U23 Việt Nam khởi động SEA Games bằng chiến thắng

Bất ngờ bị dẫn bàn trước nhưng thầy trò Falko Goetz đã tạo được sức ép dữ dội về phía cầu môn Philippines trong hiệp hai để giành chiến thắng ngược dòng 3-1.

Pha bỏ lỡ cơ hội đối mặt với thủ môn Philippines của Văn Quyết. Ảnh: Nam Hà.
Pha bỏ lỡ cơ hội đối mặt với thủ môn Philippines của Văn Quyết. Ảnh: Nam Hà.

Giành ba điểm trong trận ra quân có thể xem là thành công đối với U23 Việt Nam. Tuy nhiên, về mặt chuyên môn đây chưa phải là trận đấu hoàn hảo khi các cầu thủ áo đỏ bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ngon ăn. Phải đến cả chục lần Thành Lương và các đồng đội đã thoát xuống đối mặt với thủ thành Roland Muller, nhưng hiếm khi tận dụng thành công.

Sự phung phí của U23 Việt Nam chính là nguyên nhân góp phần giúp Philippines có bàn vượt lên dẫn trước trong hiệp một. Nó cũng là lý do khiến các học trò của Goetz không thể tự mình ghi bàn gỡ hòa 1-1, mà phải nhờ đến một pha phản lưới của đối phương. Và phải đến khi hiệp hai bước vào nửa cuối thời gian, cánh cửa chiến thắng mới mở ra trước mặt U23 Việt Nam, nhờ các pha lập công của cầu thủ vào thay người Hoàng Thiên và sau đó là Văn Quyết.

Dẫu sao, có được ba điểm trận đầu tiên, trước đối thủ được xem là ẩn số của giải cũng là điều đáng mừng với U23 Việt Nam. Nó hứa hẹn là tiền đề giúp các cầu thủ của chúng ta hướng đến mục tiêu chinh phục tấm huy chương vàng SEA Games 26.

Long Giang chấn thương nên người đá cặp trung vệ với Huỳnh Phú trận này là Anh Quang. Sự vắng mặt của Đình Tùng với lý do tương tự cũng buộc huấn luyện Goetz phải bố trí Văn Quyết và Văn Thắng đá cặp trên hàng công.

U23 Philippines đến với giải năm nay với tham vọng lớn là giành Huy chương. Họ đang sở hữu một đội hình được đánh giá cao, với nhiều cầu thủ nhập tịch có thể hình và thể lực tốt. Chính vì vậy, đây được xem như một đối thủ khó lường trong bảng, buộc U23 Việt Nam phải nhập trận với thái độ cẩn trọng, thăm dò.

Tuy nhiên, dần dần U23 Việt Nam cũng chiếm lĩnh được thế trận, đẩy đối phương vào thế phòng thủ. Phút 15, cơ hội đầu tiên của các chàng trai áo đỏ được tạo ra trong cấm địa, nhưng Thành Lương dứt điểm trúng người một cái bóng áo trắng văng ra. Chừng ba phút sau cơ hội vàng lại đến, khi Thành Lương chọc khe tuyệt đẹp cho Văn Quyết thoát xuống đối mặt với thủ thành Muller. Chân sút của Việt Nam đã ngoặt bóng qua được chốt chặn cuối cùng của đối phương nhưng lỡ đà không kịp dứt điểm vào khung thành trống, để một hậu vệ của Philippines lui về phá ra biên ngang.

Phút 23 thêm một cơ hội ngon ăn nữa của U23 Việt Nam bị bở lỡ. Sau pha phối hợp bên cánh trái, Thanh Trung thoát vào cấm địa trống trải nhưng anh quá cầu toàn khi không dứt điểm mà căng ngang cho Văn Thắng. Nhưng "số 9" của Việt Nam chưa kịp chạm bóng đã bị đối phương phá mất.

Lê Văn Thắng không thể khống chế bóng để dứt điểm thành công. Ảnh: Nam Hà.
Lê Văn Thắng không thể khống chế bóng để dứt điểm thành công. Ảnh: Nam Hà.

Chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận, tạo ra hàng tá cơ hội nhưng U23 Việt Nam không thể chính xác trong những đường bóng cuối cùng. Tình thế ấy vẫn không được cải thiện cho dù hiệp một đã bước sang nửa cuối thời gian. Phút 29 từ quả tạt của Thành Lương, bóng đến chân Văn Thắng trong cấm địa. Tuy nhiên cú chích mũi giày của tiền đạo Việt Nam không đánh bại được thủ thành Muller đã áp sát rất nhanh.

Sự phung phí của U23 Việt Nam đã phải trả giá đắt. Phút 38, từ quả ném biên đơn giản của các cầu thủ Philippines, bóng được đưa đến chân Manuel Ott đứng trống trải ngay trước cấm địa. Không một cầu thủ áo đỏ nào kịp ập tới ngăn chặn, để đối phương thoải mái dứt điểm tầm thấp vào góc gần đánh bại thủ thành Tuấn Mạnh.

Sau giờ nghỉ U23 Việt Nam có liền hai sự thay đổi nhân sự. Hoàng Thiên và Xuân Hiếu vào thay Thanh Trung, Ngọc Anh. Kịch bản lại diễn ra tương tự như phần lớn thời gian hiệp một. U23 Việt Nam tiếp tục nắm giữ thế trận, có lúc thời lượng kiểm soát bóng lên đến 75 %, các cơ hội lại liên tục được tạo ra, chỉ có điều Thành Lương và các đồng đội vẫn tỏ ra vô duyên.

Phút 50, từ quả phạt bên cánh phải của Thành Lương, bóng đến vị trí của Hoàng Thiên đang đứng cách khung thành đối phương chỉ 5 mét. Tuy nhiên, cú đánh đầu của anh tìm trúng xà ngang dội ra. Văn Thắng ập vào không kịp sút bồi.

Ngay sau đó Philippines có câu trả lời đích đáng. Sự thiếu quyết đoán trong khâu đánh chặn của hệ thống phòng ngự U23 Việt Nam tạo điều kiện cho một cầu thủ áo trắng dứt điểm, đưa bóng dội cột dọc trong tình huống thủ thành Tuấn Mạnh chỉ biết đứng nhìn. Tuy nhiên, đây cũng gần như là cơ hội đáng kể duy nhất của Philippines trong hiệp hai.

Phút 59 Thành Lương thoát xuống nhanh như cắt vào cấm địa đón đường chuyền của đồng đội. Nhưng cú căng ngang của anh bị thủ thành Muller bắt bài. Chỉ một phút sau, tiền vệ đội trưởng của Việt Nam lại có cơ hội tương tự ở cự ly rất gần. Nhưng quyết định dứt điểm của anh hơi chậm để thủ thành Muller áp sát kịp thời.

Sau nhiều nỗ lực, U23 Việt Nam rốt cuộc cũng có được bàn gỡ hòa 1-1 phút 61, chỉ có điều nó đến từ một cầu thủ đối phương. Từ đường lật bóng vào bên cánh trái của Văn Thắng, hậu vệ Matthew Hartmann của Philippines đánh đầu thẳng về lưới nhà hiểm hóc khiến thủ thành Muller không kịp trở tay.

Gánh nặng tâm lý được trút bỏ, U23 Việt Nam liên tục tổ chức tấn công, chủ yếu bên cánh phải của Thành Lương. Sau rất nhiều tình huống hỏng ăn, phút 71 tỷ số cũng đã được nâng lên 2-1 cho các học trò của Falko Goetz.

Từ một quả treo bóng bổng vào cấm địa của Hoàng Thịnh, thủ thành Muller băng ra đấm bóng nhưng vô tình đem đến cơ hội cho Hoàng Thiên vừa ập vào rìa cấm địa. Cầu thủ mới vào sân trong hiệp hai của Việt Nam đã không bỏ lỡ, dứt điểm nhẹ nhàng qua chân một cầu thủ đối phương đưa bóng vào khung thành trống.

Các cầu thủ Việt Nam ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1. Ảnh: Nam Hà
Các cầu thủ Việt Nam ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1. Ảnh: Nam Hà

Càng chơi càng lấn át, U23 Việt Nam sau đó liên tục có thêm cơ hội để gia tăng cách biệt, nhưng Văn Quyết, Văn Thắng... đều tỏ ra vô duyên với những pha đánh đầu hoặc sút bóng trúng vị trí của Muller. Thậm chí phút 89 một mình đứng trước khung thành bỏ ngỏ, Văn Quyết vẫn đệm bóng ra ngoài.

Đến phút bù giờ thứ nhất, U23 Việt Nam mới ấn định được chiến thắng 3-1. Văn Quyết đã có một pha đi bóng khôn ngoan trong cấm địa, khi ngoặt bóng qua một cái bóng áo trắng rồi dứt điểm kỹ thuật vào góc cao phía xa. Bóng đập trúng cột dọc bật vào trong ấn định chiến thắng cho U23 Việt Nam.

Đội hình thi đấu

U23 Việt Nam: Tuấn Mạnh - Văn Hoàn, Huỳnh Phú, Anh Quang, Ngọc Anh - Trọng Hoàng (Văn Bình 81), Hoàng Thịnh (Xuân Hiếu 46), Thành Lương, Thanh Trung (Hoàng Thiên 46) - Văn Thắng, Văn Quyết.

U23 Philippines: Roland Muller - Mark Hartmann, Matthew Hartmann, Carlos de Murga, Jason de Jong, Jacques Van Bossche, Jose Elmer, Neckson Leonora, Joshua Beloya, Jeffrey Christiaens, Manuel Ott.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast