Xe không vào, bến chục tỷ đìu hiu!

Sau hơn 1 năm chính thức đưa vào khai thác, Bến xe thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn) vẫn đìu hiu. Nguyên nhân là do hiện nay có nhiều doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải hành khách thường xuyên lưu thông, qua lại ở Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nhưng không chịu chấp hành đăng ký bến bãi.

Phương tiện vận tải hành khách chưa được quản lý

Mỗi ngày như mọi ngày… trên tuyến đường Quốc lộ 8A đoạn qua địa bàn thị trấn Tây Sơn có hàng chục, thậm chí hàng trăm phương tiện vận tải hành khách trong nước và quốc tế qua lại. Các phương tiện chỉ khác nhau ở chỗ là đăng ký biển kiểm soát Việt Nam hoặc biển kiểm soát Lào, nhưng gần như tất cả đều có điểm chung là không hề đăng ký bến bãi và tự do vòng vo đón, trả khách.

Các nhà xe đón khách ngoài đường...
Các nhà xe đón khách ngoài đường...

Không dừng lại ở đó, việc dừng đỗ xe, bốc dỡ hàng hóa cũng hết sức tùy tiện. Ngay trước cổng Trung tâm thương mại Tây Sơn, trên vỉa hè, bên ngã tư đường, trước cửa quán cà phê và kể cả trong ngõ hẻm…đâu đâu cũng bắt gặp xe khách. Nhếch nhác, lộn xộn trong vận hành, tùy tiện trong khi dừng đỗ đã làm ảnh hưởng nhiều đến trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và công tác quản lý vận tải hành khách nơi đây.

Ông Nguyễn Minh Tân ở Khối phố 3, Thị trấn Tây Sơn cho biết: Thực tế hiện nay các phương tiện vận tải hành khách ở khu vực thị trấn phát triển nhiều đã tạo thuận lợi hơn cho nhân dân trong việc đi lại, trao đổi hàng hóa, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội. Thế nhưng, nếu các phương tiện cứ phát triển ồ ạt mà việc quản lý trong khi lưu thông cũng như đăng ký bến bãi không được siết chặt thì sẽ phát sinh nhiều hệ lụy, bất cập đặc biệt là tai nạn giao thông. Đơn cử chỉ mới cách đây ít ngày, vợ của ông là bà Nguyễn Thị Phượng trong lúc qua đường sang Trung tâm thương mại Tây Sơn đã bị xe khách va quệt gây chấn thương phải đưa đi Bệnh viện chữa trị. Tuy tính mạng của vợ không đến mức nguy kịch, nhưng qua đây tôi thiết tha mong muốn các cấp có thẩm quyền hãy vào cuộc một cách tích cực nhằm chấn chỉnh lại trật tự an toàn giao thông, tránh tình trạng xe khách và nhiều phương tiện vận tải khác cứ tự do ngược xuôi trên đường như hiện nay.

Bến xe tiền tỷ... đìu hiu!

Bến xe khách Tây Sơn do Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đầu tư xây dựng với số tiền trên 11 tỷ đồng và giao cho Trung tâm dịch vụ công ích trực tiếp quản lý. Bến xe có tổng diện tích mặt bằng rộng gần 3.600m2, gồm: sân bãi diện tích 2.400m2, 1 nhà hành chính 2 tầng, 1 nhà trực và các hạng mục phụ trợ khác theo tiêu chuẩn Bến xe loại IV.

... khiến Bến xe hơn chục tỷ đìu hiu
... khiến Bến xe hơn chục tỷ đìu hiu

Mục tiêu của Bến xe là nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, quản lý các phương tiện vận tải hành khách, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Khu kinh tế. Vậy nhưng theo Báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thì hiện nay trong số 14 doanh nghiệp, chủ phương tiện tham gia vận tải hành khách ra vào Khu kinh tế mới chỉ có 7 doanh nghiệp với 29 phương tiện đã đăng ký tham gia khai thác tại Bến xe Tây Sơn; số doanh nghiệp còn lại với 35 phương tiện không đăng ký tham gia khai thác. Ngoài ra, còn có 18 phương tiện xuất phát từ thị trấn Tây Sơn đi các tuyến nhưng không có lô - gô đơn vị vận tải hành khách và tuyến cố định.

Anh Nguyễn Trọng Thể - Đội trưởng Đội quản lý Bến xe khách Tây Sơn cho biết: Bến xe Tây Sơn được đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất khá hiện đại, mức lệ phí ra vào bến phù hợp, niêm yết công khai, đáp ứng tốt nhu cầu đăng ký khai thác bến bãi của các phương tiện vận tải hành khách. Tuy nhiên, thời gian vừa qua có quá ít phương tiện đăng ký khai thác tại bến. Ngoài ra một vấn đề cũng hết sức bất cập đó là có nhiều chủ phương tiện mặc dù đã đăng ký khai thác tại bến nhưng vẫn hết sức tùy tiện trong việc sử dụng phương tiện của mình, dừng đỗ ở mọi lúc, mọi nơi.

Nguyên nhân là do bên cạnh ý thức chấp hành khai thác bến bãi của các doanh nghiệp, chủ phương tiện còn nhiều hạn chế thì vấn đề cốt lõi là các cơ quan chức năng chưa có sự phối hợp đồng bộ trong công tác quản lý phương tiện dẫn đến tình trạng khai thác sai hướng tuyến. Bởi theo quy định nếu chủ phương tiện đã đăng ký khai thác tại bến xe Thị trấn Phố Châu thì không được thường xuyên lưu thông đưa đón khách, bốc dỡ hàng hóa hoặc trưng tuyến đi về Trung tâm (Thị trấn Tây Sơn). Trong khi đó Đội quản lý Bến xe chỉ có thẩm quyền quản lý xe trong bến, còn các phương tiện vận tải hành khách ngoài đường thì hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát. Theo tính toán của chủ đầu tư việc duy trì hoạt động Bến xe đang gặp rất nhiều khó khăn trở ngại.

Qua cân đối thu chi nếu trích đủ khấu hao cơ bản thì mỗi năm Bến xe Tây Sơn bị lỗ không dưới 300 triệu đồng. Trước thực trạng đó cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động không ít lần chủ đầu tư đã có các công văn kiến nghị lên cấp trên để yêu cầu phối hợp nhằm nâng cao công tác quản lý, vận tải hành khách trên địa bàn khu kinh tế, siết chặt hơn đối với các doanh nghiệp, chủ phương tiện nhưng vẫn không mang lại hiệu quả.

Phương tiện vận tải hành khách phát triển nhiều, nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hóa của nhân dân trong và ngoài Khu kinh tế là rất lớn. Chủ trương xây dựng Bến xe khách Tây Sơn là đúng đắn và phù hợp. Song để khai thác một cách hiệu quả nhằm lập lại kỷ cương bến bãi, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực có nhiều phương tiện vận tải hành khách như ở huyện Hương Sơn xem ra vẫn còn nhiều việc phải làm.

Đọc thêm

Điểm tin an ninh trật tự nổi bật trong tuần (từ 31/8-6/9)

Điểm tin an ninh trật tự nổi bật trong tuần (từ 31/8-6/9)

Xử phạt tài xế, tiêu hủy gần 1 tấn da trâu không rõ nguồn gốc; Công an Thạch Hà liên tiếp làm rõ các vụ trộm cắp tài sản; xử phạt 762 trường hợp vi phạm giao thông trong 4 ngày lễ; xe máy và ô tô đối đầu trên Quốc lộ 15A khiến 2 người tử vong… là những thông tin chính sẽ có trong bản tin Podcast hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Điểm tin an ninh trật tự nổi bật trong tuần (từ 24-30/8)

Điểm tin an ninh trật tự nổi bật trong tuần (từ 24-30/8)

Tuyên phạt Phan Đình Sang 6 năm tù giam về hành vi chống phá Nhà nước; trộm cắp xe máy liên tỉnh, nhóm đối tượng lĩnh 88 tháng tù; 5 cựu cầu thủ Hà Tĩnh cùng nhau lĩnh án; 13 năm tù cho kẻ giết người, phóng hỏa đốt nhà… là những thông tin chính sẽ có trong bản tin Podcast hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Điểm tin an ninh trật tự nổi bật trong tuần (từ 17-23/8)

Điểm tin an ninh trật tự nổi bật trong tuần (từ 17-23/8)

Tuyên án 18 bị cáo vụ "rút ruột" quỹ phát triển phụ nữ huyện; mánh khóe trốn thuế của giám đốc công ty gạch ở Hà Tĩnh; mâu thuẫn lối đi chung, 3 người ở Nghi Xuân nhập viện… là những thông tin chính sẽ có trong bản tin Podcast hôm nay của Báo Hà Tĩnh.