Du lịch Hà Tĩnh - bước tiến mới về khách lưu trú

(Baohatinh.vn) - Thời tiết khá tốt, nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, giao thông thuận tiện... là những yếu tố quan trọng giúp các khu, điểm du lịch Hà Tĩnh thu hút hơn 734 nghìn lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Những ngày nghỉ lễ, lượng khách đổ về các khu, điểm du lịch biển Hà Tĩnh tăng đột biến. Ông Phạm Văn Tuấn - Trưởng BQL Khu du lịch (KDL) Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) cho biết: "Trong 5 ngày nghỉ lễ, Thiên Cầm đã đón hơn 100.000 lượt khách tham quan, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái; khách lưu trú đạt gần 23.000 lượt, công suất phòng đạt 100%. Nhiều khách sạn không thể đáp ứng thêm nhu cầu khách đặt phòng sát ngày lễ".

bqbht_br_a2.jpg
Biển Thiên Cầm đông đúc người trong chiều ngày 3/5/2025.

Tương tự, dịp này KDL Xuân Thành (Nghi Xuân) đã đón hơn 130.000 lượt khách (tăng gần 60.000 lượt so với cùng kỳ năm 2024), trong đó lưu trú đạt 14.334 lượt (tăng 5.876 lượt so với cùng kỳ). Các khu, điểm du lịch khác như: bãi tắm Xuân Hải (thị trấn Lộc Hà, Thạch Hà), Quỳnh Viên Resort (Thạch Hải, TP Hà Tĩnh), biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh)... cũng đón lượng khách lớn.

Bên cạnh du lịch biển, các điểm đến du lịch sinh thái, tâm linh cũng thu hút lượng khách đông đảo như: Rào Àn (Sơn Kim 1, Hương Sơn), KDL văn hóa sinh thái Hải Thượng (Hương Sơn); KDL sinh thái Đá Bạc Eco (Nam Điền, Thạch Hà); Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc); Hồng Lam Camping (Nghi Xuân)…Trong đó, trong 5 ngày lễ KDL sinh thái Đá Bạc Eco đã thu hút hơn 15.000 lượt khách, Ngã ba Đồng Lộc đạt 26.000 lượt...

bqbht_br_a11.jpg
bqbht_br_z6556995222038-194508f7852f784be947bfa9799c4b27.jpg
Bãi tắm Xuân Hải (thị trấn Lộc Hà, Thạch Hà) và KDL Xuân Thành (Nghi Xuân) trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Theo tổng hợp của Sở VH-TT&DL, trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, toàn tỉnh đã ước đón khoảng 734.600 lượt khách tham quan, trong đó riêng khách lưu trú đạt 69.688 lượt (tăng 31% so với cùng kỳ 2024) và khách nước ngoài đạt 1.695 lượt (tăng 102%). Một số địa phương đón lượng khách lớn như: Nghi Xuân (hơn 206.000 lượt), Cẩm Xuyên (162.000 lượt), TX Kỳ Anh (148.000 lượt), Thạch Hà (66.000 lượt), Hương Sơn (18.000 lượt)...

Điểm đặc biệt của kỳ nghỉ lễ năm nay là lượng khách lưu trú tăng trưởng khá, đạt 69.688 lượt (tăng 16.792 lượt so với cùng kỳ năm 2024), trong đó, Hương Sơn - địa phương thuần về du lịch sinh thái, văn hóa cũng đã có sự tăng trưởng mạnh về khách lưu trú trong kỳ nghỉ vừa qua, đạt 9.500 lượt. Đây là tín hiệu rất lạc quan, bởi theo các chuyên gia, khách lưu trú là chỉ số thể hiện sự tăng trưởng của ngành du lịch.

bqbht_br_a4.jpg
Du khách tham quan Ngã ba Đồng Lộc.
bqbht_br_a1.jpg
a3.jpg
Lượng khách đến với KDL sinh thái Đá Bạc Eco (Nam Điền, Thạch Hà) và Rào Àn (Sơn Kim 1, Hương Sơn) tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ.

Để có được những kết quả trên, thời gian qua, ban quản lý các khu, điểm và các đơn vị kinh doanh du lịch trên toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng điểm đến, tăng cường xây dựng nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn, nâng cao chất lượng phục vụ và chú trọng công tác quảng bá... Ông Trần Minh Đức - Trưởng BQL dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân cho biết: "Năm nay, chúng tôi đã xây dựng và đưa vào phục vụ các sản phẩm: du thuyền thưởng thức dân ca trên sông Mỹ Dương (lạch nước ngọt trong KDL), chợ đêm hải sản kết hợp trưng bày nông sản địa phương, tạo các điểm check in bằng 1.000 chiếc đèn lồng truyền thống trên tuyến đường khu vực quảng trường KDL; xây dựng nhiều điểm tắm nước ngọt miễn phí, các gian hàng ẩm thực đêm...".

aimg-0114.jpg
Du thuyền thưởng thức dân ca trên sông Mỹ Dương (Xuân Thành, Nghi Xuân).

Một số khu, điểm du lịch khác trên toàn tỉnh cũng có sự đầu tư xây dựng mới nhiều sản phẩm, tiêu biểu như: Thiên Cầm (Cẩm Xuyên), Hải Thượng (Hương Sơn), Đá Bạc Eco…

Một trong những yếu tố giúp lượng du khách, nhất là khách lưu trú chọn Hà Tĩnh là điểm đến trong kỳ nghỉ lễ vừa qua là giao thông thuận tiện với sự thông tuyến của cao tốc Bắc Nam. Nhiều người chọn Hà Tĩnh cho kỳ nghỉ bởi việc di chuyển dễ dàng, tốn ít thời gian. Dành thời gian cho kỳ nghỉ lễ tại KDL Thiên Cầm, chị Nguyễn Thị Loan (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bày tỏ: "So với trước đây, chúng tôi đi từ Hà Nội vào Hà Tĩnh mất từ 6-8 tiếng, nay nhờ cao tốc Bắc - Nam thông tuyến, chúng tôi chỉ mất 4 tiếng. Điều đó giúp chúng tôi dễ dàng lựa chọn biển Hà Tĩnh thay cho nơi khác".

bqbht_br_z6556995006998-64f99b56070e5fa4a2d4e3809ec0cfd9.jpg
bqbht_br_z6556994964123-e0b277e7b2b38571ef52b6ef956f6d4a.jpg
Một số sản phẩm mới hấp dẫn ở KDL Xuân Thành (Nghi Xuân).

Theo khảo sát, lượng khách đặt phòng cho kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 vừa qua, có khoảng 70-75% đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Ngoài các yếu tố trên, du lịch Hà Tĩnh hút khách dịp lễ còn nhờ vào công tác quảng bá hiệu quả. Trong đó, việc các địa phương trên toàn tỉnh đồng loạt tổ chức khai trương du lịch biển với nhiều hoạt động sôi nổi trước thềm kỳ nghỉ, trong 2 ngày 26 và 27/4, đã góp phần giúp du khách mọi miền lựa chọn Hà Tĩnh làm điểm đến.

bqbht_br_a7.jpg
Thiên Cầm Beach Cub - một trong những sản phẩm hấp dẫn tại KDL Thiên Cầm (Cẩm Xuyên).

Mặc dù lượng khách tham quan các điểm đến khá lớn, khách lưu trú có sự tăng trưởng nhưng du lịch Hà Tĩnh trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua vẫn còn những điểm hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Ông Nguyễn Tiến Trình - Tổng Giám đốc Công ty CP Thành Sen (TP Hà Tĩnh) bày tỏ: “Một thực tế là mặc dù gần đây, tại các khu, điểm du lịch có thêm một số khách sạn mới nhưng số lượng phòng nghỉ vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu của du khách. Chúng tôi rất tiếc khi phải từ chối nhiều đoàn khách do các cơ sở lưu trú trong dịp lễ đều "cháy" phòng. Ngoài ra, vẫn cần nhiều hơn các sản phẩm hấp dẫn tại các khu, điểm du lịch và chất lượng dịch vụ cao hơn để níu chân du khách khi về với Hà Tĩnh...".

Lượng du khách tham quan, nghỉ dưỡng đông đảo trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua mang lại nhiều tín hiệu lạc quan cho ngành Du lịch Hà Tĩnh. Chúng tôi đánh giá cao sự thay đổi tư duy trong làm du lịch của các doanh nghiệp, người dân. Trước đây, nhiều nơi chỉ trông chờ sự đốc thúc của cơ quan quản lý thì nay, các doanh nghiệp, người dân đã chủ động xây dựng và quảng bá sản phẩm, điểm đến cho mình, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng xử văn hóa trong giao tiếp, bán hàng để thu hút du khách... Chúng tôi mong muốn từ những kết quả đạt được cộng với nhiều yếu tố lợi thế như cao tốc Bắc - Nam tiếp tục thông tuyến sẽ là động lực để các doanh nghiệp, cá nhân tăng cường đầu tư hơn nữa trong xây dựng cơ sở hạ tầng, các sản phẩm du lịch thời gian tới.

Bà Võ Thị Thu Hiền - Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT&DL)

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Chủ đề Điểm du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Dấu ấn 50 năm nền văn học nghệ thuật Hà Tĩnh

Dấu ấn 50 năm nền văn học nghệ thuật Hà Tĩnh

50 năm sau ngày thống nhất đất nước, các thế hệ văn nghệ sỹ Hà Tĩnh đã góp phần xây dựng được một nền VHNT dày dặn. Với hàng ngàn tác phẩm trên các lĩnh vực,  phản ảnh sinh động về sự phát triển kinh tế, văn hoá xã hội của Hà Tĩnh qua các giai đoạn lịch sử.
Ca khúc cách mạng - sức mạnh chiến thắng

Ca khúc cách mạng - sức mạnh chiến thắng

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kết thúc đã 50 năm nhưng âm hưởng hào hùng của những ngày tháng khói lửa vẫn vẹn nguyên bởi những ca khúc đi cùng năm tháng. Lời ca tiếng hát đã tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn, hun đúc tâm thế của cả dân tộc cùng ra trận và làm nên chiến thắng 30/4/1975.
Podcast truyện ngắn: Chuyến tàu Thống Nhất

Podcast truyện ngắn: Chuyến tàu Thống Nhất

Hai người bạn già ngồi bên nhau, nhấp từng ngụm trà cảm nhận vị đắng chát tan ra trong khoang miệng. Rồi chỉ còn lại vị ngọt cứ mênh mang nơi cuống họng. Ánh mắt họ hướng về phía lá cờ đỏ sao vàng treo trước cổng nhà đang tung bay trong gió…
Đêm không ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đêm không ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tối 29/4 - rạng sáng 30/4, hàng nghìn người dân tập trung trên các tuyến đường trung tâm TP.HCM để chờ xem Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Màn trình diễn 7 phút của 10.500 drone

Màn trình diễn 7 phút của 10.500 drone

Tối 28/4, 10.500 drone lần lượt thắp sáng bầu trời TP.HCM trong khoảng 7 phút, chào mừng 50 năm thống nhất đất nước với hàng loạt hình ảnh biểu tượng như Bác Hồ, Dinh Độc Lập...
Khai trương mùa du lịch biển Thạch Hải

Khai trương mùa du lịch biển Thạch Hải

Đây là sự kiện khởi động cho mùa du lịch biển sôi động năm 2025, góp phần quảng bá vẻ đẹp nguyên sơ, hấp dẫn của vùng biển Thạch Hải (TP Hà Tĩnh) đến với du khách gần xa.
Podcast truyện ngắn: Trái tim hòa bình

Podcast truyện ngắn: Trái tim hòa bình

Bước đi trong lòng địa đạo, cô thấy tim mình rung lên trong lồng ngực. Còn người cựu chiến binh già, có biết bao hồi ức đẹp ùa về, hồi ức về một thời binh lửa...
Podcast tản văn" Về đâu tháng Tư

Podcast tản văn: Về đâu tháng Tư?

Rồi mùa hạ sẽ bước những bước chân dập dồn mạnh mẽ, cái nắng non nớt run rẩy tháng Tư sẽ thay bằng những trận nắng trập trùng tháng Năm, tháng Sáu...
Những bài ca bất tử…

Những bài ca bất tử…

Chiến tranh đã lùi xa, mảnh đất bom cày đạn xới năm xưa nay đã trở thành những địa chỉ đỏ. Bài ca bất tử về những người đã sống, chiến đấu trên quê hương Hà Tĩnh vẫn còn vang vọng mãi...
Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch toàn cầu

Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch toàn cầu

Nền tảng dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Trip.com vừa chính thức công bố Bảng xếp hạng Trip.Best toàn cầu năm 2025, vinh danh những điểm lưu trú, nhà hàng và điểm tham quan được yêu thích nhất trên thế giới. Trong đó, Việt Nam gây ấn tượng mạnh với 38 đại diện đến từ 11 tỉnh, thành phố trải dài khắp ba miền, góp mặt ở cả ba hạng mục chính.
Vì sao phải đọc sách cùng con?

Vì sao phải đọc sách cùng con?

Ở thời hiện đại, rất nhiều người trẻ đắm chìm trong thế giới mạng, không hiểu được giá trị của sách truyền thống. Vậy, muốn con yêu sách thì người lớn cần phải truyền cảm hứng và làm tấm gương trước.
Văn hóa đọc trong thời đại số

Văn hóa đọc trong thời đại số

Có những người vẫn duy trì thói quen đọc truyền thống, nhưng cũng có nhiều người tiếp cận tri thức qua những phương tiện mới. Thay vì đọc sách giấy, họ tìm đến sách điện tử, audiobook...
Podcast truyện ngắn: Mùa trái dầu bay

Podcast truyện ngắn: Mùa trái dầu bay

Gió vẫn thổi. Trái dầu vẫn rơi từ thinh không, xoay tròn hai cánh chạm đất. Trái dầu có hai cánh nhưng gắn liền cùng một bầu. Hồi đó, trận đánh cuối trước giờ giải phóng cũng là mùa dầu bay ngợp trời đất này.
Tự do hay thiếu văn hóa?

Tự do hay thiếu văn hóa?

Những hành động xúc phạm Vua Hùng hay đùa cợt với hình ảnh lãnh tụ Hồ Chí Minh trên mạng xã hội là những hành vi phản cảm, thiếu văn hóa, vô ơn, cần bị lên án và tẩy chay.