(Baohatinh.vn) - Trước việc khe co giãn và phần mố cầu Rác ở Hà Tĩnh bị hư hỏng phải dùng ván gỗ kê dưới mố để giảm rung chấn, đơn vị quản lý tuyến đang tập trung sửa chữa.
Thời điểm này, Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng 126 - đơn vị đảm nhận việc sửa chữa trên cầu Rác cũ (nằm phía trái tuyến quốc lộ 1, hướng di chuyển từ Bắc vào Nam) thuộc địa phận xã Cẩm Trung (Cẩm Xuyên) bắt đầu triển khai việc phân luồng giao thông để tiến hành sửa chữa hư hỏng khe co giãn và phần mố cầu phía Nam bị vỡ bê tông bản cánh dầm (lớp bê tông bọc đầu dầm cầu).
Hiện nay, phương tiện lưu thông qua đoạn tuyến được di chuyển trên cầu Rác mới - nằm ở phía phải tuyến quốc lộ 1. Trên cầu Rác mới, dải phân cách mềm được lắp đặt để chia 2 hướng cho phương tiện di chuyển.
Để đảm bảo an toàn, nhà thầu cũng lắp đặt cọc tiêu, biển báo cảnh báo khu vực đang thi công, biển hạn chế tốc độ lần lượt 70km/h và 50km/h và đổ một số đống cát giảm va chấn...
Các thiết bị, vật liệu, máy móc được vận chuyển tới hiện trường để tiến hành việc thi công sửa chữa.
Phía Nam của cầu Rác cũ đã được đóng lại, không cho phương tiện lưu thông để phục vụ công tác khắc phục hư hỏng. Theo tìm hiểu của PV Báo Hà Tĩnh, dự án sửa chữa đột xuất cầu Rác cũ có tổng mức đầu tư 3,3 tỷ đồng, trong đó, giá trị xây lắp 2,95 tỷ đồng, do Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư và Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng 126 là đơn vị thi công. Thời gian thực hiện dự án là từ 17/4 tới 16/7/2025. Trao đổi về phương án thi công, ông Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc điều hành dự án cho hay: Tại phần mố cầu phía Nam, nhà thầu cào bóc phần bê tông nhựa cũ để kiểm tra mức độ hư hỏng của bản mặt cầu, từ đó lựa chọn phương án thi công phù hợp. Ngoài ra, khe co giãn hư hỏng cũng sẽ được loại bỏ, thi công thay thế khe co giãn mới.
Lớp bê tông bọc đầu dầm cầu đã hư hỏng sẽ được đục bỏ, thay thế mới và bổ sung thêm dầm ngang để tăng liên kết cho cầu. Trước khi đục bỏ phần hư hỏng, những tấm ván gỗ kê dưới mố để giảm rung chấn cũng được tháo ra.
Do phần bê tông bọc đầu dầm mố phía Nam của cầu Rác cũ đã bị hỏng nằm trong khu vực địa hình khó tiếp cận với máy móc nên quá trình thi công phần lớn dựa vào thủ công. Cùng với sửa chữa khe co giãn, thay thế bản cánh dầm, mặt cầu Rác cũ cũng sẽ được cào bóc, thảm lại lớp bê tông nhựa mới dày 7cm để đảm bảo an toàn cho phương tiện khi lưu thông qua đây. Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, quốc lộ 1 là tuyến giao thông huyết mạch của Hà Tĩnh với lượng phương tiện lưu thông lớn, đơn vị đang yêu cầu nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc để triển khai thi công, hoàn thành việc khắc phục hư hỏng trong thời gian sớm nhất có thể. Bên cạnh việc đảm bảo tiến độ thi công, chất lượng công trình, nhà thầu cũng cần đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình triển khai công việc.
Giá vàng trong nước ngày 4/8 neo đỉnh 123,5 triệu đồng/lượng, tăng mạnh từ đầu năm. Vàng thế giới vượt 3.361 USD/ounce, dự báo có thể chạm mốc 3.400 USD.
Việc chủ động quy hoạch, xây dựng khu tái định cư được xem là một trong những bước quan trọng góp phần tạo điều kiện cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam qua Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi.
Anh Nguyễn Thế Hoàn (xã Mai Hoa, tỉnh Hà Tĩnh) đã đưa cây nho mẫu đơn Hàn Quốc hay còn gọi là nho quý tộc về trồng trên vùng đất đồi của gia đình và thu hoạch thành công vụ đầu.
Là trung tâm công nghiệp - cảng biển của Hà Tĩnh, phường Vũng Áng đã và đang đóng vai trò then chốt trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế biển và công nghiệp năng lượng.
Thời điểm này, các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại Hà Tĩnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp chủ động ứng phó với mưa bão nhằm giảm thiểu thiệt hại và bảo toàn thành quả.
Các chuyến bay kiểm tra, hiệu chuẩn hệ thống thiết bị dẫn đường và giám sát hàng không sẽ tiếp tục được triển khai, phục vụ chuyến bay kỹ thuật đến Sân bay Long Thành dự kiến vào cuối tháng 12/2025.
Mô hình trồng dứa liên kết tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh đã cho thu hoạch lứa đầu tiên với năng suất khá, đem lại nhiều triển vọng về phát triển kinh tế.
BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh chỉ đạo gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp nếu chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm để sâu bệnh, dịch bệnh kéo dài, lây lan.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng mong muốn Công ty CP Dược Hà Tĩnh tiếp tục phát huy truyền thống, giữ vững bản lĩnh doanh nghiệp địa phương, tiên phong, đồng hành cùng sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Chương trình tiết kiệm dự thưởng “Vui xuân mới - Tới nhận quà” của Agribank Hà Tĩnh II đã tìm ra chủ nhân giải đặc biệt thuộc về mã số 12265 trúng 1 xe ô tô Toyota Yaris Cross 662 triệu đồng.
Thời tiết nắng mưa xen kẽ đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại bệnh gây hại lúa vụ hè thu và dịch tả lợn châu Phi, viêm da nổi cục, lở mồm long móng ở Hà Tĩnh diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan diện rộng, ảnh hướng tới năng suất, thiệt hại cho ngành chăn nuôi.
Những tháng cuối năm, hoạt động xuất nhập khẩu Hà Tĩnh dự báo khởi sắc, đặc biệt là khi các doanh nghiệp hưởng lợi từ thị trường, chính sách thuế quan thuận lợi của Mỹ và các hiệp định thương mại tự do.
Gần một năm qua, sau khi đường bộ cao tốc Bắc - Nam hoàn thành, hơn 7ha đất nông nghiệp tại xã Kỳ Văn (tỉnh Hà Tĩnh) đã bị cô lập. Các hộ dân đang mong mỏi từng ngày phương án xử lý để sớm ổn định sản xuất, thu hoạch.
Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành nhiều giải pháp chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về chống khai thác thủy sản IUU.
Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.