(Baohatinh.vn) - Cùng với hạn chế tốc độ 40km/h, đơn vị chức năng còn sử dụng ván gỗ kê dưới mố cầu để đảm bảo an toàn cho cầu Rác (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) và phương tiện qua lại.
Thời gian này, khi lưu thông trên quốc lộ 1 qua khu vực gần cầu Rác (Km539+591), xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên theo hướng từ Nam ra Bắc, xe khách và xe tải đều phải giảm tốc độ khi ở đoạn tuyến có cắm biển giới hạn tốc độ tối đa cho phép của 2 loại phương tiện này là 40km/h. Trước khi tới biển giới hạn tốc độ, cách đó chừng 200m, cơ quan quản lý đường bộ cũng có biển giới hạn tốc độ 60km/h.
Theo các tài xế, việc giới hạn tốc độ tối đa 40km/h khi qua cầu Rác đã có từ khá lâu. “Ban đầu tôi nghĩ đây chỉ là biển tạm, có thể thi công sửa chữa mặt đường hoặc cầu trong thời gian ngắn rồi sẽ gỡ biển, cho phương tiện xe khách, xe tải chạy tốc độ như bình thường (90km/h). Tuy nhiên, tới nay vẫn thấy biển báo giới hạn tốc độ 40km/h”, anh Nguyễn Đăng Tài (SN 1987, trú tỉnh Nghệ An) - tài xế xe đầu kéo cho hay.
Qua tìm hiểu của PV Báo Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ cắm biển giới hạn tốc độ với xe tải, xe khách trên QL 1 qua khu vực cầu Rác theo hướng Nam ra Bắc xuất phát từ việc cây cầu đang có sự cố do hư hỏng khe co giãn và phần mố cầu phía Nam bị vỡ bê tông bản cánh dầm (lớp bê tông bọc đầu dầm cầu).
Song song với việc hạn chế tốc độ xe khách và xe tải, cơ quan quản lý đường bộ còn sử dụng nhiều tấm ván gỗ chèn phía dưới phần mố phía Nam của cầu Rác.
“Trong thời điểm chờ dự án sửa chữa đột xuất, việc kê các tấm ván gỗ là biện pháp tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông bản cánh dầm cầu Rác bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng” - Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Nguyễn Đức Dũng thông tin.
Theo ông Nguyễn Đức Dũng, cuối năm 2024, qua công tác tuần tra tuyến, đơn vị ghi nhận khe co giãn cầu Rác bị hư hỏng nên triển khai công tác sửa chữa. Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ hơn, đã phát hiện phần mố phía Nam của cầu Rác bị vỡ bê tông bản cánh dầm.
Khu Quản lý đường bộ II sau đó có báo cáo hiện trạng cầu Rác với Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất dự án sửa chữa đột xuất. Tới nay, dự án đang ở bước lựa chọn nhà thầu thi công. Dự kiến việc sửa chữa sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Cầu Rác có 2 đơn nguyên cầu, trong đó, đơn nguyên cầu bên phải (hướng di chuyển Bắc - Nam) được xây dựng khi triển khai dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn từ Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Kỳ Anh vào năm 2013; còn đơn nguyên cầu bên trái đã đưa vào sử dụng từ trước đó nhiều năm. Trải qua thời gian dài khai thác, với lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng, đơn nguyên cầu bên trái xuất hiện hư hỏng. Ngoài ra, mặt đường đoạn tuyến QL 1 dẫn vào cầu Rác (hướng di chuyển Nam - Bắc) hiện cũng bị trồi lún, bong tróc, hằn vệt bánh xe khá nghiêm trọng. Cùng với lưu lượng xe trên tuyến gia tăng, đoạn tuyến này giao cắt với tuyến dẫn vào một mỏ đá nên thường xuyên có xe tải ra vào. Hiện nay, đơn vị quản lý đường bộ đang đẩy nhanh các thủ tục để sớm triển khai dự án sửa chữa hư hỏng cầu Rác, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.
Video: Mố cầu Rác hư hỏng nặng, phải dùng ván gỗ kê để giảm xung kích, bảo vệ an toàn cầu.
Tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn đang diễn biến phức tạp. Nhiều vụ việc bắt nguồn từ những nguyên nhân nhỏ nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng.
Công an xã Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) phối hợp Đồn Biên phòng Phú Gia kịp thời phát hiện, ngăn chặn Nguyễn Viết Quốc (SN 2003) có hành vi mua hóa chất, chế tạo pháo nổ trái phép.
Gần đây, tại Hà Tĩnh xuất hiện nhiều thanh thiếu niên ngổ ngáo, điều khiển phương tiện liều lĩnh, lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.
Ngày 17/12, thông tin từ Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng cho biết, khoảng 1 giờ ngày 17/12/2025, một tàu câu mực của ngư dân xã Núi Thành khi đang hành nghề câu mực tại vùng biển Đặc khu Trường Sa bị cháy và chìm trên biển, trên tàu có 55 thuyền viên.
Công an xã Tiên Điền phối hợp Phòng PC01 Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa bắt giữ 2 đối tượng bị truy nã về tội gây rối trật tự công cộng, từng lẩn trốn trên địa bàn xã.
Khi cứu người, không mấy ai mong chờ được trả công, tuy nhiên, chính sách hỗ trợ đến 5 triệu đồng cho người giúp nạn nhân tai nạn giao thông đi cấp cứu, có ý nghĩa động viên lớn, góp phần giúp lan tỏa sự nhân văn.
Tình trạng các hộ kinh doanh vật liệu xây dựng, bia mộ đá ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè, lòng đường tại thôn Châu Lĩnh (xã Đức Thọ, Hà Tĩnh) đang gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Theo quy định không được bật đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư và khi tránh xe ngược chiều, nhưng thực tế vi phạm vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Tĩnh, tiềm ẩn tai nạn và nhiều hệ lụy khác.
Dù khai thác tạm nhưng việc được đầu tư khá bài bản, trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở Hà Tĩnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu cho tài xế, mang lại hiệu quả từ khi đi vào hoạt động.
Mô hình "Thắp lại niềm tin, vượt qua bóng tối, vươn tới tương lai" của Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Hà Tĩnh đã góp phần hỗ trợ học viên cai nghiện sớm tái hoà nhập cộng đồng.
Ngã tư giao giữa đường Việt Lào và đường Trung tâm tại xã Sơn Tây (Hà Tĩnh) đang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT khi lưu lượng xe lớn, nhiều hướng di chuyển đan xen nhưng chưa có đèn tín hiệu.
Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh Hà Tĩnh) đã điều động 2 xe cứu hỏa, 1 xe cứu nạn cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ khẩn trương đến hiện trường để tổ chức cứu nạn, cứu hộ kịp thời.
Việc chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa nguy cơ xảy ra cháy, nổ sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo một mùa Giáng sinh an toàn - an lành - hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà ở Hà Tĩnh.
Sau va chạm giao thông, em Lê Ngọc Long T. (SN 2010, ở thôn Lâm Phú Thịnh, xã Cổ Đạm, Hà Tĩnh), học lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX Nghi Xuân tử vong tại chỗ.
Trước thực tế các vụ cháy xe ô tô khi đang lưu thông trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đưa ra cảnh báo và hướng dẫn giải pháp ứng cứu.
Qua đánh giá, công tác xử lý sạt lở đã đảm bảo an toàn, đoàn liên ngành thống nhất cho người và phương tiện lưu thông trên đường ven biển Hà Tĩnh qua xã Kỳ Xuân từ 14h ngày 9/12.
Ôtô chở 12 người từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, trên đường trở về tới cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã tông xe đầu kéo, khiến 4 người chết, 10 người bị thương.
Với cách làm linh hoạt, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, lực lượng công an xã ở Hà Tĩnh đã làm thay đổi, chuyển biến nhận thức của người dân.
Từ khi vận hành đến nay, Trung tâm Điều hành an ninh mạng tỉnh Hà Tĩnh đã rà quét, tìm kiếm điểm yếu bảo mật đối với các trang thông tin điện tử được lưu trữ tại đây, từ đó đưa ra hơn 74.000 cảnh báo, phát hiện gần 1.800 máy tính trên địa bàn nhiễm mã độc.
Một điểm khai thác khoáng sản trái phép đang ngang nhiên hoạt động trên sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh); máy móc và xe tải rầm rộ hoạt động khiến dòng chảy biến dạng, đất nông nghiệp sạt lở.