Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT

Sáng 18/4, Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức hội nghị rà soát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị phải tiếp tục quán triệt, học tập và triển khai ngay NQ 21 bằng chương trình hành động cụ thể trên cơ sở phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của tỉnh đề ra
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị phải tiếp tục quán triệt, học tập và triển khai ngay NQ 21 bằng chương trình hành động cụ thể trên cơ sở phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của tỉnh đề ra

Những năm qua, công tác BHXH, BHYT đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần ổn định đời sống của nhân dân, thực hiện công bằng xã hội và ổn định chính trị-xã hội. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số hạn chế, yếu kém do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Trước tình hình đó, ngày 22/11/2012, Bộ Chính trị đã ban hành NQ 21 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020. Ngoài việc nêu rõ quan điểm, NQ 21 Bộ Chính trị đề ra một số mục tiêu, trong đó, phấn đấu đến năm 2020, có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BH thất nghiệp; trên 80% dân số tham gia BHYT…

Để đạt được các mục tiêu, NQ đề ra một số giải pháp, là: tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT; hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; năng cao chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tăng cường quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện trình bày Chương trình hành động thực hiện của UBND tỉnh đối với NQ 21. Theo đó, tất cả các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các ngành, đoàn thể nhân dân tổ chức quán triệt, học tập NQ 21 để đạt mục tiêu cụ thể giai đoạn 2013-2020 phấn đấu có trên 50% lực lượng lao động tham gia BHXH. Trên 35% lực lượng lao động tham gia BH thất nghiệp; mỗi năm tăng từ 2-2,5% dân số tham gia BHYT, để đến năm 2015 đạt tỷ lệ 70% dân số và đến năm 2020 đạt tỷ lệ trên 80% dân số của tỉnh tham gia BHYT….

4 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thực hiện Chương trình hành động là: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo mở rộng, phát triển, tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tăng cường quản lý nhà nước về BHXH, BHYT.

Để tổ chức thực hiện, Chương trình hành động của UBND tỉnh đã phân công cụ thể cho các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch, triển khai cụ thể, phân công người chịu trách nhiệm từng nội dung công việc trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tôt NQ 21 và Chương trình Hành động của UBND tỉnh tại địa phương, đơn vị.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt, đánh giá cao những nỗ lực trong thực hiện công tác BHXH, BHYT trong thời gian qua. Đề nghị để thực hiện có hiệu quả NQ 21 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của UBND tỉnh, thời gian tới, các cấp, các ngành, điạ phương, đơn vị phải tiếp tục quán triệt, học tập và triển khai ngay NQ 21 bằng chương trình hành động cụ thể trên cơ sở phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của tỉnh đề ra; các cấp, các ngành cần nghiên cứu để tham mưu, đề ra những cơ chế, chính sách phù hợp trong thực hiện; tăng cường công tác quản lý nhà nước để nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, tránh nợ đọng BHXH, BHYT và bội chi quỹ BHYT…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast