Trật tự ATGT 6 tháng đầu năm - Những tín hiệu khả quan

(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm lại nay, công tác đảm bảo TTATGT thường xuyên được cấp ủy, chính quyền các cấp ở tỉnh ta quan tâm chỉ đạo sát sao.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Ban ATGT tỉnh và lực lượng CSGT đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tập trung triển khai quyết liệt nhiều biện pháp bảo đảm TTATGT, kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân.

Kiểm soát tải trọng xe tại Trạm cân Bến xe Hồng Lĩnh
Kiểm soát tải trọng xe tại Trạm cân Bến xe Hồng Lĩnh

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, tính đến ngày 15/6/2013, toàn tỉnh xẩy ra 92 vụ TNGT, làm chết 73 người, bị thương 92 người; so với cùng kỳ năm 2013, giảm 27 vụ, giảm 5 người chết, giảm 35 người bị thương.

Điểm nổi bật mang lại hiệu quả cao trong việc kiềm chế TNGT phải kể đến công tác phối hợp giữa các lực lượng như CSGT, cảnh sát 113, cảnh sát cơ động và công an các huyện, thị, thành. Chưa có năm nào các lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT lại được triển khai quyết liệt như năm nay. Ngay từ ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, các lực lượng đã tập trung ra quân làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên toàn tỉnh; Phòng CSGT đã tổ chức tổng kiểm tra xe khách nội và ngoại tỉnh trước và sau Tết Nguyên đán trong vòng 1 tháng và trong dịp lễ 30/4, 1/5.

Mới đây, Phòng CSGT cũng tổ chức tổng kiểm tra xe khách trong vòng 10 ngày (từ 26/4 - 6/5) và xử lý kịp thời đối với các đối tượng vi phạm. Với sự vào cuộc quyết liệt, 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tiến hành lập biên bản xử lý 31.446 trường hợp vi phạm ATGT, trong đó có 23.689 xe mô tô, 7.415 xe ô tô và 320 xe khác. Lỗi chủ yếu là vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi sai phần đường, không có giấy phép lái xe…; xử phạt 29.594 trường hợp, nộp Kho bạc Nhà nước 16,9 tỷ đồng; tạm giữ 1.181 mô tô, 37 ô tô; tước 625 giấy phép lái xe; thông báo đến cơ quan, đơn vị, nơi cư trú của người vi phạm 741 trường hợp. Trong đó, riêng xe quá tải, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 287 trường hợp.

Theo ông Hoàng Minh Việt - Phó ban ATGT tỉnh thì bài học rút ra từ kết quả kiềm chế TNGT trong 6 tháng qua là do công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về TTATGT được thực hiện thường xuyên, liên tục, theo chủ đề, nhằm vận động người dân tự giác chấp hành luật giao thông. Đồng thời, Ban ATGT tỉnh đã làm tốt công tác phối hợp với các cấp, ngành chức năng xây dựng và triển khai các kế hoạch liên ngành về công tác đảm bảo TTATGT. Từ đó, các huyện, thị, thành phố, các tổ chức đoàn thể như: đoàn thanh niên, hội CCB, hội nông dân, hội phụ nữ… đều vào cuộc một cách quyết liệt. Đặc biệt, Phòng CSGT tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung vào từng loại đối tượng, các nhóm hành vi trên từng tuyến đường nhất định, nhất là đối với xe ô tô khách và xe tải, container.

Phòng CSGT Công an tỉnh đã tập trung 6 máy đo tốc độ, trong đó có 2 máy chốt ở 2 điểm đầu và cuối trên QL 1A đi qua địa bàn, đường Hồ Chí Minh, QL 8A mỗi nơi mỗi máy và 2 máy thường xuyên cơ động ngoài giờ và ban đêm nhằm xử lý triệt để những đối tượng vi phạm tốc độ và hạn chế đến mức thấp nhất số vụ TNGT.

Xác định được tình hình TNGT đường bộ thời gian qua chủ yếu xảy ra vào ban đêm, tập trung trên các tuyến QL 1A, 8A, đường Hồ Chí Minh và các tuyến tỉnh lộ, đường liên xã thuộc các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh, Hương Sơn, Nghi Xuân, Can Lộc, Thạch Hà và Hương Khê nên các tổ công tác đã được tăng cường thường xuyên trên các tuyến. Bên cạnh đó, phối hợp với công an các địa phương chủ động tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT.

Đọc thêm

Điểm tin an ninh trật tự nổi bật trong tuần (từ 31/8-6/9)

Điểm tin an ninh trật tự nổi bật trong tuần (từ 31/8-6/9)

Xử phạt tài xế, tiêu hủy gần 1 tấn da trâu không rõ nguồn gốc; Công an Thạch Hà liên tiếp làm rõ các vụ trộm cắp tài sản; xử phạt 762 trường hợp vi phạm giao thông trong 4 ngày lễ; xe máy và ô tô đối đầu trên Quốc lộ 15A khiến 2 người tử vong… là những thông tin chính sẽ có trong bản tin Podcast hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Điểm tin an ninh trật tự nổi bật trong tuần (từ 24-30/8)

Điểm tin an ninh trật tự nổi bật trong tuần (từ 24-30/8)

Tuyên phạt Phan Đình Sang 6 năm tù giam về hành vi chống phá Nhà nước; trộm cắp xe máy liên tỉnh, nhóm đối tượng lĩnh 88 tháng tù; 5 cựu cầu thủ Hà Tĩnh cùng nhau lĩnh án; 13 năm tù cho kẻ giết người, phóng hỏa đốt nhà… là những thông tin chính sẽ có trong bản tin Podcast hôm nay của Báo Hà Tĩnh.