Công bố 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2016

Trong báo cáo Top 50 Việt Nam của Brand Finance, tổng giá trị thương hiệu của Top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam được ghi nhận đạt 7,26 tỷ USD, tăng so với con số 5,5 tỷ USD công bố hồi năm ngoái.

cong bo 50 thuong hieu gia tri nhat viet nam nam 2016

Sáng 15/9, Brand Finance chính thức công bố danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2016. Đây là năm thứ 2 danh sách này được công bố tại Việt Nam, ghi nhận sự phát triển và tăng trưởng của các thương hiệu dẫn đầu Việt Nam.

Trong đó, các thương hiệu Top 5 (gồm Vinamilk, Viettel Telecom, PetroVietnam, Mobifone và Vinhomes) chiếm gần một nửa (47%) tổng giá trị thương hiệu của toàn bộ các công ty trong Top 50.

Đáng lưu ý, dù giảm khoảng 11% so với năm ngoái, nhưng Vinamilk vẫn duy trì vị thế số 1 với giá trị thương hiệu trên 1 tỷ USD. Tiếp đến là Viettel có giá thương hiệu 973 triệu USD, PetroVietnam 564 triệu USD, Mobifone 539 triệu USD, Vinhomes 511 triệu USD...

Nhóm ngành ngân hàng, tài chính và viễn thông khá nổi bật trong bảng xếp hạng lần này. Ba ngân hàng VietinBank, Vietcombank và BIDV đều tăng hạng, hay như Tập đoàn Bảo Việt có giá trị thương hiệu tăng khoảng 10 triệu USD so với năm ngoái.

Sabeco lần đầu được vào danh sách , xếp hạng thứ 6 với giá trị 369 triệu USD, cao hơn Masan được định giá ở mức 305 triệu USD.

Tốc độ tăng trưởng trung bình của từng thương hiệu trong Top 50 là 20%, vượt xa các công ty thuộc các nước trong khối ASEAN hiện đang có tốc độ tăng trưởng ổn định hoặc âm. Tổng toàn bộ giá trị thương hiệu của các thương hiệu Top 50 Việt tăng 39% trong một năm.

Ông Samir Dixit, Giám đốc Điều hành Brand Finance châu Á-Thái Bình Dương cho biết, năm 2016 ghi dấu những tiến bộ vượt bậc của các doanh nghiệp (DN) Việt. Rất nhiều cú bứt phá ngoạn mục trên bảng xếp hạng cho thấy nhận thức của các DN Việt về giá trị thương hiệu nói riêng và giá trị vô hình nói chung đang ngày càng phát triển.

Ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty tư vấn Thương hiệu Mibrand - đại diện của Brand Finance tại Việt Nam chia sẻ, trước đây và cả hiện nay, rất nhiều DN Việt Nam vẫn chưa ý thức được đầy đủ giá trị tài sản vô hình là thương hiệu và đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong quá trình mua bán, sáp nhập, khi mà giá trị thương hiệu chưa được tính toán đầy đủ vào giá trị thương vụ. Trong khi đó, Việt Nam đang tiến tới quốc tế hoá ở tầm cao mới, bao gồm hiệu lực của Hiệp định TPP và Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Các DN trong nước cần thực hiện các biện pháp chuẩn bị cho sự xâm nhập của các thương hiệu quốc tế từ các quốc gia trong hiệp định thương mại tự do và thương hiệu cần được cân nhắc là một phần quan trọng trong việc chuẩn bị.

Brand Finace Plc là công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, thành lập từ năm 1996 đặt trụ sở tại London (Anh). Hiện, công ty đã có mặt tại hơn 20 quốc gia.

Hằng năm, Brand Finance định giá 70.000 thương hiệu trên thế giới và đây là năm thứ hai Việt Nam được đưa vào danh sách các nước được Brand Finance định giá thương hiệu, do Brand Finance châu Á-Thái Bình Dương (trụ sở tại Singapore) chịu trách nhiệm công bố danh sách.

Brand Finance cũng là công ty duy nhất sở hữu phương pháp định giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO 10668 về tiêu chuẩn định giá. Các giá trị do Brand Finance công bố có thể sử dụng với cơ quan thuế, kiểm toán và sử dụng trong các cuộc mua bán, sáp nhập DN.

Theo VGPNews

Đọc thêm

Ngành bán lẻ Hà Tĩnh bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Ngành bán lẻ Hà Tĩnh bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Không khí mua sắm nhộn nhịp cùng sự khởi sắc của du lịch đang mở ra kỳ vọng về một “mùa vàng” tiêu dùng, góp phần tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh trong năm 2025.
Tháo gỡ "điểm nghẽn", tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Tháo gỡ "điểm nghẽn", tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Tổng giá trị giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công do địa phương quản lý của Hà Tĩnh đến ngày 12/9/2025 đạt hơn 5.371 tỷ đồng, bằng 116,3% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và 54,2% kế hoạch địa phương triển khai, cao hơn trung bình chung cả nước.
Cần sớm gỡ khó cho người trồng rừng phòng hộ

Cần sớm gỡ khó cho người trồng rừng phòng hộ

Sau bão số 5, hàng ngàn héc-ta rừng keo phòng hộ tại Hà Tĩnh bị đổ, ngã. Đáng nói hơn là số diện tích này đang đứng trước nguy cơ mất trắng do sự chậm trễ trong quá trình cấp phép khai thác.
Bưởi được mùa, người trồng vẫn kém vui

Bưởi được mùa, người trồng vẫn kém vui

Đặc sản bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đang vào chính vụ thu hoạch. Năm nay dù năng suất đạt khá cao nhưng thị trường tiêu thụ chậm, giá giảm đến 20 - 30% so với năm trước.
KKT Vũng Áng thành trung tâm động lực tăng trưởng

KKT Vũng Áng thành trung tâm động lực tăng trưởng

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/11/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, Khu kinh tế Vũng Áng "đón" nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, qua đó khẳng định vai trò trung tâm động lực tăng trưởng trong nhiệm kỳ 2020-2025.
Bánh trung thu handmade "hút" khách hàng

Bánh trung thu handmade "hút" khách hàng

Bên cạnh những thương hiệu lớn, những chiếc bánh trung thu handmade đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng ở Hà Tĩnh, trở thành xu hướng với sự độc đáo.
Keo rớt giá, người trồng rừng thua thiệt

Keo rớt giá, người trồng rừng thua thiệt

Hàng nghìn ha rừng trồng ở Hà Tĩnh bị hư hại buộc phải khai thác ngay, nhưng thị trường đang “kén chọn”, giá xuống thấp, chi phí tăng khiến người trồng rừng thua thiệt đủ bề.
Từng bước kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Từng bước kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Sau hơn 3 năm triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, quá trình tập trung, tích tụ ruộng đất ở Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả, mở ra triển vọng phát triển nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.