Kinh tế thị xã Kỳ Anh có dấu hiệu phục hồi

(Baohatinh.vn) - Ngày 11/7, HĐND thị xã Kỳ Anh khai mạc kỳ họp thứ IV, khóa I, nhiệm kỳ 2016-2021.

kinh te thi xa ky anh co dau hieu phuc hoi

Kỳ họp nghe các báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm; tình hình thực hiện dự toán ngân sách, vốn xây dựng cơ bản; công tác giám sát và tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ huyện; kết quả thực hiện công tác chi trả tiền bồi thường sự cố môi trường biển...

Đặc biệt, HĐND thị xã sẽ thảo luận, xem xét thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, liên quan đến huy động các nguồn lực đưa thị xã cán đích đô thị loại III vào năm 2020 như: Nghị quyết về việc thông qua danh mục các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP); nghị quyết điều chỉnh dự toán thu, chi ngân sách nhà nước và kế hoạch phân bổ vốn đầu tư phát triển năm 2017; nghị quyết về việc thông qua danh mục các dự án đề xuất phê duyệt quyết định đầu tư năm 2017, sử dụng ngân sách năm 2018...

kinh te thi xa ky anh co dau hieu phuc hoi

Phó Chủ tịch UBND thị xã Phan Duy Vĩnh trình bày báo cáo tình hình KT-XH thị xã trong 6 tháng đầu năm

Báo cáo tình hình KT-XH trong 6 tháng đầu năm cho thấy, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng bức tranh KT-XH của thị xã đã có những bước chuyển biến tích cực. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 4.426 tỷ đồng. Địa phương đã thu hút một số tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Cụm công nghiệp Phú Vinh, Lợi Châu cơ bản hoàn thành đầu tư hạ tầng, bắt đầu thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư.

Hiện nay, trên địa bàn có 421 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, trong đó, một số ngành nghề có bước hồi phục và phát triển so với cùng kỳ như: Sản xuất, chế biến nước mắm, gia công cơ khí, tôn thép.

Trong công tác chi trả tiền bồi thường sự cố môi trường, thị xã đã chi trả 422.624,342/452.078,501 triệu đồng cho 15.731 đối tượng UBND tỉnh phê duyệt ở 9 xã, phường bị ảnh hưởng; còn 736 đối tượng với số tiền 29.454,158 triệu đồng chưa nhận tiền bồi thường, chủ yếu là đối tượng mới được UBND tỉnh phê duyệt và các đối tượng không có mặt trên địa bàn vào thời điểm chi trả.

Công tác quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường trên địa bàn đã có những giải pháp xử lý tích cực, nhất là những vấn đề tồn đọng, vướng mắc; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tiếp tục được tập trung chỉ đạo quyết liệt...

kinh te thi xa ky anh co dau hieu phuc hoi

Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Đình Hải: Đây là kỳ họp quan trọng để nhìn nhận, đánh giá tại tổng thể bức tranh KT-XH của thị xã trong 6 tháng vừa qua, từ đó có những quyết mới cho những tháng còn lại.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, thị xã cũng đang tồn tại nhiều hạn chế, nổi bật là công tác thu ngân sách đạt thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các mục tiêu KT-XH đề ra.

Tính đến hết tháng 6, thu ngân sách đạt 121,831/480,711 tỷ đồng, bằng 25,34% kế hoạch cả năm; mới có 6/12 sắc thuế đạt trên 50% so với cùng kỳ năm 2016. Nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng nợ đọng thuế lớn và kéo dài, sự vào cuộc chưa quyết liệt của các xã, phường trong thu ngân sách; ảnh hưởng của sự cố môi trường đến tình hình SXKD…

Ngoài ra, hiện nay, các doanh nghiệp, HTX được thành lập quy mô còn nhỏ; tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản vẫn còn nhiều, nhất là tại các xã, phường; việc giải ngân các nguồn vốn xây dựng NTM chậm; tăng trưởng kinh tế, vốn đầu tư, phát triển công nghiệp còn phụ thuộc lớn vào dự án Formosa... là những khó khăn mà thị xã đang phải đối mặt.

Kỳ họp diễn ra trong 2 ngày.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast