(Baohatinh.vn) - 3 đoạn tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh gồm tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ và tuyến qua Khu kinh tế Vũng Áng được đề xuất đầu tư 8.020 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng lên 4 làn xe cơ giới.
Quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh (cũ) dài 16,4 km với điểm đầu từ vòng xuyến Thạch Long, thuộc địa phận xã Thạch Long, huyện Thạch Hà cũ, nay là xã Thạch Hà và điểm cuối là vòng xuyến Cẩm Vịnh, thuộc địa phận xã Cẩm Vịnh, TP Hà Tĩnh cũ, nay là xã Cẩm Bình. Tuyến đường rộng 20,5m, có 4 làn xe, trong đó 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Đoạn tuyến quốc lộ 1 này đã một số lần được nâng cấp, cải tạo. Tuy vậy, trong bối cảnh lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh, việc tuyến đường chỉ có 2 làn xe cơ giới gần như không đáp ứng được nhu cầu phát triển. Đặc biệt, trường hợp xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Trong những năm qua, trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũng xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn biến phức tạp xuất phát từ bất cập hạ tầng giao thông khi tuyến đường chỉ có 2 làn xe cơ giới, không có dải phân cách cứng, không có điện chiếu sáng.
Cơ quan quản lý đường bộ cũng đã tăng cường công tác duy tu, sửa chữa các hư hỏng. Tuy nhiên, trước việc mật độ giao thông tăng nhanh, nhiều vị trí, đoạn tuyến vẫn hư hỏng.
Lưu thông trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, không khó để bắt gặp những vị trí có mặt, nền đường bị hư hỏng, rạn nứt mai rùa, hằn lún vệt bánh xe, gây mất ATGT.
Vào thời điểm dịp lễ tết, lưu lượng phương tiện tăng đột biến, quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ cũng xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Vậy nên, việc Cục Đường bộ Việt Nam trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trong đó có tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, nhận được sự đồng tình từ các cấp chính quyền và người dân.
Tương tự quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ, từ xã Kỳ Văn đến phường Hoành Sơn có chiều dài gần 29 km cũng chỉ có 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ có lưu lượng phương tiện qua lại tấp nập cả ngày lẫn đêm, nhất là xe tải trọng lớn như xe tải chở vật liệu xây dựng, xe đầu kéo, container và xe khách đường dài, dẫn tới tình hình trật tự ATGT cũng luôn diễn biến phức tạp.
Thời gian qua, trên quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ đã xảy ra nhiều vụ va chạm, TNGT gây thiệt hại về người và tài sản.
Tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ là 1 trong 3 đoạn tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn Hà Tĩnh được Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng. Dự kiến, tuyến giao thông này sẽ được nâng cấp lên quy mô đường cấp I, vận tốc thiết kế 120km/h.
Đoạn tuyến quốc lộ 1 qua Khu kinh tế Vũng Áng từ xã Kỳ Văn đến phường Hoành Sơn với chiều dài hơn 25km cũng được Cục Đường bộ Việt Nam trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Quốc lộ 1 qua Khu kinh tế Vũng Áng được đưa vào khai thác từ nhiều năm trước, quy mô đường cấp III, mặt cắt ngang hẹp với chỉ 2 làn xe cơ giới, không còn đáp ứng nhu cầu lưu thông khi lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh chóng.
Bất cập hạ tầng giao thông dễ nhận thấy trên quốc lộ 1 qua Khu kinh tế Vũng Áng là việc cầu Đá Hát trên đoạn tuyến này đang được sửa chữa nhưng việc chỉ có 2 làn xe cơ giới khiến giao thông thường xuyên bị ùn tắc. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc ở cầu Đá Hát kéo dài nhiều cây số.
Trong bối cảnh Khu kinh tế Vũng Áng ngày càng được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước tới tìm hiểu, đầu tư dự án, việc hạ tầng giao thông không đáp đáp ứng, thậm chí là xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ, tai nạn giao thông, thời gian vận chuyển kéo dài, chắc chắc sẽ ảnh hưởng tới môi trường đầu tư.
Việc sớm được đầu tư nâng cấp, mở rộng không chỉ góp phần đảm bảo trật tự ATGT mà còn là yếu tố lý tưởng thu hút thêm các nhà đầu tư tới với Khu kinh tế Vũng Áng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân.
Video: Ùn tắc giao thông khi thi công sửa chữa cầu Đá Hát trên quốc lộ 1 qua Khu kinh tế Vũng Áng ở phường Vũng Áng.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh dài hơn 130km, từ cầu Bến Thủy (xã Nghi Xuân) đến Đèo Ngang (phường Hoành Sơn). Hiện vẫn còn bốn đoạn chỉ có quy mô hai làn xe, được khai thác từ năm 1998 - 2015, đã xuống cấp và không đáp ứng được lưu lượng giao thông ngày càng tăng.
Các đoạn tuyến này chưa đồng bộ với quy mô bốn làn xe của quốc lộ 1 các tỉnh lân cận, gây ùn tắc cục bộ, kéo dài thời gian lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Từ thực tế đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất nâng cấp, mở rộng hai tuyến tránh QL1 gồm tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ và tuyến qua Khu kinh tế Vũng Áng. Các đoạn tuyến sẽ được mở rộng lên 4 làn xe cơ giới.
Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 8.020 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2026 - 2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2026 - 2028, với thời gian thi công khoảng 24 tháng.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh, nâng cao chất lượng đời sống người dân, đồng thời đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác trên tuyến quốc lộ 1.
Lãnh đạo phường Bắc Hồng Lĩnh, xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) khẳng định tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân, tăng cường cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trên các lĩnh vực.
Hội nghị góp phần mở ra định hướng và các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất trồng trọt hữu cơ, đưa nông nghiệp Hà Tĩnh phát triển theo hướng sinh thái, hiện đại và bền vững.
Hiện nay, có 1.395 dự án của 15 địa phương và 8 bộ, ngành chưa thực hiện việc rà soát, phân loại và đề xuất giải pháp xử lý, gây ảnh hưởng đến chất lượng.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, chủ đầu tư đang nỗ lực đôn đốc các đơn vị thi công tăng ca, kíp để đưa Dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) về đích đúng tiến độ.
Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
Sáng 10/10, tại xã Cẩm Bình, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Duy Lâm - Bí thư Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...
Tỉnh Hà Tĩnh cam kết luôn sát cánh cùng nhà đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để dự án triển khai đúng tiến độ.
Trung tâm Chuyển giao công nghệ và Khuyến nông (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) xác định Hà Tĩnh có 8.764ha tiềm năng trồng lúa, rau củ quả và cây ăn quả hữu cơ.
Trở về sau những chuyến vươn khơi ngắn ngày, bà con ngư dân các xã Cẩm Trung, Thiên Cầm (Hà Tĩnh) phấn khởi khi trúng đậm luồng ghẹ biển, đem về nguồn lợi nhuận cao.
Vàng được xem là kênh trú ẩn an toàn trong những thời kỳ bất ổn kinh tế và địa chính trị. Vì vậy, căng thẳng tại Gaza hạ nhiệt đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng với giới đầu tư.
Bộ Công thương dự báo cả năm có thể chạm mốc 900 tỷ USD nhờ đà phục hồi mạnh và mở rộng thị trường FTA mới. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Sau 3 tháng thi công, dự án nâng cấp sân bay Vinh đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/12 để kịp phục vụ dịp cao điểm cuối năm.
Gần 3 thập kỷ lăn lộn trên thương trường, bà Lê Thị Tình (xã Cẩm Bình, Hà Tĩnh) luôn mạnh dạn chuyển hướng, mở rộng ngành nghề, phát triển công ty trở thành doanh nghiệp đa lĩnh vực.
Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để thu hút nguồn lực toàn xã hội, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển thực chất, bền vững, đóng góp ngày càng hiệu quả hơn cho tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh thời gian tới.
Doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn phường Thành Sen (Hà Tĩnh) luôn chủ động đổi mới, sáng tạo, xây dựng những mô hình kinh doanh hiệu quả, tạo động lực cho sự phát triển bền vững của địa phương.
Hà Tĩnh có 13.200 doanh nghiệp hoạt động, trong đó, phần lớn là doanh nghiệp tư nhân. Tình hình doanh nghiệp tư nhân Hà Tĩnh ra sao, việc hấp thụ các chính sách lớn của Trung ương, địa phương thế nào, chi tiết có trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Sau bão số 10, các phường trong vùng KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã nhanh chóng vào cuộc, huy động cả hệ thống chính trị khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống và phục hồi sản xuất.
Gần 750 giám đốc, kế toán doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đã được phổ biến, hướng dẫn các điểm mới của một số luật lĩnh vực thuế và giải đáp tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế.
Sau các đợt mưa lũ kéo dài, nhiều vùng sản xuất rau màu tại Hà Tĩnh bị ngập úng nặng không chỉ khiến hàng loạt diện tích rau vụ đông bị thiệt hại, mà còn kéo theo hệ lụy là giá một số loại rau xanh, nhất là rau gia vị tăng cao, nguồn cung thiếu cục bộ.
Đó là mục tiêu mà các HTX, doanh nghiệp Hà Tĩnh hướng đến khi được học cách livestream bán hàng, xây dựng gian hàng TikTok shop và quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương đến người tiêu dùng cả nước.
Cơn bão số 10 cùng mưa lũ sau bão đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên cả nước với tổng giá trị ước tính gần 1.000 tỷ đồng.
Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Đây là giải thưởng của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng.
Hơn 30.000 gốc đào của người dân thôn Kim Sơn (xã Toàn Lưu, Hà Tĩnh) đã bị cơn bão số 10 vừa qua quật gãy, đổ ngã dẫn đến chết khô, khiến người nông dân đứng trước nguy cơ thất thu vào dịp Tết.
Hàng ngàn doanh nhân quê Hà Tĩnh tại phía Nam, đặc biệt tại TP.HCM, vừa thành đạt trên thương trường, vừa hướng về quê hương bằng tình cảm và trách nhiệm cao.
Sau 2 trận bão mạnh cùng tác động của nhiều yếu tố bất lợi từ trước, các cánh rừng ngập mặn – “lá chắn xanh” ven cửa sông, cửa lạch lớn của Hà Tĩnh đang trở nên xơ xác, tiêu điều.