Nguyễn Văn Trường (SN 1996, quê xã Cẩm Trung) từng học tại Trường Tiểu học và THCS Cẩm Trung, Trường THPT Hà Huy Tập (Hà Tĩnh). Xuất phát từ một vùng quê còn nhiều khó khăn, con đường đến với ngành sáng tạo thiết kế của anh không hề dễ dàng.
Trường chia sẻ: "Thời điểm đó, việc định hướng nghề nghiệp còn rất hạn chế, đặc biệt là với học sinh ở vùng nông thôn. Tôi rất thích công nghệ thông tin và một lần vô tình xem bản tin về việc Tập đoàn FPT phóng vệ tinh F1 tôi đã bị thu hút. Sau đó, tôi bắt đầu tìm hiểu và quyết tâm thi vào Đại học FPT".
Chọn ngành Thiết kế Đồ họa - một lĩnh vực còn khá mới mẻ thời điểm ấy, Trường bước chân vào đại học với quyết tâm theo đuổi đam mê. Để trang trải chi phí học tập, anh sớm bắt đầu công việc cộng tác viên Media, tham gia thiết kế các ấn phẩm truyền thông cho trường. Chính những trải nghiệm thực tế này đã mở ra cho anh cánh cửa bước vào ngành sáng tạo truyền thông.
Sau khi tốt nghiệp, Trường tham gia nhiều dự án trong lĩnh vực thiết kế và truyền thông, trong đó có thể kể đến một số dự án tiêu biểu như: Bộ nhận diện thương hiệu cho Hội nghị Hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA); Bộ nhận diện cho Quốc hội Việt Nam...
Nguyễn Văn Trường cho biết: “Đó là khoảng năm 2020-2022, thời điểm tôi đang là trưởng phòng thiết kế đồ họa tại một công ty. Năm 2020, công ty vinh dự được lựa chọn thiết kế Bộ nhận diện AIPA, tôi là trưởng bộ phận thiết kế được giao nhiệm vụ cùng đồng đội thiết kế bộ nhận diện. Bộ nhận diện là hình ảnh đồ họa dùng trên backdrop, bảng biển, ứng dụng,... Để làm được dự án này, chúng tôi đã mất gần nửa năm kể từ khi nhận nhiệm vụ, phải tiến hành nghiên cứu sâu về AIPA, về những kỳ AIPA của các nước chủ nhà trước sau đó mới có thể thiết kế phù hợp. 2 năm sau, công ty tiếp tục được Quốc hội tin tưởng đặt hàng thiết kế Bộ nhận diện Quốc hội Việt Nam và tôi cũng với vai trò trưởng bộ phận thiết kế đã cùng với các thành viên trong đội mất hơn 1 năm cho bộ nhận diện này”.
“Thiết kế về bộ nhận diện không chỉ đòi hỏi chuyên môn, sáng tạo mà còn cần sự hiểu biết sâu về nội dung, nhất là khi thiết kế bộ nhận diện cho các cơ quan, tổ chức quan trọng của quốc gia. Đối với bộ nhận diện Quốc hội Việt Nam, từ việc lựa chọn màu sắc đến biểu tượng, từng nét cách điệu, tất cả phải đảm bảo trang trọng, tầm vóc… Đến bây giờ, Bộ nhận diện Quốc hội Việt Nam được sử dụng ở tất cả các hoạt động, sự kiện liên quan đến Quốc hội khiến tôi rất vui và tự hào” - Trường nói thêm.
Bên cạnh đó, trong lĩnh vực Media - Event, từ năm 2015 đến nay, Trường và đội ngũ của mình đã có cơ hội đồng hành cùng nhiều tập đoàn lớn như Vinpearl, AEON, Vietnam Airlines, FPT, VNPT,... Đặc biệt, trong giai đoạn dịch COVID-19, khi các sự kiện trực tiếp bị hạn chế, Trường cùng đồng nghiệp đã tiên phong cung cấp giải pháp truyền hình - sự kiện trực tuyến đa điểm cầu, kết nối thành công nhiều sự kiện với các điểm cầu trong nước và quốc tế: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Ấn Độ,...
Năm 2022, sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, Nguyễn Văn Trường thành lập Công ty TR PRODUCTIONS. Với vai trò đạo diễn kiêm giám đốc điều hành, anh cùng đội ngũ cung cấp các dịch vụ truyền thông sự kiện toàn diện từ sáng tạo nội dung, sản xuất video đến tổ chức sự kiện và triển khai các giải pháp truyền thông số hiện đại.
Hơn 3 năm đi vào hoạt động, công ty hiện có 15 nhân sự cứng và nhiều nhân sự cộng tác viên tùy theo từng dự án cụ thể. TR PRODUCTIONS đang trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp, đơn vị lớn như: Vietnam Airlines; Tập đoàn FPT…
Dù sinh sống và làm việc tại Hà Nội, Trường luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với quê hương, cộng đồng. Trong 5 năm trở lại đây, anh đã cùng Công ty TR PRODUCTIONS duy trì việc tài trợ toàn bộ chi phí tổ chức và trực tiếp cố vấn nội dung cho chương trình “Âm hưởng yêu thương” - một đêm nhạc thiện nguyện được tổ chức định kỳ vào dịp Tết Nguyên đán, nhằm gây quỹ tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn trên địa bàn một số xã khu vực huyện Cẩm Xuyên cũ.
Trường chia sẻ: “Chương trình là một dự án đầy tâm huyết với mong muốn góp phần lan tỏa tinh thần “Lá lành đùm lá rách” đến các thế hệ học sinh sau này, nhất là các em ở Trường THPT Hà Huy Tập và các trường lân cận. Qua đó, các em không chỉ được truyền cảm hứng sống tích cực, nhân ái mà còn có cơ hội va chạm thực tế với môi trường làm việc chuyên nghiệp trong ngành truyền thông - sự kiện, giúp các em định hình rõ hơn con đường nghề nghiệp trong tương lai, cũng như mở rộng góc nhìn về các ngành sáng tạo...”.
Chưa dừng lại ở đó, chàng trai trẻ cũng dự định vào đầu năm 2026 sẽ mở thêm chi nhánh công ty tại Hà Tĩnh, hứa hẹn mang đến các dịch vụ về truyền thông, sự kiện theo tiêu chuẩn cao phục vụ các công ty, tập đoàn lớn về với Hà Tĩnh. Ngoài ra, Trường cũng đang lên ý tưởng tổ chức chương trình “Âm hưởng yêu thương” với quy mô lớn hơn mọi năm.
Chia sẻ về người học trò cũ, thầy Nguyễn Huy Khang - Bí thư Đoàn trường THPT Hà Huy Tập cho biết: "Ngay từ khi học cấp 3, Trường đã là một học sinh năng động và sáng tạo. Em từng cùng với một bạn đạt giải nhì tại Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Sau này dù đã ra trường, em vẫn thường xuyên gắn bó với các hoạt động của đoàn trường, chủ trì hỗ trợ câu lạc bộ âm nhạc của trường, tổ chức kêu gọi nguồn quỹ trao quà cho hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Hoạt động ý nghĩa này không chỉ thể hiện tấm lòng của học trò cũ với nhà trường mà còn truyền cảm hứng cho các em học sinh về lòng biết ơn, sự tri ân và tham gia các hoạt động cộng đồng".