Đức Dũng huy động sức dân xây dựng cơ sở vật chất văn hóa

(Baohatinh.vn) - Để kịp về đích nông thôn mới vào cuối năm nay, xã Đức Dũng (Đức Thọ, Hà Tĩnh) tập trung huy động mọi nguồn lực, khơi dậy sức dân, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí; đặc biệt là xây dựng cơ sở vật chất văn hóa.

Đức Dũng huy động sức dân xây dựng cơ sở vật chất văn hóa

Nhà văn hóa thôn Nội Trung được nhân dân trong thôn đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng

Về các thôn ở xã Đức Dũng trong thời gian gần đây, hầu như ngày nào cũng có từ 50 - 60 người dân tập trung lao động, để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục của nhà văn hóa và khu thể thao thôn.

Thôn Nội Trung là một trong những đơn vị đã huy động hiệu quả nguồn lực trong dân để xây dựng nhà văn hóa khang trang, bề thế, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 1 tỷ đồng. Thôn có 270 hộ, gần 800 nhân khẩu. Để xây dựng được nhà văn hóa, thôn Nội Trung đã vận động đóng góp mỗi nhân khẩu 1 triệu đồng, đến nay đã thu được gần 80%.

Đức Dũng huy động sức dân xây dựng cơ sở vật chất văn hóa

Nhà văn hóa thôn Đông Dũng được đầu tư xây dựng gần 1 tỷ đồng, trong đó người dân trong thôn đóng góp 80% kinh phí đồng thời tự nguyện đóng góp ngày công để san lấp mặt bằng, xây dựng bồn hoa, tường rào

Từ khi khởi công cho đến khâu hoàn thiện, thôn Nội Trung chỉ phải thuê thợ xây dựng nhà văn hóa, còn các hạng mục khác như: tường bờ rào, mặt bằng khuôn viên, bồn hoa, cây xanh, đều do nhân dân tự xây dựng. Tính đến nay, nhân dân thôn Nội Trung đã đóng góp hơn 300 ngày công. Với cách làm này, đã tiết kiệm được gần 50 triệu đồng, giảm đáng kể gánh nặng đóng góp cho người dân.

Ông Nguyễn Tân - Thôn trưởng thôn Nội Trung, cho biết: Mặc dù điều kiện kinh tế của người dân trong thôn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực để hoàn thành nhà văn hóa thôn, tất cả người dân trong thôn đều tự nguyện đóng đậu kinh phí để xây dựng nhà văn hóa, đồng thời còn tự giác đóng góp ngày công để hoàn thiện các hạng mục liên quan như bồn cây cảnh, tường rào, san lấp mặt bằng…

Đức Dũng huy động sức dân xây dựng cơ sở vật chất văn hóa

Bà con nhân dân thôn Đại Tiến đóng góp kinh phí xây dựng đường vào nhà văn hóa thôn

Không chỉ đóng góp tiền, ngày công, nhân dân thôn Nội Trung, còn tự nguyện đổi 1.600 m2 đất ruộng 2 lúa, lấy đất ruộng 1 lúa, để nhường diện tích mặt bằng thích hợp làm nhà văn hóa và khu thể thao thôn. Ông Phạm Huy Hiệu, thôn Đại Tiến, chia sẻ: nhằm đáp ứng các tiêu chí mới là khang trang và rộng rãi hơn, gia đình tôi đã hiến 100m2 đất sản xuất nông nghiệp để cho thôn xây dựng nhà văn hóa và khu vui chơi giải trí.

Đức Dũng là một trong những xã thuần nông, lại nằm ở tốp cuối của huyện Đức Thọ về thu nhập. Trước đây cả 5 thôn đều chưa có nhà văn hóa, hoặc có nhưng đều xuống cấp, diện tích không đảm bảo. Thế nhưng đến nay, 5/5 đơn vị đều đồng loạt quy hoạch được nhà văn hóa ở những địa điểm mới. Không chỉ thuận lợi về giao thông, mà còn đảm bảo về diện tích, khi mà không gian mỗi nhà văn hóa có diện tích từ 1.000 m2 trở lên, bao gồm nhà văn hóa và khu thể thao, kinh phí đầu tư mỗi nhà từ 900 triệu đến trên 1 tỷ đồng, trong đó 80% do sự đóng góp tiền và ngày công từ người dân và con em xa quê.

Hiện nay, cơ bản các nhà văn hóa thôn xóm ở Đức Dũng đã được hoàn thiện, trong đó 4 nhà xây dựng mới, 1 nhà được nâng cấp. Từ khi có nhà văn hóa, phong trào tập luyện thể dục thể thao cũng được phát triển mạnh mẽ, đời sống tinh thần của nhân dân trở nên phong phú đa dạng hơn.

Đức Dũng huy động sức dân xây dựng cơ sở vật chất văn hóa

Nhà văn hóa không chỉ là nơi sinh hoạt của cộng đồng mà còn là sân chơi thể thao của người dân Đức Dũng

Ông Nguyễn Doãn Thân, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Dũng, Đức Thọ cho biết: Để kịp về đích nông thôn mới vào cuối năm nay, địa phương đang vận động bà con nhân dân hiến đất, đóng góp nguồn kinh phí và ngày công để hoàn thiện các hạng mục tiết chế văn hóa.

Điều đáng nói, các nhà văn hóa thôn xóm ở Đức Dũng đều được quy hoạch ở những vùng ruộng sản xuất 2 lúa, vì vậy ngoài đóng góp vật chất và ngày công, nhân dân xã Đức Dũng còn hiến đổi gần 10 ngàn m2 đất, để nhà văn hóa và khu thể thao thôn được quy hoạch liền kề, và nằm ở những vị trí trung tâm. Điều này đã không chỉ tạo thuận lợi cho các sinh hoạt cộng đồng mà cũng giúp cho quá trình thi công được triển khai nhanh hơn và tiết kiệm hơn.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast