(Baohatinh.vn) - Cùng với hạn chế tốc độ 40km/h, đơn vị chức năng còn sử dụng ván gỗ kê dưới mố cầu để đảm bảo an toàn cho cầu Rác (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) và phương tiện qua lại.
Thời gian này, khi lưu thông trên quốc lộ 1 qua khu vực gần cầu Rác (Km539+591), xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên theo hướng từ Nam ra Bắc, xe khách và xe tải đều phải giảm tốc độ khi ở đoạn tuyến có cắm biển giới hạn tốc độ tối đa cho phép của 2 loại phương tiện này là 40km/h. Trước khi tới biển giới hạn tốc độ, cách đó chừng 200m, cơ quan quản lý đường bộ cũng có biển giới hạn tốc độ 60km/h.
Theo các tài xế, việc giới hạn tốc độ tối đa 40km/h khi qua cầu Rác đã có từ khá lâu. “Ban đầu tôi nghĩ đây chỉ là biển tạm, có thể thi công sửa chữa mặt đường hoặc cầu trong thời gian ngắn rồi sẽ gỡ biển, cho phương tiện xe khách, xe tải chạy tốc độ như bình thường (90km/h). Tuy nhiên, tới nay vẫn thấy biển báo giới hạn tốc độ 40km/h”, anh Nguyễn Đăng Tài (SN 1987, trú tỉnh Nghệ An) - tài xế xe đầu kéo cho hay.
Qua tìm hiểu của PV Báo Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ cắm biển giới hạn tốc độ với xe tải, xe khách trên QL 1 qua khu vực cầu Rác theo hướng Nam ra Bắc xuất phát từ việc cây cầu đang có sự cố do hư hỏng khe co giãn và phần mố cầu phía Nam bị vỡ bê tông bản cánh dầm (lớp bê tông bọc đầu dầm cầu).
Song song với việc hạn chế tốc độ xe khách và xe tải, cơ quan quản lý đường bộ còn sử dụng nhiều tấm ván gỗ chèn phía dưới phần mố phía Nam của cầu Rác.
“Trong thời điểm chờ dự án sửa chữa đột xuất, việc kê các tấm ván gỗ là biện pháp tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông bản cánh dầm cầu Rác bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng” - Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Nguyễn Đức Dũng thông tin.
Theo ông Nguyễn Đức Dũng, cuối năm 2024, qua công tác tuần tra tuyến, đơn vị ghi nhận khe co giãn cầu Rác bị hư hỏng nên triển khai công tác sửa chữa. Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ hơn, đã phát hiện phần mố phía Nam của cầu Rác bị vỡ bê tông bản cánh dầm.
Khu Quản lý đường bộ II sau đó có báo cáo hiện trạng cầu Rác với Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất dự án sửa chữa đột xuất. Tới nay, dự án đang ở bước lựa chọn nhà thầu thi công. Dự kiến việc sửa chữa sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Cầu Rác có 2 đơn nguyên cầu, trong đó, đơn nguyên cầu bên phải (hướng di chuyển Bắc - Nam) được xây dựng khi triển khai dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn từ Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Kỳ Anh vào năm 2013; còn đơn nguyên cầu bên trái đã đưa vào sử dụng từ trước đó nhiều năm. Trải qua thời gian dài khai thác, với lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng, đơn nguyên cầu bên trái xuất hiện hư hỏng. Ngoài ra, mặt đường đoạn tuyến QL 1 dẫn vào cầu Rác (hướng di chuyển Nam - Bắc) hiện cũng bị trồi lún, bong tróc, hằn vệt bánh xe khá nghiêm trọng. Cùng với lưu lượng xe trên tuyến gia tăng, đoạn tuyến này giao cắt với tuyến dẫn vào một mỏ đá nên thường xuyên có xe tải ra vào. Hiện nay, đơn vị quản lý đường bộ đang đẩy nhanh các thủ tục để sớm triển khai dự án sửa chữa hư hỏng cầu Rác, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.
Video: Mố cầu Rác hư hỏng nặng, phải dùng ván gỗ kê để giảm xung kích, bảo vệ an toàn cầu.
Xe tải lật nghiêng, tài xế tử vong tại chỗ; bắt giam 4 đối tượng ở Hương Sơn liên quan đến ma túy; kịp thời khống chế đám cháy ở cửa hàng bách hóa tại TP Hà Tĩnh… là những thông tin chính trong Podcast: Điểm tin an ninh trật tự nổi bật tuần qua.
Cùng với việc tuần tra, kiểm soát địa bàn, lực lượng cảnh sát khu vực Hà Tĩnh nhanh chóng giải quyết những vụ việc từ cơ sở; góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn dân cư.
Tình trạng “vượt ẩu” diễn ra trên nhiều tuyến giao thông ở Hà Tĩnh là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
Liên quan tới sự việc tài xế người Nghệ An dùng gậy ba khúc tấn công người đi xe máy ở TP Hà Tĩnh, cơ quan công an đã có xử lý bước đầu.
Điểm ra vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (Đức Thọ, Hà Tĩnh) có lưu lượng xe lớn, nhưng xe tải nặng dừng đỗ gây cản trở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Các nhà xe ở Hà Tĩnh đã chủ động mở bán vé sớm, tăng tuyến phục vụ nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường ngày càng diễn ra phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh thời gian vừa qua.
Trong quá trình tranh cãi về việc dừng xe gây ách tắc giao thông tại TP Hà Tĩnh, tài xế xe tải BKS Nghệ An đã dùng vật giống gậy ba khúc tấn công người đi xe máy.
Trước tình hình an toàn giao thông diễn biến phức tạp, Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Ôtô và xe máy va chạm nhau trên QL 8 ở Hà Tĩnh, 3 thương vong; phạt 37,5 triệu đồng người đàn ông phá rừng ở Hương Khê; giả danh trưởng phòng địa chính huyện để lừa đảo, lĩnh án 12 năm tù giam…
Trước việc nhiều người dân mong ngóng được sát hạch cấp giấy phép lái xe, lãnh đạo Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh cho hay, hiện vẫn chưa rõ thời gian cụ thể cho việc sát hạch mà phải chờ Cục CSGT quyết định.
Mới ra tù được gần 1 năm lại tái diễn hành vi trộm cắp, Đậu Quang Nam (SN 2000, trú tại thôn Kim Lĩnh, xã Kim Hoa, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) tiếp tục bị bắt giam.
Mua ma túy về dùng dần, Nguyễn Xuân Hậu (SN 1990, thôn Cây Tắt, xã Sơn Tây, Hương Sơn, Hà Tĩnh) bị Tòa án nhân dân huyện Hương Sơn tuyên phạt 36 tháng tù giam.
Với các hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” và "Tàng trữ trái phép chất ma túy”, 2 đối tượng ở xã Sơn Lâm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) vừa bị bắt giam để điều tra.
Công an xã Sơn Lâm (Hương Sơn) phối hợp Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Hà Tĩnh vừa bắt giữ 4 đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.
Vụ va chạm giao thông xảy ra vào khoảng 7h15' sáng 30/3, trên quốc lộ 15A, đoạn qua thôn 10, xã Hà Linh, Hương Khê (Hà Tĩnh) khiến 1 học sinh tử vong, 1 em bị thương nặng.
Công an xã Xuân Liên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cho biết đã phát hiện thi thể 1 trong 3 ngư dân mất tích trong vụ chìm tàu cá ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) trôi dạt vào bờ biển địa phương.