Xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước

Sau Đại hội cháu ngoan Bác Hồ (CNBH) lần thứ IX diễn ra năm 2005, đến nay, nhiều phong trào, cuộc vận động của Đội TNTP Hồ Chí Minh được triển khai, được thiếu nhi Hà Tĩnh hưởng ứng tích cực và thực sự có hiệu quả. Cùng với sự lớn mạnh của tổ chức Đội, đông đảo thiếu nhi Hà Tĩnh đã ngày càng chăm ngoan học giỏi, chủ động và sáng tạo hơn trong học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động tập thể, tính thân thiện, kỹ năng sống của các em ngày càng được nâng lên. Qua các phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương thiếu nhi tiêu biểu.

5 năm qua, bằng nhiều hình thức triển khai, tổ chức Đội các cấp đã tiếp tục phát động và thực hiện có hiệu quả rất nhiều phong trào thi đua và cuộc vận động, đặc biệt là phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, CNBH”, cuộc vận động “Thiếu nhi Hà Tĩnh thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”.

Đại hội cháu ngoan Bác Hồ TP Hà Tĩnh

Thông qua 2 phong trào lớn này, Hội đồng Đội các huyện, thị, thành phố và các liên đội trong toàn tỉnh đã cụ thể hóa bằng các kế hoạch và xây dựng các mô hình, các chương trình hoạt động hết sức cụ thể như chương trình “Học tốt, chăm ngoan”, “Vượt khó học tốt”, “Nuôi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ”, hay các chương trình “Vui khỏe, chăm ngoan:, “thân thiện đến trường”, “Vòng tay bè bạn”… Các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, "Giúp bạn đến trường - cùng hướng tới tương lai", "Giữ gìn trường em xanh - sạch - đẹp – an toàn”,“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; ngày hội "Thiếu nhi khỏe - Tiến bước lên Đoàn"... đã thực sự thu hút sự tham gia của đông đảo đội viên thiếu nhi, luôn tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các nhà trường, tạo động lực cho các em trong học tập, rèn luyện và tích cực tham gia các hoạt động của Đội.

Năm năm qua, với sự nỗ lực phấn đấu của các em, mỗi năm, toàn tỉnh có gần 15 vạn đội viên thiếu nhi được công nhận là CNBH cấp liên đội, chiếm tỷ lệ trên 75%, gần 90% đội viên được công nhận hoàn thành “Chương trình rèn luyện đội viên”, mỗi năm có khoảng 10.000 em được kết nạp Đội, hơn 7.000 đội viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đoàn. Toàn tỉnh đã xây dựng được 1.443 công trình "Vì đàn em thân yêu" với trị giá gần 2,5 tỷ đồng trong đó chú trọng đẩy mạnh và phát triển các công trình dành cho thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em lang thang cơ nhỡ... Tổ chức được 211 lớp học tình thương với 4.182 học sinh nghèo; tổ chức tốt các "Ngày thứ 7 tình nguyện", "Tháng hành động vì trẻ em", Cuộc vận động "Vòng tay bè bạn", phong trào "Tấm áo tặng bạn", "Nuôi heo đất", "Sao nhi đồng giúp bạn vượt khó"… đã thu hút được đông đảo các em tham gia, thu được 81.310 bộ quần áo, 130.746 cuốn sách vở và gần 1,5 tỷ đồng quỹ vì bạn nghèo để trao tặng cho thiếu nhi khó khăn.

Năm năm qua, nhiều tập thể Đội, cán bộ, đội viên được Trung ương Đoàn, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT và Tỉnh đoàn tặng bằng khen, giấy khen... Liên tục 5 năm liền, Hà Tĩnh được Hội đồng Đội Trung ương tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc toàn diện.

Dâng hương tại Khu lưu niệm Bác Hồ (TP Hà Tĩnh)

Từ thực tiễn các phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân xuất sắc trên các lĩnh vực. Số lượng các em đội viên thiếu nhi đạt học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, cấp quốc gia ngày càng tăng. Trong 5 năm, toàn tỉnh đã có trên 7.500 đội viên thiếu nhi đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, trên 1.500 em đạt giải học sinh giỏi quốc gia trên nhiều lĩnh vực như: Giải toán trên mạng, giải toán trên máy tính cầm tay, tham gia các hội thi tin học trẻ toàn quốc, các cuộc thi viết vẽ, kể chuyện đạo đức, các hội thi hát, kể chuyện, các giải thi đấu thể thao v.v… có hàng chục ngàn em đạt học sinh giỏi cấp huyện, thị, thành phố và cấp trường, có 60 cán bộ đội xuất sắc, học giỏi được nhận giải thưởng Kim Đồng, 160 em vượt khó học giỏi được nhận học bổng Vừ A Dính, Đôrêmon… và tại Đại hội CNBH toàn tỉnh 173 đội viên thiếu nhi tiêu biểu trong toàn tỉnh được công nhận là CNBH cấp tỉnh.

Để có được những kết quả trên, tổ chức Đội các cấp đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, hình thức và nội dung sinh hoạt của Đội luôn có sự thay đổi phù hợp với tâm lý lứa tuổi các em. Thường xuyên phát động các phong trào thi đua học tập, rèn luyện theo chủ đề, chủ điểm của từng tháng trong năm học, đề cao yếu tố “Tự chủ, tự quản” của tổ chức Đội, tính"Tự giáo dục, tự rèn luyện” đi đôi với sự định hướng, sự hướng dẫn của đội ngũ phụ trách. Xây dựng các mô hình hoạt động Đội có hiệu quả; tăng cường công tác quản lý đội viên thiếu nhi giữa nhà trường và địa bàn dân cư; tích cực tham mưu tạo cơ chế chính sách, huy động các nguồn lực cho tổ chức Đội hoạt động; tổ chức các loại hình bổ trợ học tập thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, góp phần định hướng, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi, giúp các em phát triển toàn diện.

Thiếu nhi Hà Tĩnh đã và đang ra sức thi đua, phấn đấu học tập, lao động, tu dưỡng và rèn luyện để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, là chủ nhân tương lai của quê hương, đất nước,

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast