Cận cảnh 3 đoạn tuyến QL 1 ở Hà Tĩnh được đề xuất nâng cấp, mở rộng

(Baohatinh.vn) - 3 đoạn tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh gồm tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ và tuyến qua Khu kinh tế Vũng Áng được đề xuất đầu tư 8.020 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng lên 4 làn xe cơ giới.

duong-tranh-tp-ha-tinh-3.jpg
bqbht_br_quoc-lo-1-ha-tinh-5b.jpg
bqbht_br_quoc-lo-1-ha-tinh-4ac.jpg
Quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh (cũ) dài 16,4 km với điểm đầu từ vòng xuyến Thạch Long, thuộc địa phận xã Thạch Long, huyện Thạch Hà cũ, nay là xã Thạch Hà và điểm cuối là vòng xuyến Cẩm Vịnh, thuộc địa phận xã Cẩm Vịnh, TP Hà Tĩnh cũ, nay là xã Cẩm Bình. Tuyến đường rộng 20,5m, có 4 làn xe, trong đó 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
bqbht_br_quoc-lo-1-ha-tinh-5fa.jpg
bqbht_br_quoc-lo-1-ha-tinh-5c.jpg
Đoạn tuyến quốc lộ 1 này đã một số lần được nâng cấp, cải tạo. Tuy vậy, trong bối cảnh lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh, việc tuyến đường chỉ có 2 làn xe cơ giới gần như không đáp ứng được nhu cầu phát triển. Đặc biệt, trường hợp xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
bqbht_br_quoc-lo-1-ha-tinh-2c.jpg
bqbht_br_quoc-lo-1-ha-tinh-2d.jpg
bqbht_br_quoc-lo-1-ha-tinh-2.jpg
Trong những năm qua, trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũng xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn biến phức tạp xuất phát từ bất cập hạ tầng giao thông khi tuyến đường chỉ có 2 làn xe cơ giới, không có dải phân cách cứng, không có điện chiếu sáng.
bqbht_br_duong-tranh-tp-ha-tinh.jpg
bqbht_br_duong-tranh-tp-ha-tinh-1.jpg
bqbht_br_duong-tranh-tp-ha-tinh-2a.jpg
Cơ quan quản lý đường bộ cũng đã tăng cường công tác duy tu, sửa chữa các hư hỏng. Tuy nhiên, trước việc mật độ giao thông tăng nhanh, nhiều vị trí, đoạn tuyến vẫn hư hỏng.
bqbht_br_quoc-lo-1-ha-tinh-1.jpg
bqbht_br_quoc-lo-1-ha-tinh-1a.jpg
Lưu thông trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, không khó để bắt gặp những vị trí có mặt, nền đường bị hư hỏng, rạn nứt mai rùa, hằn lún vệt bánh xe, gây mất ATGT.
bqbht_br_quoc-lo-1-ha-tinh-4a.jpg
bqbht_br_quoc-lo-1-ha-tinh-3.jpg
bqbht_br_quoc-lo-1-ha-tinh-4.jpg
Vào thời điểm dịp lễ tết, lưu lượng phương tiện tăng đột biến, quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ cũng xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Vậy nên, việc Cục Đường bộ Việt Nam trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trong đó có tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, nhận được sự đồng tình từ các cấp chính quyền và người dân.
bqbht_br_duong-tranh-tx-ky-anh.jpg
Tương tự quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ, từ xã Kỳ Văn đến phường Hoành Sơn có chiều dài gần 29 km cũng chỉ có 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
bqbht_br_duong-tranh-tx-ky-anh-4av.jpg
bqbht_br_duong-tranh-tx-ky-anh-4aa.jpg
bqbht_br_duong-tranh-tx-ky-anh-5a.jpg
Quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ có lưu lượng phương tiện qua lại tấp nập cả ngày lẫn đêm, nhất là xe tải trọng lớn như xe tải chở vật liệu xây dựng, xe đầu kéo, container và xe khách đường dài, dẫn tới tình hình trật tự ATGT cũng luôn diễn biến phức tạp.
bqbht_br_duong-tranh-tx-ky-anh-6.jpg
bqbht_br_duong-tranh-tx-ky-anh-5c.jpg
Thời gian qua, trên quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ đã xảy ra nhiều vụ va chạm, TNGT gây thiệt hại về người và tài sản.
bqbht_br_duong-tranh-tx-ky-anh-3.jpg
bqbht_br_duong-tranh-tx-ky-anh-1.jpg
bqbht_br_duong-tranh-tx-ky-anh-5b.jpg
Tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ là 1 trong 3 đoạn tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn Hà Tĩnh được Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng. Dự kiến, tuyến giao thông này sẽ được nâng cấp lên quy mô đường cấp I, vận tốc thiết kế 120km/h.
bqbht_br_quoc-lo-1-5.jpg
bqbht_br_quoc-lo-1-ky-anh-1.jpg
bqbht_br_quoc-lo-1-ky-anh-2.jpg
Đoạn tuyến quốc lộ 1 qua Khu kinh tế Vũng Áng từ xã Kỳ Văn đến phường Hoành Sơn với chiều dài hơn 25km cũng được Cục Đường bộ Việt Nam trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
bqbht_br_quoc-lo-1-ky-anh-3.jpg
bqbht_br_quoc-lo-1-ky-anh-4.jpg
Quốc lộ 1 qua Khu kinh tế Vũng Áng được đưa vào khai thác từ nhiều năm trước, quy mô đường cấp III, mặt cắt ngang hẹp với chỉ 2 làn xe cơ giới, không còn đáp ứng nhu cầu lưu thông khi lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh chóng.
bqbht_br_quoc-lo-1-5v.jpg
bqbht_br_quoc-lo-1-5c.jpg
bqbht_br_quoc-lo-1-1.jpg
Bất cập hạ tầng giao thông dễ nhận thấy trên quốc lộ 1 qua Khu kinh tế Vũng Áng là việc cầu Đá Hát trên đoạn tuyến này đang được sửa chữa nhưng việc chỉ có 2 làn xe cơ giới khiến giao thông thường xuyên bị ùn tắc. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc ở cầu Đá Hát kéo dài nhiều cây số.
bqbht_br_quoc-lo-1-ky-anh.jpg
bqbht_br_1.jpg
bqbht_br_2.jpg
Trong bối cảnh Khu kinh tế Vũng Áng ngày càng được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước tới tìm hiểu, đầu tư dự án, việc hạ tầng giao thông không đáp đáp ứng, thậm chí là xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ, tai nạn giao thông, thời gian vận chuyển kéo dài, chắc chắc sẽ ảnh hưởng tới môi trường đầu tư.
bqbht_br_quoc-lo-1-5a.jpg
bqbht_br_quoc-lo-1-6.jpg
bqbht_br_4.jpg
Việc sớm được đầu tư nâng cấp, mở rộng không chỉ góp phần đảm bảo trật tự ATGT mà còn là yếu tố lý tưởng thu hút thêm các nhà đầu tư tới với Khu kinh tế Vũng Áng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân.
Video: Ùn tắc giao thông khi thi công sửa chữa cầu Đá Hát trên quốc lộ 1 qua Khu kinh tế Vũng Áng ở phường Vũng Áng.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh dài hơn 130km, từ cầu Bến Thủy (xã Nghi Xuân) đến Đèo Ngang (phường Hoành Sơn). Hiện vẫn còn bốn đoạn chỉ có quy mô hai làn xe, được khai thác từ năm 1998 - 2015, đã xuống cấp và không đáp ứng được lưu lượng giao thông ngày càng tăng.

Các đoạn tuyến này chưa đồng bộ với quy mô bốn làn xe của quốc lộ 1 các tỉnh lân cận, gây ùn tắc cục bộ, kéo dài thời gian lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Từ thực tế đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất nâng cấp, mở rộng hai tuyến tránh QL1 gồm tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ và tuyến qua Khu kinh tế Vũng Áng. Các đoạn tuyến sẽ được mở rộng lên 4 làn xe cơ giới.

Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 8.020 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2026 - 2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2026 - 2028, với thời gian thi công khoảng 24 tháng.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh, nâng cao chất lượng đời sống người dân, đồng thời đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác trên tuyến quốc lộ 1.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Các địa phương gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân

Các địa phương gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân

Lãnh đạo phường Bắc Hồng Lĩnh, xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) khẳng định tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân, tăng cường cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trên các lĩnh vực.
[Motion Graphics] Hướng dẫn người dân thông báo tới EVN khi lắp điện mặt trời mái nhà

[Motion Graphics] Hướng dẫn người dân thông báo tới EVN khi lắp điện mặt trời mái nhà

Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

Sáng 10/10, tại xã Cẩm Bình, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Duy Lâm - Bí thư Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...
Mở dư địa mới để khu vực kinh tế tư nhân giữ vai trò dẫn dắt tăng trưởng

Mở dư địa mới để khu vực kinh tế tư nhân giữ vai trò dẫn dắt tăng trưởng

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để thu hút nguồn lực toàn xã hội, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển thực chất, bền vững, đóng góp ngày càng hiệu quả hơn cho tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh thời gian tới.
Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau các đợt mưa lũ kéo dài, nhiều vùng sản xuất rau màu tại Hà Tĩnh bị ngập úng nặng không chỉ khiến hàng loạt diện tích rau vụ đông bị thiệt hại, mà còn kéo theo hệ lụy là giá một số loại rau xanh, nhất là rau gia vị tăng cao, nguồn cung thiếu cục bộ.
Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Đây là giải thưởng của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng.
Những cánh rừng ngập mặn xác xơ sau bão lớn

Những cánh rừng ngập mặn xác xơ sau bão lớn

Sau 2 trận bão mạnh cùng tác động của nhiều yếu tố bất lợi từ trước, các cánh rừng ngập mặn – “lá chắn xanh” ven cửa sông, cửa lạch lớn của Hà Tĩnh đang trở nên xơ xác, tiêu điều.