Bản lĩnh của người đại biểu

Đối với các Đại hội đại biểu của Đảng, mặc dù công việc chuẩn bị là một quá trình, nhưng những vấn đề được Đại hội quyết nghị tuỳ thuộc chủ yếu vào sự suy nghĩ và quyết định của các đại biểu có mặt tại Đại hội. Bởi vậy trí tuệ và bản lĩnh của người đại biểu có vị trí vô cùng quan trọng.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh khoá XVI
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh khoá XVI

Đi cùng với thời gian, số lượng đảng viên ngày một phát triển; phần lớn các tổ chức đảng phải tiến hành đại hội đại biểu mà không thể tiến hành đại hội toàn thể theo quy định; chính vì vậy vận mệnh của Đảng, trọng trách lớn lao càng được đặt lên vai các đoàn đại biểu nói chung, từng đại biểu đi dự Đại hội Đảng nói riêng. Thông thường các đại biểu được cấp dưới bầu chọn đi dự đại hội cấp trên bao gồm những người ưu tú nhất, có phẩm chất và năng lực cần thiết để có thể đại diện cho các đảng viên bàn bạc và quyết định những vấn đề trọng đại nhất của một nhiệm kỳ. Thế nhưng do số lượng hạn chế, cơ cấu thành phần, phân bổ cân đối giữa các đơn vị… bởi vậy bất kỳ một Đại hội nào cũng không thể tập hợp hết những đại biểu có trí tuệ và chuyên gia mọi lĩnh vực.

Thực tế cho thấy những vấn đề được đại hội thảo luận và quyết định thông thường được khởi xướng từ một bộ phận đại biểu có vai trò quan trọng nhất, được đại hội tham gia ý kiến và thông qua bằng nghị quyết. Các đại biểu làm việc đầy trách nhiệm thì những vấn đề được Đại hội thông qua có khi tạo những bước ngoặt, những dấu ấn sâu sắc, làm thay đổi lớn thực tiễn sau Đại hội. Ngày nay khi cuộc cách mạng công nghệ thông tin bùng nổ, xu thế hội nhập và toàn cầu hoá đang mở ra những cơ hội lớn đồng thời đặt ra những thách thức, thì đại biểu Đại hội không những cần có trí tuệ tiên tiến, thông tin cần thiết, am hiểu cuộc sống thực tiễn mà còn cần rất lớn bản lĩnh của người đại biểu để có thể đưa ra những lá phiếu chuẩn xác, có ý nghĩa.

Đất nước đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Yêu cầu cơ bản vẫn là sau Đại hội ,kinh tế xã hội phát triển, đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân được nâng lên; tuy nhiên có một vấn đề then chốt là phải đẩy mạnh sản xuất làm cho công nghiệp được phát triển, tư duy công nghiệp được hình thành trên mọi lĩnh vực, tỷ trọng công nghiệp từng bước chiếm ưu thế trở thành chổ dựa, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Tuy nhiên cùng với sự đẩy nhanh công nghiệp một loạt vấn đề cũng đặt ra bức thiết như phát triển đô thị, nông nghiệp, an sinh xã hội, văn hoá giáo dục; dịch vụ, thương mại, du lịch, môi trường…Bởi vậy nhiều khi người đại biểu phải cân nhắc trước một chủ trương thiết yếu cụ thể và năng lực hiện có của địa phương mình. Không nhất thiết phải ồ ạt tấn công triển khai thật nhiều và thật lớn công nghiệp mới là đẩy mạnh công nghiệp hoá. Chúng ta đã cố gắng tối đa để ít có công trình phải khởi công nhiều lần, thực hiện quá dài thời gian so với kế hoạch hay khởi công nhưng chưa xác định được thời điểm hoàn thành, chưa đảm bảo các yếu tố cần thiết…Không nhất thiết phải đưa ra chỉ tiêu càng cao so với khả năng thực hiện mới thể hiện tinh thần cách mạng, ý chí tiến công, cũng như không hẳn bỏ phiếu 100% mới thể hiện sự đồng thuận, tín nhiệm tuyệt đối…Nguyên tắc hoạt động của Đảng là thiểu số phải phục tùng đa số, cấp dưới phải phục tùng cấp trên, có như thế mới mở rộng được dân chủ phát huy trí tuệ. Thế nhưng, đôi khi những thông tin qua báo cáo, số liệu thống kê đã làm ta ít quan tâm đến bản chất và bản lĩnh người đại biểu.

Đại biểu Đại hội Thành phố Hà Tĩnh

Đại biểu Đại hội Thành phố Hà Tĩnh

Để luôn phát huy được chính kiến của mình, người đại biểu không những cần có tài năng và phẩm chất cách mạng mà còn đòi hỏi thường xuyên nắm vững những quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, thường xuyên lắng nghe tiếng nói của nhân dân, thấu hiểu được hơi thở của cuộc sống, năng lực thực tiễn của chính mình để đưa ra được những bước đi phù hợp.

Công cuộc đổi mới càng đạt được nhiều thành tựu, phía trước càng đòi hỏi trách nhiệm lớn của mọi cán bộ, đảng viên. Đại hội Đảng đang đứng trước trọng trách lớn là xác định thật chuẩn hướng và mục tiêu phát triển. Hơn lúc nào hết, bản lĩnh người đại biểu càng cần được phát huy và trân trọng như một tài sản quý giá của Đảng./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast