thể hiện rõ sự non kém trong kinh nghiệm cũng như chuệch choạc trong lối chơi và phải chia tay xứ Samba chỉ ngay sau giai đoạn vòng đấu bảng.

Dẫu sao thì sau một giải đấu lớn thử nghiệm, Hodgson đã rút ra thêm được nhiều điều. Tại VL EURO 2016, ĐT Anh chơi ngày một nhuần nhuyễn và thuyết phục, dựa vào những cầu thủ trẻ đầy tốc độ như Raheem Sterling hay Danny Welbeck.

“Đại gia” Premier League thất bại ê chề ở châu Âu

Dù Man City ghi được tới hơn 100 bàn thắng ở Premier League, dù Chelsea thể hiện một thứ bóng đá chặt chẽ và thực dụng trước các “đại gia” Anh, nhưng những gương mặt tiêu biểu ấy vẫn phải đón nhận thất bại ê chề ở đấu trường danh giá nhất châu lục. Chưa kể một Arsenal chưa bao giờ đủ bản lĩnh tại Champions League, còn Liverpool đã bị loại ngay sau vòng bảng.

Tại Europa League, tình hình cũng chẳng khá hơn. Các đại biểu ưu tú tới từ quê hương bóng đá như Tottenham hay Everton bị loại “sạch sẽ” ngay từ tứ kết mùa 2013/14, và nhường ngôi vô địch cho một đại diện La Liga vốn không được đánh giá quá cao, Sevilla.

Xu hướng chung của Premier League

Đầu tiên, phải kể tới sự “tan đàn xẻ nghé” của nhóm Big Five, vốn đã diễn ra từ một vài năm trở lại đây. Chỉ có Chelsea và Man City duy trì được sự ổn định ở Premier League, còn M.U, Arsenal chỉ đang “thêm mắm muối” cho cuộc đua vô địch thêm phần thú vị, trong khi Liverpool sau một mùa giải thăng hoa đã trở lại là chính mình, thất thường và bạc nhược.

Xu thế tiếp theo của Premier League năm 2014, đó là ngày càng “có duyên” với những ngôi sao Nam Mỹ. Mùa 2013/14, Luis Suarez nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất mùa, còn hiện tại, Sergio Aguero đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới, xếp ngay trên Diego Costa, một cầu thủ gốc Brazil. Đó là một thực tế trái ngược so với cách đây chừng 10 năm, khi những cầu thủ Nam Mỹ như Juan Veron, Hernan Crespo hay Kleberson… gần như không thể thích nghi và phải chôn vùi sự nghiệp tại xứ sở sương mù.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast