Vì sao phải dùng ván gỗ kê dưới mố cầu Rác ở Hà Tĩnh?

(Baohatinh.vn) - Cùng với hạn chế tốc độ 40km/h, đơn vị chức năng còn sử dụng ván gỗ kê dưới mố cầu để đảm bảo an toàn cho cầu Rác (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) và phương tiện qua lại.

bqbht_br_cau-rac-04.jpg
bqbht_br_cau-rac-8.jpg
Thời gian này, khi lưu thông trên quốc lộ 1 qua khu vực gần cầu Rác (Km539+591), xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên theo hướng từ Nam ra Bắc, xe khách và xe tải đều phải giảm tốc độ khi ở đoạn tuyến có cắm biển giới hạn tốc độ tối đa cho phép của 2 loại phương tiện này là 40km/h. Trước khi tới biển giới hạn tốc độ, cách đó chừng 200m, cơ quan quản lý đường bộ cũng có biển giới hạn tốc độ 60km/h.
bqbht_br_cau-rac-8a.jpg
Theo các tài xế, việc giới hạn tốc độ tối đa 40km/h khi qua cầu Rác đã có từ khá lâu. “Ban đầu tôi nghĩ đây chỉ là biển tạm, có thể thi công sửa chữa mặt đường hoặc cầu trong thời gian ngắn rồi sẽ gỡ biển, cho phương tiện xe khách, xe tải chạy tốc độ như bình thường (90km/h). Tuy nhiên, tới nay vẫn thấy biển báo giới hạn tốc độ 40km/h”, anh Nguyễn Đăng Tài (SN 1987, trú tỉnh Nghệ An) - tài xế xe đầu kéo cho hay.
bqbht_br_cau-rac-2.jpg
bqbht_br_cau-rac.jpg
Qua tìm hiểu của PV Báo Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ cắm biển giới hạn tốc độ với xe tải, xe khách trên QL 1 qua khu vực cầu Rác theo hướng Nam ra Bắc xuất phát từ việc cây cầu đang có sự cố do hư hỏng khe co giãn và phần mố cầu phía Nam bị vỡ bê tông bản cánh dầm (lớp bê tông bọc đầu dầm cầu).
bqbht_br_cau-rac-4da.jpg
Song song với việc hạn chế tốc độ xe khách và xe tải, cơ quan quản lý đường bộ còn sử dụng nhiều tấm ván gỗ chèn phía dưới phần mố phía Nam của cầu Rác.
bqbht_br_cau-rac-5a.jpg
“Trong thời điểm chờ dự án sửa chữa đột xuất, việc kê các tấm ván gỗ là biện pháp tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông bản cánh dầm cầu Rác bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng” - Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Nguyễn Đức Dũng thông tin.
bqbht_br_cau-rac-1.jpg
bqbht_br_cau-rac-1aa.jpg
Theo ông Nguyễn Đức Dũng, cuối năm 2024, qua công tác tuần tra tuyến, đơn vị ghi nhận khe co giãn cầu Rác bị hư hỏng nên triển khai công tác sửa chữa. Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ hơn, đã phát hiện phần mố phía Nam của cầu Rác bị vỡ bê tông bản cánh dầm.
bqbht_br_cau-rac-4a.jpg
Khu Quản lý đường bộ II sau đó có báo cáo hiện trạng cầu Rác với Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất dự án sửa chữa đột xuất. Tới nay, dự án đang ở bước lựa chọn nhà thầu thi công. Dự kiến việc sửa chữa sẽ được triển khai trong thời gian tới.
bqbht_br_cau-rac-04b.jpg
Cầu Rác có 2 đơn nguyên cầu, trong đó, đơn nguyên cầu bên phải (hướng di chuyển Bắc - Nam) được xây dựng khi triển khai dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn từ Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Kỳ Anh vào năm 2013; còn đơn nguyên cầu bên trái đã đưa vào sử dụng từ trước đó nhiều năm. Trải qua thời gian dài khai thác, với lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng, đơn nguyên cầu bên trái xuất hiện hư hỏng.
bqbht_br_cau-rac-01a.jpg
Ngoài ra, mặt đường đoạn tuyến QL 1 dẫn vào cầu Rác (hướng di chuyển Nam - Bắc) hiện cũng bị trồi lún, bong tróc, hằn vệt bánh xe khá nghiêm trọng. Cùng với lưu lượng xe trên tuyến gia tăng, đoạn tuyến này giao cắt với tuyến dẫn vào một mỏ đá nên thường xuyên có xe tải ra vào.
bqbht_br_cau-rac-03c.jpg
Hiện nay, đơn vị quản lý đường bộ đang đẩy nhanh các thủ tục để sớm triển khai dự án sửa chữa hư hỏng cầu Rác, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.
Video: Mố cầu Rác hư hỏng nặng, phải dùng ván gỗ kê để giảm xung kích, bảo vệ an toàn cầu.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin sai sự thật trên mạng - hiểm họa khó lường!

Tin sai sự thật trên mạng - hiểm họa khó lường!

Lực lượng chức năng Hà Tĩnh khuyến cáo người dân cần thận trọng khi đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, tránh lan truyền những nội dung chưa được kiểm chứng bởi có thể ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân và gây xáo trộn trật tự xã hội.
Tập đoàn lừa đảo giăng bẫy 7.000 người già

Tập đoàn lừa đảo giăng bẫy 7.000 người già

Trần Quang Đạo lập nhiều công ty, chỉ đạo cấp dưới giả nhân viên chăm sóc y tế, lừa tặng sản phẩm sức khỏe cho 7.000 người cao tuổi, chiếm đoạt 39 tỷ đồng trong vài tháng.
Để tuyến đường thủy an toàn trong mùa mưa

Để tuyến đường thủy an toàn trong mùa mưa

Trong bối cảnh mưa lớn kéo dài, việc bảo đảm ATGT đường thủy trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Hà Tĩnh đã chủ động triển khai các giải pháp giảm thiểu tai nạn.
Quyết liệt ngăn chặn "cát tặc" trên sông Ngàn Phố

Quyết liệt ngăn chặn "cát tặc" trên sông Ngàn Phố

Trước tình trạng “cát tặc” hoành hành trên các tuyến sông thuộc xã Đức Minh (Hà Tĩnh), chính quyền địa phương đã tăng cường chốt chặn, tuần tra để lập lại kỷ cương trong quản lý tài nguyên.
Chung tay ngăn nỗi đau tai nạn giao thông

Chung tay ngăn nỗi đau tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông không chỉ cướp đi sinh mạng quý giá của mỗi người mà còn để lại nỗi đau khó nguôi ngoai cho người thân các nạn nhân và kéo theo nhiều hệ luỵ cho gia đình, xã hội.