Nói không với túi nilon, phụ nữ Hà Tĩnh xách làn đi chợ bảo vệ môi trường

(Baohatinh.vn) - Thay vì “tha” cả chục chiếc túi nilon về nhà sau mỗi lần đi chợ như trước đây, nay phụ nữ TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) dùng làn nhựa, túi vải hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa để bảo vệ môi trường.

Nói không với túi nilon, phụ nữ Hà Tĩnh xách làn đi chợ bảo vệ môi trường

Chị em phụ nữ Hồng Lĩnh sử dụng làn nhựa đi chợ thay thế cho những bao nilon độc hại.

Có thói quen hơn 20 năm luôn xách theo một chiếc làn đi chợ, chị Nguyễn Thị Xoan (tổ dân phố 5, phường Bắc Hồng) không phải “tha” về nhà hàng chục chiếc túi nilon đựng thịt, cá, rau... lỉnh kỉnh. Thay vào đó, cá, thịt tươi sống được chị cho vào hộp nhựa, đồ ăn nóng thì có cặp lồng, còn các loại thực phẩm khác để vào làn nhựa vô cùng tiện lợi và sạch sẽ.

“Sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu nên tôi và gia đình đã hưởng ứng việc dùng làn nhựa đi chợ từ rất lâu rồi. Về mình rửa một loáng là sạch sẽ, không mang bao nilon về nhà đỡ xả rác lại hạn chế được ô nhiễm môi trường” - chị Xoan chia sẻ.

Vừa xếp bó rau vào chiếc làn có màu đỏ bắt mắt, chị Lương Thị Thanh Cầm (tổ dân phố 4, phường Bắc Hồng) hồ hởi khoe chị luôn luôn xách theo chiếc làn khi đi chợ. Dù đã sử dụng làn đi chợ từ lâu, thế nhưng, khi được Hội LHPN phường tuyên truyền, vận động hạn chế chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, chị Cầm đã nhiệt tình hưởng ứng mua thêm một chiếc để thay thế cho chiếc làn cũ.

Chị Cầm cho biết: “Dùng túi nilon đi chợ mặc dù có tiện lợi hơn nhưng lại gây ô nhiễm môi trường nên ngay khi được Hội phụ nữ phường phát động, chị em chúng tôi đã “nói không với túi nilon”. Lúc đầu cũng bất tiện vì đi hay quên túi giấy hoặc làn nhựa, phải quay về lấy nhưng bây giờ thì thành thói quen. Ra đến chợ là thấy mọi người cũng xách theo làn để đi chợ như mình”.

Nói không với túi nilon, phụ nữ Hà Tĩnh xách làn đi chợ bảo vệ môi trường

Ngoài làn nhựa, túi vải, các bà nội trợ còn được tuyên truyền sử dụng hộp nhựa để đựng thức ăn tươi sống.

Phong trào “Đi chợ bằng làn - Nói không với túi nilon” nằm trong mô hình “Chống rác thải nhựa” gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tại phường Bắc Hồng đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ngoài việc tự giác, tích cực phân loại rác thải tại nhà, giữ gìn vệ sinh chung, hơn 500 chị em phụ nữ phường Bắc Hồng đã nhiệt tình hưởng ứng mua làn nhựa và hộp đựng để đi chợ thay cho túi nilon. Từ mô hình này đã giúp chị em hiểu rõ rác hại của việc sử dụng túi nilon ảnh hưởng đến sức khoẻ, môi trường.

Nói không với túi nilon, phụ nữ Hà Tĩnh xách làn đi chợ bảo vệ môi trường

Những buổi sinh hoạt tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa và túi nilon dùng 1 lần của Hội LHPN thị xã Hồng Lĩnh giúp thay đổi thói quen hằng ngày, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho chị em phụ nữ.

Hành động tưởng chừng rất nhỏ nhưng đã góp phần tích cực trong việc thay đổi thói quen hằng ngày, xây dựng và hình thành ý thức hạn chế túi nilon, đồ nhựa dùng 1 lần của chị em phụ nữ. Đồng thời, cùng lan toả hành động đẹp và thể hiện vai trò, trách nhiệm của phụ nữ đối với công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hà - Hội LHPN thị xã Hồng Lĩnh cho biết: "Từ đầu tháng 10/2019, có 52 chi hội được tuyên truyền và vận động mua 1.872 chiếc làn nhựa, túi vải, gần 5.000 hộp đựng thực phẩm đã thể hiện sự vào cuộc của phụ nữ TX Hồng Lĩnh trong cuộc chiến chống rác thải nhựa.

Nói không với túi nilon, phụ nữ Hà Tĩnh xách làn đi chợ bảo vệ môi trường

Bên cạnh đó là những hoạt động giữ gìn vệ sinh chung, làm đẹp cảnh quan đô thị để chung tay hướng đến môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Mô hình này được xem như một hình thức tuyên truyền thực tế và hữu hiệu, bởi mục đích của chúng tôi chính là dần thay đổi nhận thức, hạn chế túi nilon khó phân huỷ.

Từ sự lan tỏa bước đầu, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng chương trình cụ thể, tuyên truyền đến các hội viên và người dân trên địa bàn về tác hại của túi nilon; khuyến khích người dân sử dụng làn đi chợ, sử dụng các loại túi, giấy báo dễ phân huỷ, thân thiện với môi trường".

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast