Bắt giữ đối tượng cho vay lãi nặng qua tài khoản icloud

(Baohatinh.vn) - Đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN 1999) trú phường Phúc Lợi, quận Long Biên (TP Hà Nội) cho vay lãi nặng qua tài khoản icloud quy mô lớn với nhiều người vay trên cả nước, trong đó có nhiều người ở Hà Tĩnh.

Thực hiện đợt cao điểm, tấn công trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” (từ tháng 9/2023 - 3/2024), qua các biện pháp nắm tình hình, cuối năm 2023, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng PA05) - Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện tài khoản “Icloud Đại Tín” có hoạt động cho vay lãi suất cao trên không gian mạng bằng hình thức yêu cầu người vay đăng nhập tài khoản icloud của các đối tượng trên thiết bị iphone của người vay để kiểm soát thiết bị.

Bắt giữ đối tượng cho vay lãi nặng qua tài khoản icloud

Đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN 1999) trú tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên (TP Hà Nội).

Quá trình xác minh xác định, đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự với hình thức mới, quy mô lớn, nhiều người vay trên cả nước, trong đó có nhiều công dân trên địa bàn Hà Tĩnh. Trước tình hình đó, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo xác lập chuyên án để huy động lực lượng, phương tiện tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ xác minh, điều tra làm rõ.

Cơ quan điều tra tìm hiểu, xác minh hoạt động cho vay lãi nặng này do Nguyễn Xuân Trường (SN 1999) trú tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên (TP Hà Nội) điều hành thực hiện. Đối tượng đã chạy quảng cáo các bài viết cho vay thủ tục nhanh gọn qua icloud và sử dụng phần mềm để quản lý hoạt động cho vay lãi nặng. Trường đã cho nhiều người trên địa bàn Hà Tĩnh vay.

Sau thời gian điều tra, ngày 10/1/2024, Phòng PA05 phối hợp Công an huyện Lộc Hà, Công an phường Phúc Lợi (Long Biên, Hà Nội) tiến hành triệu tập, khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Xuân Trường tại tổ 1, phường Phúc Lợi và những người có liên quan.

Bước đầu, đối tượng khai nhận: từ khoảng tháng 7/2022, thông qua mạng xã hội, thấy nhiều người có nhu cầu vay tiền qua icloud của điện thoại iphone nên nảy sinh ý định cho vay lãi nặng bằng hình thức này.

Trường đã lập một tài khoản facebook có tên “Icloud Đại Tín (Money Online)” và đăng bài lên các hội nhóm vay tiền qua icloud, sử dụng số điện thoại, tài khoản ngân hàng không chính chủ để giao dịch với người vay. Khi khách hàng đồng ý vay thì Trường nhắn tin qua facebook hỗ trợ khách cài máy thoát icloud của khách, rồi nhập icloud của Trường, sau đó Trường cho vay tiền theo giá trị tài sản của người vay (40-50% giá trị điện thoại), lãi suất dao động từ 200 - 500%/năm.

Từ khi hoạt động đến nay, Nguyễn Xuân Trường đã cho nhiều người ở nhiều tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước (trong đó có Hà Tĩnh) vay với tổng số tiền khoảng 7 tỷ đồng.

Ngày 18/1/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Hà ra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Trường về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Hiện, các lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ theo quy định.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast