Vang mãi bài ca Đồng Lộc

(Baohatinh.vn) - Ngã ba Đồng Lộc (thị trấn Đồng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) một thời chìm trong “mưa bom, bão đạn” nay đã trở thành điểm du lịch tâm linh hấp dẫn người dân mọi miền Tổ quốc, là địa chỉ đỏ bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Vang mãi bài ca Đồng Lộc

Di tích Ngã ba Đồng Lộc nhìn từ trên cao.

Như một lời hẹn ước, những ngày này, muôn triệu bước chân từ khắp mọi miền Tổ quốc lại tìm về Ngã ba Đồng Lộc - mảnh đất khói lửa một thời để nghe lại những câu chuyện hào hùng một thuở.

Ngã ba Đồng Lộc nằm trên đường Hồ Chí Minh, xuyên qua dãy Trường Sơn ở tỉnh Hà Tĩnh, là giao điểm của quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2 của Hà Tĩnh, thuộc địa phận thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc.

Đây là một trong những điểm giao thông quan trọng trong chiến tranh nên quân đội Mỹ đã tập trung nhiều máy bay để thả bom nhằm cắt đứt đường hành quân của bộ đội Việt Nam. Từ những năm 1964 - 1972, Ngã ba Đồng Lộc bị giặc Mỹ đánh phá liên tục. Đỉnh điểm nhất là từ tháng 4 đến tháng 10/1968, nơi đây phải hứng chịu gần 1.900 lượt bom, với hơn 50.000 quả bom các loại.

Vang mãi bài ca Đồng Lộc

Hình ảnh các hố bom chi chít được tái hiện lại ở Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Dưới làn mưa bom, bão đạn, vẫn có hàng vạn chiến sĩ, TNXP, dân công hỏa tuyến làm nhiệm vụ giữ gìn mạch máu giao thông với khẩu hiệu: “Tim có thể ngừng đập nhưng đường phải thông”, “Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Đường chưa thông không tiếc xương, tiếc máu”...

Sự hy sinh của 10 nữ TNXP cùng các chiến sỹ, các lực lượng trong kháng chiến chống Mỹ đã làm nên biểu tượng về một Đồng Lộc linh thiêng, bất tử; là bài học lịch sử hào hùng của một thế hệ đã hy sinh oanh liệt vì độc lập chủ quyền, thống nhất đất nước.

Vang mãi bài ca Đồng Lộc

Du khách thành kính dâng hương, hoa tại khu mộ 10 nữ thanh niên xung phong.

Vượt quãng đường hơn 400km từ huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh về với Khu di tích quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc vào lần thứ 5 trong mùa hè này, bà Hoàng Thị Nhung vẫn vẹn nguyên niềm tự hào, xúc động trước sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ. Đứng cạnh hố bom, nghe nữ hướng dẫn viên kể lại giây phút hy sinh của 10 nữ liệt sỹ TNXP, bà Nhung không kìm nén được giọt nước mắt.

Vang mãi bài ca Đồng Lộc

Bà Nhung rơi nước mắt khi nghe kể về sự hy sinh của 10 nữ liệt sỹ TNXP ở Ngã ba Đồng Lộc.

“Với tôi, Ngã ba Đồng Lộc luôn là một địa chỉ đỏ trong những chuyến hành hương về nguồn. Tôi đã đến đây 5 lần và sẽ còn trở lại. Mỗi lần đến, tôi lại nhận về trong tâm tư mình nhiều bài học sâu sắc và tôi sẽ truyền lại cho con cháu mình", bà Nhung chia sẻ.

Vang mãi bài ca Đồng Lộc

Di tích Ngã ba Đồng Lộc đã thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Hòa cùng bước chân của các cựu chiến binh, cựu TNXP là bước chân của tuổi trẻ trên mọi miền đất nước. Đến đây, các em đều thấm thía hơn những đóng góp, hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh, từ đó có thêm động lực, niềm tin xây dựng quê hương Hà Tĩnh ngày càng phát triển.

Em Trần Thị Ngọc Ánh - học sinh lớp 12D, Trường THPT Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết: “Em từng biết về Ngã ba Đồng Lộc qua những bộ phim, câu chuyện chiến đấu anh dũng của các lực lượng, nhất là 10 nữ anh hùng TNXP. Hôm nay, tâm nguyện được dâng nén hương thơm tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ Ngã ba Đồng Lộc của em đã trở thành hiện thực. Em rất vui vì đã được bồi đắp nhiều cảm xúc, động lực trên hành trình học tập, xây dựng quê hương".

Vang mãi bài ca Đồng Lộc

Khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc được đầu tư ngày một khang trang.

Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc với những công trình kiến trúc ghi dấu lịch sử một thời oanh liệt như: Khu mộ 10 nữ TNXP, Nhà bia tưởng niệm TNXP toàn quốc, Nhà bảo tàng, Tháp chuông Đồng Lộc, Cụm tượng 10 nữ TNXP… đã giúp du khách hiểu sâu và toàn diện hơn về một giai đoạn chiến tranh ác liệt, gian khổ mà hào hùng của quân và dân ta. Thời gian qua, BQL Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc cũng chú trọng ứng dụng chuyển đổi số, giúp du khách thuận tiện hơn trong tiếp cận thông tin.

Vang mãi bài ca Đồng Lộc

Nhà truyền thống ở Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc được ứng dụng công nghệ số để phục vụ du khách.

Ông Đào Anh Tuân - Phó Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc thông tin: “Trung bình mỗi năm có gần 400.000 lượt du khách hành hương về di tích. Chúng tôi đang hướng đến mục tiêu xây dựng khu di tích thành điểm du lịch quốc gia trong năm tới. Hiện tại, đơn vị tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ quan trọng như tôn tạo các hạng mục phục vụ du lịch, nâng cao chất lượng công tác đón tiếp, bổ sung đội ngũ hướng dẫn viên...".

Vang mãi bài ca Đồng Lộc

Khu mộ 10 nữ thanh niên xung phong nhìn từ trên cao.

Tháng 7, bóng thông Đồng Lộc như xanh hơn, tiếng chuông Đồng Lộc như vang hơn trong những xúc cảm chưa dứt của các thế hệ một thời từng chiến đấu, bảo vệ non sông, của những người sinh ra trong thời bình mang khát vọng dựng xây, kiến thiết quê hương; trong niềm ngưỡng vọng của du khách quốc tế... Những bài ca từng được hát trong mưa bom, bão đạn, hôm nay lại được cất lên trong những khát vọng mới của các thế hệ trẻ. Và, Ngã ba Đồng Lộc - một trong những bài ca hay nhất, đẹp nhất về tình yêu Tổ quốc sẽ còn mãi mãi được hát bằng những rung động, những giai điệu mới của thời đại.

Chủ đề 55 năm chiến thắng Đồng Lộc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast