Nghi Xuân có 16 HTX không đủ điều kiện đánh giá, phân loại

(Baohatinh.vn) - Liên minh Hợp tác xã tỉnh vừa có buổi làm việc với chính quyền huyện Nghi Xuân nhằm tìm ra hướng giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các hợp tác xã trong thời gian tới.

Nghi Xuân có 16 HTX không đủ điều kiện đánh giá, phân loại

Đến nay, huyện Nghi Xuân có 88 HTX đăng ký hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012, trong đó có 36 HTX hoạt động đạt hiệu quả tốt, 22 HTX khá, 11 HTX trung bình... Từ năm 2010 đến nay, ngân sách huyện Nghi Xuân và các xã, thị trấn đã chi gần 14,6 tỷ đồng nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn.

Nghi Xuân có 16 HTX không đủ điều kiện đánh giá, phân loại

Ông Nguyễn Hữu Vị - Giám đốc HTX Song Hồng (Xuân Hồng): Cần tạo điều kiện để HTX tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi để kinh doanh và phát triển sản xuât.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 16 HTX không đủ điều kiện để đánh giá do vi phạm một trong các tiêu chí rà soát qui định về đánh giá, phân loại của UBND tỉnh. Các HTX ở Nghi Xuân phần lớn quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, sản phẩm chưa có tính cạnh tranh mạnh trên thị trường, sản xuất còn mang tính thời vụ; trình độ quản lý của Ban quản trị còn yếu, tay nghề người lao động trong HTX còn thấp.

Nghi Xuân có 16 HTX không đủ điều kiện đánh giá, phân loại

Giám đốc Quỹ tín dụng liên xã Cương Gián - Xuân Liên Hoàng Đình Hùng: Đề nghị các ngành chức năng làm rõ hoạt động tín dụng đen ở trên địa bàn để khỏi ảnh hưởng đến hoạt động của các quỹ tín dụng

Tại buổi làm việc, Đại diện các HTX đã nêu lên những mặt hạn chế trong hoạt động sản xuất kinh doanh như khó khăn về vay vốn để phát triển SXKD; chưa có trụ sở làm việc độc lập; nhận thức về Luật HTX của nông dân và nhiều cán bộ còn hạn chế nên nhiều địa phương còn xem nhẹ mô hình hoạt động của HTX.

Nghi Xuân có 16 HTX không đủ điều kiện đánh giá, phân loại

Phó Chủ tịch UBND huyện nghi Xuân Phạm Tiến Hưng: Ban Chỉ đạo huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa để các HTX tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh mới, phù hợp với năng lực và sự phát triển bền vững.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể huyện Nghi Xuân tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, chính sách và pháp luật về kinh tế tập thể; tập trung củng cố các HTX yếu kém.

Nghi Xuân có 16 HTX không đủ điều kiện đánh giá, phân loại

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng: Đối với một số HTX không khả năng củng cố và cầm cự được đề nghị tiến hành các thủ tục giải thể theo quy định.

Đồng thời, thực hiện việc khảo sát, thống kê lại số lượng cán bộ quản lý và thành viên các HTX có nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng để Liên minh HTX tỉnh tổ chức các lớp tập huấn trong thời gian tới.

Nghi Xuân cần tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các HTX khắc phục những khó khăn, hạn chế, góp phần cùng địa phương thực hiện mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast