(Baohatinh.vn) - 3 đoạn tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh gồm tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ và tuyến qua Khu kinh tế Vũng Áng được đề xuất đầu tư 8.020 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng lên 4 làn xe cơ giới.
Quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh (cũ) dài 16,4 km với điểm đầu từ vòng xuyến Thạch Long, thuộc địa phận xã Thạch Long, huyện Thạch Hà cũ, nay là xã Thạch Hà và điểm cuối là vòng xuyến Cẩm Vịnh, thuộc địa phận xã Cẩm Vịnh, TP Hà Tĩnh cũ, nay là xã Cẩm Bình. Tuyến đường rộng 20,5m, có 4 làn xe, trong đó 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Đoạn tuyến quốc lộ 1 này đã một số lần được nâng cấp, cải tạo. Tuy vậy, trong bối cảnh lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh, việc tuyến đường chỉ có 2 làn xe cơ giới gần như không đáp ứng được nhu cầu phát triển. Đặc biệt, trường hợp xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Trong những năm qua, trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũng xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn biến phức tạp xuất phát từ bất cập hạ tầng giao thông khi tuyến đường chỉ có 2 làn xe cơ giới, không có dải phân cách cứng, không có điện chiếu sáng.
Cơ quan quản lý đường bộ cũng đã tăng cường công tác duy tu, sửa chữa các hư hỏng. Tuy nhiên, trước việc mật độ giao thông tăng nhanh, nhiều vị trí, đoạn tuyến vẫn hư hỏng.
Lưu thông trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, không khó để bắt gặp những vị trí có mặt, nền đường bị hư hỏng, rạn nứt mai rùa, hằn lún vệt bánh xe, gây mất ATGT.
Vào thời điểm dịp lễ tết, lưu lượng phương tiện tăng đột biến, quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ cũng xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Vậy nên, việc Cục Đường bộ Việt Nam trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trong đó có tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, nhận được sự đồng tình từ các cấp chính quyền và người dân.
Tương tự quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ, từ xã Kỳ Văn đến phường Hoành Sơn có chiều dài gần 29 km cũng chỉ có 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ có lưu lượng phương tiện qua lại tấp nập cả ngày lẫn đêm, nhất là xe tải trọng lớn như xe tải chở vật liệu xây dựng, xe đầu kéo, container và xe khách đường dài, dẫn tới tình hình trật tự ATGT cũng luôn diễn biến phức tạp.
Thời gian qua, trên quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ đã xảy ra nhiều vụ va chạm, TNGT gây thiệt hại về người và tài sản.
Tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ là 1 trong 3 đoạn tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn Hà Tĩnh được Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng. Dự kiến, tuyến giao thông này sẽ được nâng cấp lên quy mô đường cấp I, vận tốc thiết kế 120km/h.
Đoạn tuyến quốc lộ 1 qua Khu kinh tế Vũng Áng từ xã Kỳ Văn đến phường Hoành Sơn với chiều dài hơn 25km cũng được Cục Đường bộ Việt Nam trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Quốc lộ 1 qua Khu kinh tế Vũng Áng được đưa vào khai thác từ nhiều năm trước, quy mô đường cấp III, mặt cắt ngang hẹp với chỉ 2 làn xe cơ giới, không còn đáp ứng nhu cầu lưu thông khi lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh chóng.
Bất cập hạ tầng giao thông dễ nhận thấy trên quốc lộ 1 qua Khu kinh tế Vũng Áng là việc cầu Đá Hát trên đoạn tuyến này đang được sửa chữa nhưng việc chỉ có 2 làn xe cơ giới khiến giao thông thường xuyên bị ùn tắc. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc ở cầu Đá Hát kéo dài nhiều cây số.
Trong bối cảnh Khu kinh tế Vũng Áng ngày càng được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước tới tìm hiểu, đầu tư dự án, việc hạ tầng giao thông không đáp đáp ứng, thậm chí là xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ, tai nạn giao thông, thời gian vận chuyển kéo dài, chắc chắc sẽ ảnh hưởng tới môi trường đầu tư.
Việc sớm được đầu tư nâng cấp, mở rộng không chỉ góp phần đảm bảo trật tự ATGT mà còn là yếu tố lý tưởng thu hút thêm các nhà đầu tư tới với Khu kinh tế Vũng Áng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân.
Video: Ùn tắc giao thông khi thi công sửa chữa cầu Đá Hát trên quốc lộ 1 qua Khu kinh tế Vũng Áng ở phường Vũng Áng.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh dài hơn 130km, từ cầu Bến Thủy (xã Nghi Xuân) đến Đèo Ngang (phường Hoành Sơn). Hiện vẫn còn bốn đoạn chỉ có quy mô hai làn xe, được khai thác từ năm 1998 - 2015, đã xuống cấp và không đáp ứng được lưu lượng giao thông ngày càng tăng.
Các đoạn tuyến này chưa đồng bộ với quy mô bốn làn xe của quốc lộ 1 các tỉnh lân cận, gây ùn tắc cục bộ, kéo dài thời gian lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Từ thực tế đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất nâng cấp, mở rộng hai tuyến tránh QL1 gồm tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ và tuyến qua Khu kinh tế Vũng Áng. Các đoạn tuyến sẽ được mở rộng lên 4 làn xe cơ giới.
Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 8.020 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2026 - 2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2026 - 2028, với thời gian thi công khoảng 24 tháng.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh, nâng cao chất lượng đời sống người dân, đồng thời đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác trên tuyến quốc lộ 1.
Hà Tĩnh đề nghị Trung ương hỗ trợ bố trí 5.010 tỷ đồng đầu tư, xây dựng 7 công trình đê điều, thủy lợi cấp bách phòng, chống thiên tai nhằm tăng khả năng ứng phó, bảo vệ dân sinh.
Trước đây, vùng đất đồi được người dân ở xã Vũ Quang (Hà Tĩnh) trồng cây ăn quả có múi và keo, sắn nhưng từ giữa năm 2023, một số vùng đưa vào trồng bí xanh hữu cơ.
"Bỏ ví, cầm điện thoại" dần trở thành thói quen của người dân Hà Tĩnh cho thấy nỗ lực của các cấp, ngành trong thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hướng tới nền kinh tế số.
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Chốt phiên vào rạng sáng nay, giá vàng giao ngay tăng hơn 80 USD so với phiên trước, đạt 4.020 USD/ounce. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và Phát thanh, Truyền hình Hà Tĩnh.
Cần Giờ - vùng đất từng được ví là “ốc đảo biệt lập” phía Đông Nam TP.HCM - đang trỗi dậy mạnh mẽ. Hàng loạt công trình hạ tầng tỷ đô cùng siêu đô thị ESG++ Vinhomes Green Paradise đang biến nơi đây thành thiên đường kinh doanh mới, đón dòng khách 40 triệu lượt mỗi năm và tạo nên hệ sinh thái đô thị, du lịch, thương mại quy mô toàn cầu.
Trong kỳ điều hành ngày 30/10, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng. Xăng RON95-III có giá mới là 20.488 đồng/lít; dầu diesel tăng mạnh thêm 1.318 đồng/lít, lên ngưỡng 19.203 đồng/lít.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục tập trung giải quyết các nội dung liên quan đến triển khai các dự án đầu tư của Tập đoàn Vingroup trên địa bàn Hà Tĩnh.
Thuế tỉnh Hà Tĩnh đang triển khai đồng bộ các giải pháp chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh từ khoán sang kê khai kể từ ngày 1/1/2026...
Hội chợ công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025 có quy mô khoảng 250 gian hàng tiêu chuẩn, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên cả nước.
Sáng 30/10, giá vàng trong nước bất ngờ đảo chiều, tăng mạnh tới 3 triệu đồng/lượng, kéo thị trường kim loại quý sôi động trở lại. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Nghề truyền thống may chăn đệm Thạch Đồng (phường Trần Phú, tỉnh Hà Tĩnh) là kế sinh nhai và là niềm tự hào của người dân địa phương. Khi gió lạnh tràn về cũng là lúc làng nghề bước vào mùa sản xuất nhộn nhịp nhất trong năm.
Sức tiêu thụ hàng hóa tại Hội chợ mùa Thu 2025 đạt cao, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của Hà Tĩnh liên tục vận chuyển sản phẩm từ quê ra Thủ đô để phục vụ khách hàng mua sắm.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
9 tháng, Hà Tĩnh có hơn 800 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, giải thể cho thấy còn những hạn chế trong năng lực nội tại mà doanh nghiệp chưa thể vượt qua...
Mô hình nuôi dê cỏ giống Lào của ông Phan Viết Tuyền ở thôn Thắng Thành, xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) bước đầu sinh trưởng tốt và đưa lại hiệu quả kinh tế khá cao.
Với mức tăng gần 2 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch sáng 29/10, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đã lần lượt hồi phục về 146,9 triệu/lượng và 147,8 triệu/lượng.
Các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đang đẩy mạnh chuyển đổi, tập trung ruộng đất chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân 2026, hướng tới hình thành các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn.
Nhiều doanh nghiệp dự báo giá xăng dầu trong nước sẽ đồng loạt tăng mạnh trong kỳ điều hành ngày 30/10. Đáng chú ý, giá dầu có thể tăng hơn 1.000 đồng/lít.
Trước diễn biến của không khí lạnh đầu mùa, ngành bán lẻ tại Hà Tĩnh đã chủ động nhập về nhiều sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu giữ nhiệt, sưởi ấm của người dân.
Từ tháng 11/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến kinh tế có hiệu lực như quy định mới về xếp hạng tổ chức tín dụng, ngân hàng được giao nhận vàng miếng...
Chốt phiên giao dịch vào rạng sáng nay, giá vàng giao ngay tiếp tục giảm 51 USD/ounce so với phiên liền trước, xuống còn 3.940 USD/ounce. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Cùng với các địa phương, trong tuần vừa qua, tỉnh Hà Tĩnh đã thực đồng bộ các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.
Thời tiết mưa lạnh nhưng nhiều người dân tại Hà Tĩnh vẫn đến các tiệm vàng để "thoát hàng" khi giá kim loại quý này giảm theo đà của thế giới. Trái lại, không ít người cũng nhân cơ hội giá thấp để mua vào.