VietJet sẽ thành hãng hàng không lớn nhất Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Giám đốc Trung tâm Hàng không Châu Á Thái Bình Dương (CAPA) dự đoán, VietJet sẽ “vượt mặt” Vietnam Airlines để trở thành hãng hàng không nội địa lớn nhất Việt Nam trong năm nay.

vietjet se thanh hang hang khong lon nhat viet nam

Tổng giám đốc Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo và Tổng giám đốc Boeing Ray Conner ký hợp đồng mua 100 máy bay trị giá 11,3 tỷ USD trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama, cùng các lãnh đạo cấp cao của hai nước. (Ảnh: VnEconomy)

Truyền thông trong nước và quốc tế vài tiếng trước đưa tin, Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) vừa nhận được đơn hàng “khủng” mua 100 máy bay với giá trị lên đến 11,3 tỷ USD từ Công ty CP Hàng không VietJet.

VietJet cũng là hãng hàng không tư nhân duy nhất của Việt Nam mở rộng đội bay trong bối cảnh cầu du lịch đang tăng trưởng đột biến.

Bản hợp đồng được Boeing và VietJet ký kết vào trưa ngày 23/5 tại Hà Nội, nhân chuyến thăm kéo dài 3 ngày của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Việt Nam. Theo hợp đồng, 100 máy bay 737 Max 200 sẽ được Boeing giao cho VietJet trong vòng 4 năm, bắt đầu từ năm 2019, nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng mạng bay của VietJet. Với số lượng máy bay được mua mới theo như hợp đồng này, tới cuối năm 2023, đội tàu bay của VietJet sẽ có tới hơn 200 chiếc.

vietjet se thanh hang hang khong lon nhat viet nam

Bắt đầu đi vào hoạt động chính thức kể từ tháng 12/2011, Hãng hàng không giá rẻ VietJet đang tìm cách mở rộng phạm hoạt động của mình ngay tại thị trường trong nước - thị trường có tăng trưởng cực kỳ ấn tượng, với 20%/năm, trong vòng 3 năm trở lại đây.

Hiện tại, VietJet đang hoạt động với hơn 250 chuyến bay mỗi ngày bao gồm cả các chuyến trong nước và quốc tế, với điểm đến chính là các quốc gia nằm trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Myanmar và Malaysia.

Ông Brendan Sobie, Giám đốc phân tích của Trung tâm Hàng không Châu Á- Thái Bình Dương (CAPA) tại Singapore cho biết: “Họ tỏ ra cực kỳ tham vọng. VietJet đã tạo lập nên một thương hiệu mạnh và thị phần lớn ở Việt Nam chỉ trong một thời gian rất ngắn”.

Top 10

VietJet có thể “vượt mặt” hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, để trở thành hãng bay lớn nhất của Việt Nam trong năm 2016, theo CAPA.  Bên cạnh đó, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự đoán, Việt Nam sẽ lọt top 10 thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 2 thập kỷ tới.

Vốn nổi tiếng với biệt danh “hãng hàng không bikini”, tổng doanh thu của VietJet trong năm nay được dự báo sẽ tăng gấp đôi so với năm ngoái, với 10,9 nghìn tỷ đồng (488 triệu USD) đồng thời số lượng lượt khách cũng sẽ được nâng lên 15 triệu người từ con số 9,3 triệu người của năm 2015.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu năm nay, Tổng giám đốc VietJet -  Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết hãng này có thể sẽ thực hiện IPO vào đầu quý II/2016 với tham vọng trở thành hãng hàng không toàn cầu và hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Á.

“Việt Nam không có nhiều hãng hàng không giá rẻ như nhiều nước khác. VietJet có thời gian và họ tham gia vào thị trường ngay khi nền kinh tế Việt Nam đang phát triển” - ông Sobie nói thêm.

(Theo Bloomberg)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast