Chùa Hương Tích - Hà Tĩnh ngày càng hấp dẫn du khách

(Baohatinh.vn) - Cùng với công tác xúc tiến quảng bá lễ hội xuân Quý Mão 2023, các cơ quan quản lý, đơn vị kinh doanh tại Khu du lịch chùa Hương Tích (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã triển khai nhiều phần việc nhằm mang lại diện mạo mới, tăng sức hấp dẫn cho “Hoan Châu đệ nhất danh lam”.

Chùa Hương Tích - Hà Tĩnh ngày càng hấp dẫn du khách

Chùa Hương Tích (Hà Tĩnh) nhìn từ trên cao.

Là một khu du lịch văn hóa tâm linh trọng điểm của tỉnh, trong những năm qua, chùa Hương Tích đã được đầu tư nâng cấp hệ thống cảnh quan môi trường và dịch vụ tiện ích bởi nhiều dự án. Trong đó tiêu biểu là Tiểu dự án “Cải thiện vệ sinh môi trường Khu du lịch chùa Hương Tích” có số vốn đầu tư 159,185 tỉ đồng (tương ứng hơn 7,5 triệu đô la, tỉ giá thời điểm phê chuẩn dự án năm 2017) từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng ngân sách tỉnh. Tiểu dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2020 đã góp phần thay đổi diện mạo khu du lịch (KDL) chùa Hương Tích.

Chùa Hương Tích - Hà Tĩnh ngày càng hấp dẫn du khách

Tuyến đường nhựa có chiều dài 3,5km, rộng 7,5m nối từ khu vực đón tiếp đến ga cáp treo nằm trong Tiểu dự án “Cải thiện vệ sinh môi trường Khu du lịch chùa Hương Tích” đã mang lại thuận tiện cho du khách.

Để chuẩn bị cho mùa lễ hội chùa Hương Tích năm 2023 diễn ra thành công, đồng thời giúp điểm đến thêm thu hút du khách, thực hiện chỉ đạo của tỉnh và UBND huyện Can Lộc, những ngày này, Ban quản lý (BQL) KDL chùa Hương Tích đã cùng các đơn vị kinh doanh trên địa bàn đang tích cực chỉnh trang, tạo điểm nhấn cho KDL.

Ông Đỗ Trọng Khoa - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển và du lịch Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) cho biết: “Cùng với công tác bảo dưỡng, bảo trì hệ thống cáp treo, xe điện, chúng tôi đang tiến hành chỉnh trang, tạo cảnh quan tại khu vực mình phụ trách như: trồng thêm cây xanh trong khuôn viên chùa chính, khu vực miếu cô, xung quanh nhà ga xe điện, cáp treo.... Đặc biệt, chúng tôi đang đốc thúc nhân công khẩn trương hoàn thiện tiểu công viên bên cạnh miếu Cô. Công trình được chúng tôi xem là điểm nhấn phục vụ du khách khi về tham gia mùa lễ hội chùa Hương Tích xuân Quý Mão 2023 này".

Chùa Hương Tích - Hà Tĩnh ngày càng hấp dẫn du khách

Tiểu công viên cạnh khu vực miếu Cô (trong quần thể KDL chùa Hương Tích) đang được xây dựng, hứa hẹn sẽ là điểm “check in” hấp dẫn du khách trong mùa lễ hội sắp tới.

Được biết, tiểu công viên do Công ty CP Đầu tư phát triển và du lịch Hồng Lĩnh xây dựng có diện tích 1ha, với nhiều hạng mục tiểu cảnh như: suối tiên, cầu hoàng hôn, vườn hoa... Theo kế hoạch, tiểu công viên sẽ được hoàn thành trong tháng 12 âm lịch, nhằm kịp phục vụ nhu cầu “check in” của du khách trong mùa lễ hội.

Cùng với những hạng mục đang xây dựng, thời gian qua, đơn vị này cũng đã thực hiện trồng hàng trăm cây đào Nhật Tân, đào phai trong khuôn viên chùa chính và khu vực nhà ga cáp treo, hiện những cây đào này đã nở hoa tạo nên khung cảnh mùa xuân đang về với chùa Hương.

Chùa Hương Tích - Hà Tĩnh ngày càng hấp dẫn du khách

Hàng trăm cây đào Nhật Tân trong khuôn viên nhà ga cáp treo KDL chùa Hương Tích hiện đã bung nụ khoe sắc tạo nên khung cảnh mùa xuân rực rỡ.

Cùng với công tác chuẩn bị của Công ty CP Đầu tư phát triển và du lịch Hồng Lĩnh, chủ các đơn vị kinh doanh dịch vụ khác tại KDL chùa Hương cũng chủ động trang hoàng, tạo cảnh quan đẹp mắt.

Ông Lê Công Hồng - Chủ bến thuyền chùa Hương Tích cho biết: "Là một trong những đơn vị kinh doanh dịch vụ tại KDL, chúng tôi tự ý thức làm đẹp cho mình cũng là góp phần tạo cảnh quan chung. Vì vậy, ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, chúng tôi đã tân trang lại biển hiệu, trồng thêm nhiều loại hoa để tăng không khí mùa xuân và phục vụ nhu cầu chụp ảnh của du khách tại bến thuyền”.

Chùa Hương Tích - Hà Tĩnh ngày càng hấp dẫn du khách

Du khách chụp ảnh tại khu vực bến thuyền chùa Hương Tích dịp tết dương lịch năm 2023 vừa qua.

Về phía đơn vị chủ quản - BQL KDL chùa Hương Tích cũng triển khai nhiều công việc để tạo không gian cho ngày khai hội như: vệ sinh tuyến đường đi bộ lên chùa, cắt cỏ, trồng thêm hoa ở khu vực khuôn viên quảng trường, treo cờ Tổ quốc, cờ vui, cờ Phật giáo trên các tuyến đường lên chùa…

Cùng với tạo diện mạo chùa Hương Tích trong không gian tổng thể khang trang, xanh sạch đẹp mang đậm không khí mùa xuân, BQL KDL chùa Hương còn chú trọng đến nâng cao chất lượng phục vụ du khách trong mùa lễ hội, từ văn hóa ứng xử của cán bộ, nhân viên các đơn vị cũng như các chủ hộ kinh doanh tại KDL.

Chùa Hương Tích - Hà Tĩnh ngày càng hấp dẫn du khách

Nhân viên KDL chùa Hương Tích chuẩn bị treo các loại cờ trên đường vào quảng trường trong chiều 5/1/2023.

Dịp tháng 11/2022 vừa qua, BQL KDL chùa Hương Tích đã phối hợp với Công ty CP Lữ hành Thành Sen và Công ty CP Đầu tư phát triển và du lịch Hồng Lĩnh mời giảng viên từ Hà Nội về trực tiếp tập huấn nghiệp vụ du lịch cho tất cả cán bộ, nhân viên và người kinh doanh tại KDL.

Anh Võ Văn Thắng - Chủ quán cơm chay Thắng Liễu tại khu vực trạm dừng xe điện chùa Hương Tích cho biết: “Khóa tập huấn đã giúp chúng tôi hiểu biết thêm về tầm quan trọng của người làm nghề kinh doanh du lịch nói chung và tại một KDL văn hóa tâm linh như chùa Hương Tích nói riêng. Đồng thời, qua đây chúng tôi cũng được bồi dưỡng thêm nhiều kỹ năng ứng xử, giao tiếp để phục vụ du khách tốt hơn”.

Chùa Hương Tích - Hà Tĩnh ngày càng hấp dẫn du khách

Anh Võ Văn Thắng - Chủ quán cơm chay Thắng Liễu tại bến dừng xe điện KDL chùa Hương Tích.

Thực hiện chỉ đạo của các cấp, ngành nhằm xây dựng chùa Hương Tích trở thành điểm đến trọng điểm trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh, bên cạnh nỗ lực xúc tiến quảng bá, kết nối các đơn vị lữ hành thực hiện tour, tuyến trong thời gian qua, chúng tôi còn quán triệt các đơn vị kinh doanh cùng quyết tâm chuyên nghiệp hóa trong cách làm, để điểm đến ngày càng thu hút và đáp ứng nhu cầu của du khách. Trước mắt là tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để mùa lễ hội chùa Hương Tích xuân Quý Mão năm 2023 diễn ra thành công"

Ông Võ Thành Chung
Trưởng BQL KDL chùa Hương Tích

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast