Hình mẫu của cư dân đô thị mới

(Baohatinh.vn) - Mỗi người mỗi hoàn cảnh, mỗi công việc khác nhau nhưng họ đều nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển đi lên của thị xã mới. Gạch nối của truyền thống ngàn xưa và sự tận tụy của những con người mới đã “phác thảo” nên hình mẫu của những công dân đô thị mới Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Đường vào trung tâm huyện mới Kỳ Anh
Đường vào trung tâm huyện mới Kỳ Anh

Sau nhiều năm ấp ủ, nuôi dưỡng khát vọng làm giàu trên chính đồng đất quê hương, năm 2010, chị Cao Thị Đàn (Kỳ Hưng) đã mạnh dạn chuyển đổi gần 1 ha đất trồng màu kém hiệu quả ở cồn Bãi Dài (thôn Hưng Phú) sang xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp với quy mô 300 con lợn thương phẩm/lứa, 10 con bò nái sinh sản và 400 con gà thịt. “Mọi khó khăn, bỡ ngỡ của buổi đầu khởi nghiệp nhanh chóng được giải quyết bằng sự hỗ trợ kịp thời về vốn, kỹ thuật và sự động viên chân tình của chính quyền các cấp cũng như anh em làng xóm. Chính niềm tin vào tiềm năng đất đai, khát vọng vươn lên chính đáng đã giúp tôi có nghị lực để vượt qua mọi khó khăn” - chị Đàn chia sẻ.

Dù rất khiêm tốn khi nói về thành tích của mình, song con số biết nói từ thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm từ mô hình chăn nuôi tổng hợp của chị đã phần nào phản ánh hiệu quả của mô hình sau 5 năm triển khai. Đặc biệt, với vai trò là Chủ tịch Hội Nông dân xã Kỳ Hưng, chị Đàn đã vận động bà con xây dựng 19 mô hình sản xuất, phối hợp với các cấp hội vận động hội viên hiến 12.300m2 đất các loại và 2.280m tường rào, làm mới 1,3 km đường giao thông nông thôn… đẩy nhanh tiến độ, tạo sự lan tỏa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Tiền thân là đơn vị sản xuất cơ khí Xuân Hồng được thành lập từ năm 2002, sau 13 năm đi vào hoạt động, Công ty CP Xây lắp công nghiệp và Thương mại Xuân Hồng đã từng bước lớn mạnh và khẳng định được vị thế của mình trong cộng đồng doanh nghiệp. Theo Giám đốc Nguyễn Xuân Hồng, với khát vọng làm giàu, nghị lực vượt khó vươn lên, ông và các cộng sự đã nắm bắt thời cơ, xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh hợp lý, không ngừng mở rộng quy mô.

Cùng với việc sản xuất các loại máy móc, công cụ phục vụ nông nghiệp, đơn vị đã mạnh dạn mở rộng hoạt động kinh doanh bằng việc sửa chữa các loại máy móc công trình, máy công nghiệp, xây dựng các công trình hạ tầng trên địa bàn Kỳ Anh. Nhờ đó, kế hoạch luôn được hoàn thành, doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Riêng năm 2014, doanh thu của công ty đạt hơn 30 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 1,2 tỷ đồng, nộp ngân sách 780 triệu đồng. Mỗi năm, công ty tạo việc làm thường xuyên cho 60 lao động, với thu nhập bình quân 6,2 triệu đồng/người/tháng.

“Mạnh dạn ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ, tập trung làm tốt công tác dạy nghề theo hình thức vừa học, vừa làm, người làm trước hướng dẫn cho người làm sau; chủ động đầu tư, mở rộng sản xuất, dây chuyền công nghệ là nền móng của mọi sự thành công”- ông Nguyễn Xuân Hồng chia sẻ thêm.

Hình mẫu của cư dân đô thị mới ảnh 2
Nhờ mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng KHKT nên Công ty CP xây lắp Công nghiệp và Thương mại Xuân Hồng luôn lớn mạnh cùng sự phát triển của thị xã mới

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn thị xã Kỳ Anh đã hoàn thành một khối lượng “không tưởng” về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư. Chỉ tính riêng trong 5 năm (2010-2015), trên địa bàn Kỳ Anh đã triển khai thực hiện 159 dự án, diện tích đất thu hồi 7.000 ha, 18.681 lượt hộ bị ảnh hưởng, 4.327 hộ phải di dời tái định cư, di dời 17.614 mồ mả; kinh phí bồi thường, hỗ trợ 4.387 tỷ đồng. Kết quả đạt được, bên cạnh sự đồng thuận, tinh thần sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân vì sự phát triển chung của các tầng lớp nhân dân thì sự tận tụy, tiên phong của những tấm gương như ông Lê Mạnh Hà (Tổ trưởng tổ dân phố Ba Đồng, phường Kỳ Phương), ông Lê Xuân Chúng (Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kỳ Lợi), ông Nguyễn Mạnh Mầng (Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam)...

Theo ông Lê Xuân Chúng, công tác di dời giải phóng mặt bằng, tái định cư là một trong những nhiệm vụ hết sức khó khăn, vì vậy, muốn có sự đồng thuận của anh em, họ hàng, làng xóm cùng đồng hành với chủ trương, trước hết, bản thân mình luôn phải nhận thức đúng đắn, tâm huyết với nhiệm vụ, gần gũi, mật thiết với nhân dân, nói phải đi đôi với làm, phải nghe dân nói, phải nói dân nghe, làm cho dân thấy, để cùng đồng thuận thực hiện chủ trương di dời, tái định cư. Với quan điểm đó, bản thân ông và gia đình đã tiên phong di dời tài sản, nhà cửa lên địa điểm mới để làm gương cho gia đình, cha mẹ, anh em, họ hàng, xóm làng hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho dự án.

Theo ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, bằng nhiều cách làm sáng tạo, các cấp, ngành, đơn vị trên địa bàn đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước với nội dung và hình thức phong phú. Thực tiễn phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN. Chính những nhân tố, tấm gương của phong trào thi đua yêu nước thời gian qua sẽ tiếp thêm động lực, góp phần hình thành những con người mới - hình mẫu công dân đô thị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast