Công bố 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2016

Trong báo cáo Top 50 Việt Nam của Brand Finance, tổng giá trị thương hiệu của Top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam được ghi nhận đạt 7,26 tỷ USD, tăng so với con số 5,5 tỷ USD công bố hồi năm ngoái.

cong bo 50 thuong hieu gia tri nhat viet nam nam 2016

Sáng 15/9, Brand Finance chính thức công bố danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2016. Đây là năm thứ 2 danh sách này được công bố tại Việt Nam, ghi nhận sự phát triển và tăng trưởng của các thương hiệu dẫn đầu Việt Nam.

Trong đó, các thương hiệu Top 5 (gồm Vinamilk, Viettel Telecom, PetroVietnam, Mobifone và Vinhomes) chiếm gần một nửa (47%) tổng giá trị thương hiệu của toàn bộ các công ty trong Top 50.

Đáng lưu ý, dù giảm khoảng 11% so với năm ngoái, nhưng Vinamilk vẫn duy trì vị thế số 1 với giá trị thương hiệu trên 1 tỷ USD. Tiếp đến là Viettel có giá thương hiệu 973 triệu USD, PetroVietnam 564 triệu USD, Mobifone 539 triệu USD, Vinhomes 511 triệu USD...

Nhóm ngành ngân hàng, tài chính và viễn thông khá nổi bật trong bảng xếp hạng lần này. Ba ngân hàng VietinBank, Vietcombank và BIDV đều tăng hạng, hay như Tập đoàn Bảo Việt có giá trị thương hiệu tăng khoảng 10 triệu USD so với năm ngoái.

Sabeco lần đầu được vào danh sách , xếp hạng thứ 6 với giá trị 369 triệu USD, cao hơn Masan được định giá ở mức 305 triệu USD.

Tốc độ tăng trưởng trung bình của từng thương hiệu trong Top 50 là 20%, vượt xa các công ty thuộc các nước trong khối ASEAN hiện đang có tốc độ tăng trưởng ổn định hoặc âm. Tổng toàn bộ giá trị thương hiệu của các thương hiệu Top 50 Việt tăng 39% trong một năm.

Ông Samir Dixit, Giám đốc Điều hành Brand Finance châu Á-Thái Bình Dương cho biết, năm 2016 ghi dấu những tiến bộ vượt bậc của các doanh nghiệp (DN) Việt. Rất nhiều cú bứt phá ngoạn mục trên bảng xếp hạng cho thấy nhận thức của các DN Việt về giá trị thương hiệu nói riêng và giá trị vô hình nói chung đang ngày càng phát triển.

Ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty tư vấn Thương hiệu Mibrand - đại diện của Brand Finance tại Việt Nam chia sẻ, trước đây và cả hiện nay, rất nhiều DN Việt Nam vẫn chưa ý thức được đầy đủ giá trị tài sản vô hình là thương hiệu và đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong quá trình mua bán, sáp nhập, khi mà giá trị thương hiệu chưa được tính toán đầy đủ vào giá trị thương vụ. Trong khi đó, Việt Nam đang tiến tới quốc tế hoá ở tầm cao mới, bao gồm hiệu lực của Hiệp định TPP và Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Các DN trong nước cần thực hiện các biện pháp chuẩn bị cho sự xâm nhập của các thương hiệu quốc tế từ các quốc gia trong hiệp định thương mại tự do và thương hiệu cần được cân nhắc là một phần quan trọng trong việc chuẩn bị.

Brand Finace Plc là công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, thành lập từ năm 1996 đặt trụ sở tại London (Anh). Hiện, công ty đã có mặt tại hơn 20 quốc gia.

Hằng năm, Brand Finance định giá 70.000 thương hiệu trên thế giới và đây là năm thứ hai Việt Nam được đưa vào danh sách các nước được Brand Finance định giá thương hiệu, do Brand Finance châu Á-Thái Bình Dương (trụ sở tại Singapore) chịu trách nhiệm công bố danh sách.

Brand Finance cũng là công ty duy nhất sở hữu phương pháp định giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO 10668 về tiêu chuẩn định giá. Các giá trị do Brand Finance công bố có thể sử dụng với cơ quan thuế, kiểm toán và sử dụng trong các cuộc mua bán, sáp nhập DN.

Theo VGPNews

Đọc thêm

Hà Tĩnh tan hoang sau khi bão số 5 đổ bộ.

Ứng phó biến đổi khí hậu: Xây dựng kịch bản cho từng địa phương

Biến đổi khí hậu đang làm gia tăng hiện tượng thời tiết cực đoan, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai cho từng địa phương là yêu cầu cấp bách, giúp chủ động thích ứng, giảm thiểu tổn thất, hướng tới phát triển bền vững.
Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Những ngày này, không khí sản xuất, giao thương tại làng mộc Thái Yên (thuộc cụm tiểu thủ công nghiệp Thanh Bình Thịnh, xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang diễn ra sôi động.
Sinh kế chênh vênh nơi bờ sông bị sạt lở

Sinh kế chênh vênh nơi bờ sông bị sạt lở

Hàng nghìn mét bờ sông ở Hà Tĩnh bị khoét sâu, đất sản xuất bị cuốn trôi, nhiều đoạn lấn sát nhà dân và công trình hạ tầng đe dọa an toàn và sinh kế của người dân.
Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Tình trạng ô nhiễm sông, hồ đang trở thành thách thức lớn đối với nhiều địa phương. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, đánh giá khả năng chịu tải của sông – tức giới hạn ô nhiễm mà dòng nước có thể tiếp nhận mà vẫn duy trì tự làm sạch – được coi là giải pháp quan trọng để phát triển đô thị xanh và bền vững.
Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cuối năm, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt, hoạt động lễ hội tăng cao. Ngành điện Hà Tĩnh tiếp tục phát đi khuyến cáo đảm bảo an toàn điện đến người dân và khách hàng.
GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các Kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, gỡ thẻ vàng IUU là trách nhiệm chung, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao nhất từ Trung ương đến địa phương vì liên quan trực tiếp đến uy tín, hình ảnh và lợi ích quốc gia.
Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Một điểm đáng chú ý là thông tư đã bổ sung quy định riêng đối với giá bán lẻ điện phục vụ sạc xe điện. Theo đó, các trạm, trụ sạc, tủ đổi pin xe điện phục vụ kinh doanh phải lắp công tơ riêng và áp dụng giá theo mục đích sạc.