Tìm thấy bút tích lời nguyền ma thuật 1700 năm tuổi

Các nhà khảo cổ vừa tìm thấy một tấm bảng khắc lời nguyền hơn 1700 năm tuổi trong một khu nhà La Mã ở thành phố David, Jerusalem.

Một tấm bảng chì có niên đại cách đây 1700 năm và có thể được viết bởi một thầy phép vừa được tìm thấy trong một khu nhà đổ nát ở Jerusalem.

Tấm bảng chì khắc lời nguyền có niên đại 1700 tuổi được tìm thấy tại Jerusalem.

Địa điểm này được khai quật ở khu vực được gọi là "Thành phố của David", Jerusalem, nơi con người đã sinh sống ít nhất từ 6000 năm nay.

Khu nhà tại thành phố Jerusalem, nơi tìm thấy bút tích ghi lại lời nguyền cổ xưa.

Các đoạn chữ được viết bằng tiếng Hy Lạp, trong đó một phụ nữ tên là Kyrilla đã gọi tên 6 vị thần để đặt lời nguyền lên người có tên Iennys: "Ta đánh xuống và đóng đinh lưỡi, đôi mắt, cơn giận dữ, sự chống đối của Iennys", một phần lời nguyền được dịch ra. Kyrilla xin các vị thần bảo đảm "hắn không chống lại, và không thể nói hay làm gì bất lợi cho Kyrilla ..."

Nội dung của tấm bảng là lời nguyền rủa viết bằng tiếng Hy Lạp

Để hoàn thành mục đích, Kyrilla đã kết hợp các yếu tố từ 4 tôn giáo khác nhau- Robert Walter Daniel ở Đại học Cologne cho biết. Trong 6 vị thần, có bốn vị thần Hi Lạp (Hermes, Persephone, Pluto và Hecate), một vị thần Babylon (Ereschigal) và một vị thần Gnostic (Abrasax). Ngoài ra, các đoạn chữ còn có những từ ngữ ma thuật như "Iaoth" có nguồn gốc từ tiếng Do Thái.

Lời nguyền này có thể đã được tạo ra bởi một thầy phép chuyên nghiệp, người đã sử dụng búa và đinh để thực hiện các nghi lễ nhằm tăng tính hiệu quả cho lời nguyền. "Việc đóng đinh là một cách điều khiển người bị nguyền rủa", Daniel cho biết thêm.

Kyrilla và người bị nguyền rủa đều là những người trong tầng lớp trung lưu hay thượng lưu của La Mã. Nhiều khả năng là họ đã dính vào một vụ kiện cáo do tấm bảng này có những đặc điểm giống các tấm bảng được tìm thấy ở đảo Síp, vốn là vật dụng đã từng được sử dụng trong các vụ kiện. Thêm vào đó, từ ngữ trong đoạn văn bản này gợi tới các vấn đề kiện tụng.

Tấm bảng được khai quật ở phía Tây Bắc một khu nhà. Căn phòng đặt tấm bảng đã bị sập hoàn toàn, nhưng các hiện vật khai quật được quanh đó có thể cho biết về nội thất của căn phòng khi nó còn được sử dụng. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa được rõ mục đích của căn phòng này. Tuy nhiên, nhân vật Iennys có thể có liên quan nhiều tới mức tấm bảng nguyền rủa này được cố tình đặt trong chính căn phòng đó. "Do lời nguyền nhắm tới Iennys, nó có thể được giấu ở nơi ông ta hay tới", Daniel cho biết thêm. Có thể Iennys sống hoặc làm việc ở khu nhà này hoặc ở gần khu vực có căn phòng đó.

Theo News Discovery

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast