An toàn đường sắt và ý thức người tham gia giao thông đường bộ

(Baohatinh.vn) - Theo nhiều người, tàu hỏa là phương tiện đi lại an toàn nhất, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi ngành đường sắt đã được nâng cấp ngày càng hiện đại về cơ sở vật chất, nâng cao phương thức quản lý, dịch vụ phục vụ hành khách trên tàu. Điều đáng nói, mất an toàn khi đi tàu hỏa xẩy ra lại chủ yếu do người tham gia giao thông đường... bộ!

Khoảng 21h41’ ngày 10/3, xe ben chở đất đá do ông Nguyễn Gia Hải cầm lái băng qua đường sắt ở xã Hải Thượng (Hải Lăng, Quảng Trị) đúng lúc tàu khách SE5 chạy hướng Bắc - Nam đi đến. Vụ tai nạn xẩy ra, lái tàu hỏa tử vong, phụ lái tàu, lái xe ben và một số người khác bị thương nặng, tuyến đường sắt Bắc Nam tê liệt gần 24 giờ.

Ngày 20/8/2014, ô tô tải mang BKS 35N-8936 của Tập đoàn Xuân Thành cố băng qua đường sắt đã bị tàu hỏa đâm nát phần đầu, bay xuống ruộng

Ngày 20/8/2014, ô tô tải mang BKS 35N-8936 của Tập đoàn Xuân Thành cố băng qua đường sắt đã bị tàu hỏa đâm nát phần đầu, bay xuống ruộng

Hậu quả không dừng lại ở đó, theo ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt thì chi phí sửa chữa đầu máy và toa xe hư hỏng cộng chi phí sửa chữa hạ tầng, chuyển tải hành khách ước khoảng 23 tỷ đồng.

Đã có quá nhiều sự cố xảy ra với những đoạn đường giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Phần lớn lỗi thuộc về những người điều khiển phương tiện trên đường bộ với sự bất cẩn và liều lĩnh. Qua vụ việc này cho thấy, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông rất kém. Chỉ vì một phút “điên” khi lao qua đường sắt mà bản thân phải trả giá đắt và gây hậu quả nặng nề cho cả cộng đồng.

Nhưng cũng cần phải nói rằng, ngoài sự kém cỏi về ý thức khi tham gia giao thông của một số người thì ngành đường sắt cũng cần nhìn lại mình. Sự buông lỏng trong quản lý an toàn, nhất là trong khu vực dân cư, những điểm giao cắt và việc thiếu hệ thống tín hiệu, báo hiệu… cũng là những nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast