CH-53K sợ bụi Trung Đông

Thủy quân lục chiến Mỹ vừa đưa ra khuyến cáo với toàn lực lượng đang vận hành trực thăng CH-53K King Stallion để đảm bảo an toàn.

Thông báo của Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) cho biết, nhằm đảm bảo an toàn cho CH-53K khi hoạt động tại những môi trường có cát bụi như ở Trung Đông, đơn vị vận hành không được phép cho máy bay hoạt động lâu hơn 21 phút trong điều kiện như vậy.

Quá mốc thời gian đó, máy bay sẽ bị mất an toàn và có thể đối mặt với nguy cơ gặp nạn. Khuyến cáo được USMC đưa ra dựa vào kết quả nghiên cứu đánh giá hồi tháng 9/2020 chỉ ra rằng, hiệu suất làm việc của động cơ suy giảm nghiêm trọng do những tác động từ cát bụi vào động cơ.

CH-53K sợ bụi Trung Đông

Máy bay CH-53K King Stallion.

“Để đảm bảo an toàn, CH-53K không nên hoạt động quá thấp hoặc lâu hơn 21 mỗi chuyến bay trong điều kiện có nhiều cát bụi”, thông báo của USMC có đoạn viết.

Gới chuyên gia cho rằng, chỉ với khuyến cáo này cũng đủ cho thấy, khả năng hoạt động của trực thăng Mỹ trong môi trường khắc nghiệt tại Trung Đông thua xa trực thăng Nga.

“Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên bộ lọc không khí ở động cơ nhiều khả năng hoạt động không thực sự tốt. Đây cũng là tình trạng máy bay V-22 Osprey gặp phải”, chuyên gia của trang Drive cho biết.

Nguồn tin dẫn báo cáo từ Cơ quan Tổng thanh tra Lầu Năm Góc (OIG) cho biết, thiết bị lọc khí động cơ (EAPS) trên V-22 Osprey dường như không được thiết kế phù hợp với yêu cầu kỹ thuật từ nhà sản xuất động cơ Roll-Royce để bảo đảm dòng Osprey có thể hoạt động ổn định ở điều kiện sa mạc.

Máy bay V-22 được biên chế chủ yếu cho Thủy quân lục chiến và không quân Mỹ, nhưng Hải quân lại chịu trách nhiệm chính trong quá trình phát triển. Văn phòng Chương trình Osprey của Liên quân Mỹ nằm dưới quyền quản lý của Bộ Tư lệnh Các hệ thống không quân hải quân (NAVAIR).

Những vấn đề với EAPS nói riêng và động cơ nói chung đã ám ảnh dòng V-22, gây ra nhiều tai nạn chết người trong vòng 10 năm qua. Hải quân Mỹ hai lần thiết kế lại EAPS vào năm 2010 và 2011, nhưng đều không thể giải quyết dứt điểm lỗi của bộ phận này. Các chuyên gia lo ngại nỗ lực sửa lỗi lần thứ ba cũng không bảo đảm dòng Osprey có thể hoạt động được trong môi trường sa mạc.

“Lần tái thiết kế này giúp tăng khả năng lọc cát bụi khỏi luồng khí đầu vào động cơ V-22 so với mẫu EAPS nguyên bản. Nhưng lượng cát bụi còn lại vẫn nhiều gấp 4 lần tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Những rủi ro khi vận hành V-22 vẫn chưa được khắc phục triệt để, bất chấp những nỗ lực chỉnh sửa EAPS suốt 9 năm qua”, báo cáo của OIG có đoạn.

Được biết, CH-53K, V-22 và Black Hawk là 3 dòng máy bay lên thẳng chủ lực của Thủy quân lục chiến Mỹ hiện nay. Tuy nhiên, việc bị hạn chế trong điều kiện có cát bụi tại Trung Đông cho thấy độ tin cậy của chúng kém xa Mi-17 Nga hiện đang hoạt động trong quân đội Afghanistan và nhiều nước ở Trung Đông.

Thực tế này đã buộc Cơ quan thanh tra của Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận trong một bản báo cáo rằng, Black Hawk không đủ tin cậy và không thể mang theo được lượng hàng hóa lớn như Mi-17. Thực tế làm nhiệm vụ trên chiến trường Afghanistan cho thấy, phải cần gần 2 chiếc Black Hawk mới mang hết số hàng của 1 chiếc Mi-17 có thể chuyên trở.

Cơ quan này cho biết thêm, Mỹ đã mua trực thăng Black Hawk trang bị cho Không quân Afghanistan để làm nhiệm vụ thay thế Mi-17, nhưng một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của trực thăng là sức nâng và vận chuyển hàng hóa thì Black Hawk lại không thực sự mạnh và thua kém hơn hẳn Mi-17.

“Trực thăng Black Hawk không có khả năng chịu được trong môi trường khắc nghiệt và nâng như Mi-17”, nguồn tin này cho biết. Thông tin này cũng được coi là thừa nhận cay đắng Mỹ đưa ra kể từ khi Chính phủ và Bộ Quốc phòng Mỹ bằng nhiều cách khác nhau ép Afghanistan phải bỏ Mi-17 chuyển sang dùng Black Hawk.

Theo Hòa Bình/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Bài cuối: Tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả

Bài cuối: Tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả

“Công an Hà Tĩnh sẽ tập trung vận hành tổ chức bộ máy và các chức năng, nhiệm vụ mới thực sự hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; đảm bảo liên tục, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trên tất cả các mặt công tác; đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”, Đại tá Nguyễn Xuân Thao - Giám đốc Công an tỉnh khẳng định tại cuộc trò chuyện với PV Báo Hà Tĩnh.
Bài 3: “Đi đầu, bước trước” trong cuộc cách mạng chuyển đổi số

Bài 3: “Đi đầu, bước trước” trong cuộc cách mạng chuyển đổi số

Trong quá trình sắp xếp, kiện toàn bộ máy, việc thúc đẩy chuyển đổi số luôn được Công an tỉnh Hà Tĩnh “đi trước một bước”. Với mục tiêu xuyên suốt: “chuyển đổi số là mũi nhọn để thúc đẩy bộ máy tinh - gọn - mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”, lực lượng công an đã triển khai nhiều cách làm quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo để đưa Hà Tĩnh trở thành điểm sáng của cả nước.
Công an Hà Tĩnh trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vươn mình (Bài 2): Tỉnh toàn diện; xã vững mạnh, bám cơ sở

Bài 2: Hội tụ sức mạnh, lập công xuất sắc

Với việc sắp xếp, bố trí cán bộ theo hướng nâng cao chất lượng, chuẩn hóa chức danh và phát huy phẩm chất, năng lực, Công an tỉnh Hà Tĩnh ngày càng vững mạnh, toàn diện, lập nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm; tạo được niềm tin trong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà.
Bài 1: Công an Hà Tĩnh kiện toàn bộ máy tinh, gọn, mạnh, đáp ứng yêu cầu

Bài 1: Công an Hà Tĩnh kiện toàn bộ máy tinh, gọn, mạnh, đáp ứng yêu cầu

Bắt đầu từ năm 2018, cuộc cách mạng tổ chức bộ máy đã được Công an tỉnh Hà Tĩnh triển khai chủ động, toàn diện; thể hiện tính gương mẫu, đi đầu với cách tiến hành thận trọng, bài bản, khoa học. Đến nay, sau 3 lần kiện toàn, bộ máy công an toàn tỉnh ngày càng chuyên nghiệp, chính quy; tạo đà hoàn thành tốt mục tiêu: xây dựng lực lượng thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
Hà Tĩnh - Viêng Chăn hội đàm hợp tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

Hà Tĩnh - Viêng Chăn hội đàm hợp tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

Tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào), Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành hội đàm với Ban Công tác đặc biệt Thủ đô Viêng Chăn để đánh giá kết quả thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ mùa khô năm 2024 - 2025, đồng thời thống nhất một số nội dung phối hợp thực hiện thời gian tới.  
Thắm nghĩa, đậm tình 2 mái Trường Sơn

Thắm nghĩa, đậm tình 2 mái Trường Sơn

Lực lượng chức năng và cư dân biên giới Hà Tĩnh với các địa phương nước bạn Lào luôn ấm nghĩa, nặng tình, đoàn kết và tin yêu lẫn nhau để xây dựng tuyến biên giới chung giàu đẹp.