(Baohatinh.vn) - 3 đoạn tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh gồm tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ và tuyến qua Khu kinh tế Vũng Áng được đề xuất đầu tư 8.020 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng lên 4 làn xe cơ giới.
Quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh (cũ) dài 16,4 km với điểm đầu từ vòng xuyến Thạch Long, thuộc địa phận xã Thạch Long, huyện Thạch Hà cũ, nay là xã Thạch Hà và điểm cuối là vòng xuyến Cẩm Vịnh, thuộc địa phận xã Cẩm Vịnh, TP Hà Tĩnh cũ, nay là xã Cẩm Bình. Tuyến đường rộng 20,5m, có 4 làn xe, trong đó 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Đoạn tuyến quốc lộ 1 này đã một số lần được nâng cấp, cải tạo. Tuy vậy, trong bối cảnh lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh, việc tuyến đường chỉ có 2 làn xe cơ giới gần như không đáp ứng được nhu cầu phát triển. Đặc biệt, trường hợp xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Trong những năm qua, trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũng xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn biến phức tạp xuất phát từ bất cập hạ tầng giao thông khi tuyến đường chỉ có 2 làn xe cơ giới, không có dải phân cách cứng, không có điện chiếu sáng.
Cơ quan quản lý đường bộ cũng đã tăng cường công tác duy tu, sửa chữa các hư hỏng. Tuy nhiên, trước việc mật độ giao thông tăng nhanh, nhiều vị trí, đoạn tuyến vẫn hư hỏng.
Lưu thông trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, không khó để bắt gặp những vị trí có mặt, nền đường bị hư hỏng, rạn nứt mai rùa, hằn lún vệt bánh xe, gây mất ATGT.
Vào thời điểm dịp lễ tết, lưu lượng phương tiện tăng đột biến, quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ cũng xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Vậy nên, việc Cục Đường bộ Việt Nam trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trong đó có tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, nhận được sự đồng tình từ các cấp chính quyền và người dân.
Tương tự quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ, từ xã Kỳ Văn đến phường Hoành Sơn có chiều dài gần 29 km cũng chỉ có 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ có lưu lượng phương tiện qua lại tấp nập cả ngày lẫn đêm, nhất là xe tải trọng lớn như xe tải chở vật liệu xây dựng, xe đầu kéo, container và xe khách đường dài, dẫn tới tình hình trật tự ATGT cũng luôn diễn biến phức tạp.
Thời gian qua, trên quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ đã xảy ra nhiều vụ va chạm, TNGT gây thiệt hại về người và tài sản.
Tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ là 1 trong 3 đoạn tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn Hà Tĩnh được Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng. Dự kiến, tuyến giao thông này sẽ được nâng cấp lên quy mô đường cấp I, vận tốc thiết kế 120km/h.
Đoạn tuyến quốc lộ 1 qua Khu kinh tế Vũng Áng từ xã Kỳ Văn đến phường Hoành Sơn với chiều dài hơn 25km cũng được Cục Đường bộ Việt Nam trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Quốc lộ 1 qua Khu kinh tế Vũng Áng được đưa vào khai thác từ nhiều năm trước, quy mô đường cấp III, mặt cắt ngang hẹp với chỉ 2 làn xe cơ giới, không còn đáp ứng nhu cầu lưu thông khi lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh chóng.
Bất cập hạ tầng giao thông dễ nhận thấy trên quốc lộ 1 qua Khu kinh tế Vũng Áng là việc cầu Đá Hát trên đoạn tuyến này đang được sửa chữa nhưng việc chỉ có 2 làn xe cơ giới khiến giao thông thường xuyên bị ùn tắc. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc ở cầu Đá Hát kéo dài nhiều cây số.
Trong bối cảnh Khu kinh tế Vũng Áng ngày càng được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước tới tìm hiểu, đầu tư dự án, việc hạ tầng giao thông không đáp đáp ứng, thậm chí là xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ, tai nạn giao thông, thời gian vận chuyển kéo dài, chắc chắc sẽ ảnh hưởng tới môi trường đầu tư.
Việc sớm được đầu tư nâng cấp, mở rộng không chỉ góp phần đảm bảo trật tự ATGT mà còn là yếu tố lý tưởng thu hút thêm các nhà đầu tư tới với Khu kinh tế Vũng Áng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân.
Video: Ùn tắc giao thông khi thi công sửa chữa cầu Đá Hát trên quốc lộ 1 qua Khu kinh tế Vũng Áng ở phường Vũng Áng.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh dài hơn 130km, từ cầu Bến Thủy (xã Nghi Xuân) đến Đèo Ngang (phường Hoành Sơn). Hiện vẫn còn bốn đoạn chỉ có quy mô hai làn xe, được khai thác từ năm 1998 - 2015, đã xuống cấp và không đáp ứng được lưu lượng giao thông ngày càng tăng.
Các đoạn tuyến này chưa đồng bộ với quy mô bốn làn xe của quốc lộ 1 các tỉnh lân cận, gây ùn tắc cục bộ, kéo dài thời gian lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Từ thực tế đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất nâng cấp, mở rộng hai tuyến tránh QL1 gồm tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũ, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh cũ và tuyến qua Khu kinh tế Vũng Áng. Các đoạn tuyến sẽ được mở rộng lên 4 làn xe cơ giới.
Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 8.020 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2026 - 2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2026 - 2028, với thời gian thi công khoảng 24 tháng.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh, nâng cao chất lượng đời sống người dân, đồng thời đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác trên tuyến quốc lộ 1.
Đến cuối năm 2025, cả nước sẽ thông xe được 3.188 km cao tốc (bao gồm hoàn thiện tuyến chính, đường gom và đường dân sinh). Đặc biệt, nếu tính thêm cả nút giao và giao lộ, đến cuối năm 2025, cả nước sẽ hoàn thành tối thiểu 3.513 km cao tốc cùng với 1.701km đường ven biển.
Hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình trồng ổi lê Đài Loan tiêu biểu tại xã Thạch Thành (Thanh Hóa) giúp người dân Thạch Hà (Hà Tĩnh) đa dạng hóa cơ cấu cây trồng và góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
Thành lập Ban Chỉ đạo 389 cấp xã/phường, Hà Tĩnh đang trao thêm thẩm quyền cho cơ sở để phát hiện sớm và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Dự án hạ tầng khu dân cư phía Nam Hà Tĩnh từng 5 lần đấu giá thất bại và tồn đọng 10 năm qua đã bất ngờ bật tăng trong lần đấu giá mới nhất, ghi nhận mức vượt giá khởi điểm 53,5 tỷ đồng sau khi đấu giá 48 lô.
Từ chương trình xây dựng sản phẩm OCOP, nhiều mặt hàng nông sản ở xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã được nâng tầm về mẫu mã, chất lượng, khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Việc áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật canh tác, thay đổi tư duy sản xuất bền vững đang mở ra hướng đi mới trong khôi phục các giống cam đặc sản đang bị suy thoái tại Hà Tĩnh.
Theo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, tiến độ triển khai các khu TĐC chưa đáp ứng yêu cầu theo kế hoạch GPMB ban hành tại Quyết định số 1570/QĐ-UBND ngày 26/6/2025 của UBND tỉnh.
Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Tĩnh đang thực hiện giảm lãi suất cho vay một số chương trình tín dụng chính sách nhằm hỗ trợ các nhóm đối tượng yếu thế và khu vực khó khăn.
Các dự án năng lượng quy mô lớn được đầu tư vào Hà Tĩnh mở ra dư địa phát triển mới, tạo nền tảng để tỉnh bứt phá, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ vào năm 2030.
Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn trên địa bàn.
Với sự đồng hành của các doanh nghiệp, Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả tích cực trong xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ; các mô hình bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường, thay đổi nhận thức về sản xuất xanh, bền vững.
Bộ Công thương có kế hoạch chuyển đổi 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại để đáp ứng tình hình mới. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Phường Trần Phú (Hà Tĩnh) đang khai thác hiệu quả lợi thế để phát triển các mô hình thương mại - dịch vụ, góp phần xây dựng phường trở thành trung tâm đô thị, dịch vụ tổng hợp.
Với sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung cao, đến hết tháng 11/2025, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Hà Tĩnh đạt hơn 6.900 tỷ đồng, là 1 trong các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao cả nước.
Từ 1/1/2026, việc xóa bỏ thuế khoán, chuyển sang kê khai – nộp thuế theo doanh thu hoặc lợi nhuận thực tế - chính thức được thực hiện. Một thay đổi rất lớn nhưng cũng đi kèm không ít băn khoăn. Nội dung này được phân tích trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Tham quan các mô hình của Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm, đoàn công tác đánh giá cao quy trình sản xuất tuần hoàn, đảm bảo an toàn sinh học, góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho người dân.
Thị trường tiền tệ đang bước vào giai đoạn sôi động khi ngân hàng tăng lãi suất huy động. Theo đó, với mức lãi suất trên 7%/năm đã nhanh chóng "hút" dòng tiền nhàn rỗi từ người dân Hà Tĩnh.
Trong kỳ điều hành ngày 4/12, giá dầu tiếp tục giảm còn giá xăng đã tăng trở lại, RON95-III có giá mới là 20.460 đồng/lít, dầu diesel giảm xuống ngưỡng 18.380 đồng/lít.
Hội nghị là dịp để các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh tháo gỡ vướng mắc, từng bước nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, giao thông tại cơ sở trong thời gian tới.
Chính phủ đề xuất giữ nguyên mức thuế suất cao nhất 35% cho thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng nhằm tránh bị coi là ưu ái người giàu, đồng thời điều chỉnh giảm các bậc thuế thấp hơn để giảm bớt gánh nặng cho phần lớn người nộp thuế. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.