Phấn đấu đến 2020 có 95% hộ tiếp cận thông tin về phòng chống BLGĐ

(Baohatinh.vn) - Chiều 24/8, Sở VH-TT&DL tổ chức hội nghị sơ kết kế hoạch thực hiện Chiến lược gia đình Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2012-2020, tổng kết Kế hoạch hành động phòng chống bạo lực gia đình giai đoạn 2008 – 2015.

Phấn đấu đến 2020 có 95% hộ tiếp cận thông tin về phòng chống BLGĐ ảnh 1
Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh - Đoàn Thị Nhuỵ tham luận về vai trò của Hội LHPN các cấp trong công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình

Sau 3 năm triển khai Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam, nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền về công tác gia đình đã có chuyển biến rõ rệt. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược gia đình Việt Nam đến năm 2020 phù hợp với tình hình địa phương.

BCĐ Chương trình cũng phối hợp với các tổ chức, đoàn thể hướng dẫn cơ sở triển khai xây dựng CLB gia đình hạnh phúc, không sinh con thứ 3, gia đình 5 không, 3 sạch. Nhờ đó, tỷ lệ gia đình văn hoá ngày càng tăng lên, đến cuối năm 2014, toàn tỉnh 79,23% gia đình đạt danh hiệu văn hoá (283.323/357.384 gia đình).

Phấn đấu đến 2020 có 95% hộ tiếp cận thông tin về phòng chống BLGĐ ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Bé – Phòng VTTT huyện Can Lộc tham luận về kinh nghiệm trong công tác gia đình.

Về Kế hoạch hành động phòng chống bạo lực gia đình giai đoạn 2008 – 2015, đến nay, đã xây dựng thí điểm 9 mô hình về gia đình, trong đó có 4 mô hình phòng chống bạo lực gia đình tại các địa phương; Sở VHTT&DL phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn trạm y tế xã bố trí hơn 170 cơ sở khám chữa bệnh cho nạn nhân bạo lực gia đình, mỗi năm có gần 100 nạn nhân đến thăm khám và điều trị. Các huyện, thị xã, thành phố thành lập các tổ hoà giải cơ sở, các CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau”. Qua đó, tình trạng phòng chống bạo lực gia đình và bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có chuyển biến rõ nét, giảm gần 50%.

Phấn đấu đến 2020 có 95% hộ tiếp cận thông tin về phòng chống BLGĐ ảnh 3
Phấn đấu đến 2020 có 95% hộ tiếp cận thông tin về phòng chống BLGĐ ảnh 4
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong hoạt động phòng chống bạo lực gia đình

Triển khai nhiệm vụ về phòng chống bạo lực gia đình và Chiến lược gia đình Việt Nam đến năm 2020, Sở VH-TT&DL đề ra một số mục tiêu cụ thể như: Củng cố, kiện toàn đội ngũ, cán bộ làm công tác gia đình các cấp, nhất là mạng lưới thôn; mỗi thôn, xóm, tổ dân phố đều có cộng tác viên làm công tác gia đình; phấn đấu đến năm 2020, có 95% hộ được tiếp cận thông tin về phòng chống bạo lực gia đình; 100% số lãnh đạo chính quyền, đoàn thể các cấp xã được tập huấn nâng cao năng lực phòng chống bạo lực gia đình; trên 85% số người có hành vi bạo lực gia đình được tiếp cận các hoạt động hỗ trợ về phòng ngừa, giáo dục chuyển đổi hành vi; trên 70% số xã, phường, thị trấn nhân rộng mô hình phòng chống bạo lực gia đình; mỗi huyện nhân rộng thêm 5-7 mô hình.

Ý kiến thảo luận tại hội nghị đã chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác gia đình, nêu lên những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng bạo lực gia đình, vai trò của Hội LHPN các cấp trong công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình, hiệu quả của sự phối hợp giữa các tổ chức, đoàn thể trong công tác gia đình.

Nhân dịp này, Sở VH-TT&DL đã trao giấy khen cho 12 tập thể và 11 cá nhân xuất sắc nhất trong hoạt động phòng chống bạo lực gia đình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast