(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh vừa chỉ đạo các ngành: Công thương, KH&CN, TN&MT, GTVT, Hải quan và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hà Tĩnh triển khai thực hiện việc ngừng lưu thông sản phẩm dầu diezel 0,25%S (DO 0,25%S) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Triển khai thực hiện ngừng lưu thông dầu diezel 0,25%S từ 1/1/2016

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh vừa chỉ đạo các ngành: Công thương, KH&CN, TN&MT, GTVT, Hải quan và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hà Tĩnh triển khai thực hiện việc ngừng lưu thông sản phẩm dầu diezel 0,25%S (DO 0,25%S) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ trương này được thực hiện trên cơ sở đề nghị của Bộ KH&CN về thời điểm áp dụng là từ ngày 1/1/2016.

Theo đó, Bộ KH&CN có trách nhiệm chủ trì ban hành văn bản bãi bỏ các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, yêu cầu kỹ thuật về sản phẩm DO 0,25%S sản xuất, lưu thông trên thị trường;

Bộ Công thương chủ trì ban hành văn bản bãi bỏ các quy định liên quan đến sản xuất, pha chế, lưu thông sản phẩm DO 0,25%S, điều hành nhập khẩu sản phẩm DO 0,25%S cho phù hợp với thời điểm ngừng lưu thông, đồng thời rà soát lại dữ trữ lưu thông, dự trữ quốc gia và các hộ tiêu thụ loại dầu này để có quy định chuyển tiếp cho phù hợp, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và nhà nước.

Được biết, Việt Nam hiện đang lưu hành 2 loại dầu diesel là dầu DO 0,05%S có hàm lượng lưu huỳnh không lớn hơn 500 mg/kg áp dụng cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và dầu DO 0,25%S có hàm lượng lưu huỳnh không lớn hơn 2.500 mg/kg dùng cho phương tiện giao thông đường thủy, được khuyến cáo không dùng cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Hàm lượng lưu huỳnh (S) trong diesel cao sinh ra axit sunfuric gây ăn mòn động cơ, phá hỏng dầu nhớt bôi trơn, giảm tuổi thọ của động cơ. DO có hàm lượng lưu huỳnh càng cao khi cháy sẽ gây ô nhiễm càng cao, sử dụng DO 0,25%S gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn DO 0,05%S.

Do dầu DO 0,05%S có chất lượng cao hơn nên giá thành cao hơn so với DO 0,25%S. Việc chênh lệch về giá thành này sẽ gây gian lận thương mại thu lợi bất chính.

Ngoài ra, việc tồn tại lưu thông trên thị trường 2 loại sản phẩm DO nêu trên còn gây khó khăn trong công tác quản lý chất lượng của các cơ quan chất lượng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối; việc tiếp tục sử dụng DO 0,25%S sẽ làm gia tăng ô nhiễm môi trường.

P.V


P.V


Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Tin liên quan

Xem nhiều

Hãy chia sẻ thông tin này với bạn bè!
Tắt [X]