10 lưu ý với thí sinh thi THPT Quốc gia năm 2019

Năm nay, thí sinh tự do sẽ được xếp thi chung với thí sinh lớp 12. Điểm xét tốt nghiệp THPT của thí sinh sẽ chiếm 70%; còn lại 30% là kết quả học THPT.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/6. Để đạt kết quả cao, thí sinh cần lưu ý 10 điều ghi nhớ.

Thứ nhất, thí sinh tự do, giáo dục thường xuyên sẽ được thi chung với thí sinh hệ THPT, không ngồi thi riêng như những năm trước. Việc này nhằm đảm bảo không có sự phân biệt đối xử nào, hoàn toàn bình đẳng giữa thí sinh các hệ.

10 lưu ý với thí sinh thi THPT Quốc gia năm 2019

Năm nay, thí sinh tự do, giáo dục thường xuyên sẽ được thi chung với thí sinh hệ THPT (ảnh minh họa)

Thứ 2, theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh được bảo lưu điểm thi của bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và bảo lưu điểm thi của từng môn thi thành phần trong các bài thi tổ hợp của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 để xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019. Điều kiện bảo lưu là bài thi, môn thi đó phải đạt từ 5 điểm (theo thang điểm 10) trở lên.

Thí sinh lưu ý, chỉ được bảo lưu điểm bài thi tổ hợp nếu điểm toàn bài đạt từ 5 điểm (theo thang điểm 10) trở lên và điểm các môn thi thành phần trong bài thi đều lớn hơn một điểm (theo thang điểm 10). Khi đăng ký bảo lưu điểm bài thi tổ hợp nào, thí sinh phải ghi đủ điểm của tất cả các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đó trong Phiếu đăng ký dự thi.

Điểm bảo lưu do Sở GD-ĐT địa phương, nơi thí sinh đã dự thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 xác nhận.

10 lưu ý với thí sinh thi THPT Quốc gia năm 2019

Khi đăng ký bảo lưu điểm bài thi tổ hợp nào, thí sinh phải ghi đủ điểm của tất cả các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đó trong Phiếu đăng ký dự thi (ảnh minh họa)

Thứ 3, khác với năm trước, năm nay, sau khi có công bố kết quả phúc khảo bài thi, có sự thay đổi về kết quả, thì hội đồng thi sẽ có thông báo mới về điểm thi, thu lại kết quả ban đầu của thí sinh, nhằm đảm bảo thí sinh có một kết quả thống nhất sau khi phúc khảo.

Thứ 4, học sinh hệ THPT, giáo dục thường xuyên nếu có bằng trung cấp nghề, chứng chỉ nghề sẽ được cộng điểm ưu tiên (cộng 2 điểm nếu loại xuất sắc; 1,5 điểm nếu loại khá, trung bình khá, 1 điểm với loại trung bình).

Thứ 5, quân nhân dự thi nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại nơi có sự thay đổi chính sách ưu tiên khu vực, thì hưởng ưu tiên tại khu vực có thời gian đóng quân dài hơn.

Thứ 6, các trường phải tiếp nhận, lưu bản chính giấy chứng nhận kết quả thi trung học phổ thông quốc gia của thí sinh.

Thứ 7, thí sinh đã nhập học thì không được tham gia đăng ký xét tuyển ở các trường, đợt khác.

10 lưu ý với thí sinh thi THPT Quốc gia năm 2019

Năm nay, điểm xét tốt nghiệp THPT của thí sinh sẽ chiếm 70%; còn lại 30% là kết quả học THPT (ảnh minh họa)

Thứ 8, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, đề thi chủ yếu sẽ nằm trong phạm vi kiến thức lớp 12, tương đối sát với đề thi tham khảo mà Bộ GD-ĐT đưa ra từ học kỳ I. Về cơ cấu điểm có một chút thay đổi theo điểm xét tốt nghiệp từ kết quả thi THPT Quốc gia chiếm 70%; còn lại 30% sẽ lấy từ kết quả học sinh tích lũy được trong quá trình học THPT.

Sự thay đổi này sẽ đảm bảo được mặt bằng chung theo đúng tính chất mà kỳ thi THPT Quốc gia đưa ra. Với những em học sinh có chứng chỉ, bằng trung cấp nghề sẽ được cộng điểm ưu tiên để đảm bảo không có sự chênh lệch quá nhiều.

Thứ 9, năm nay, tuyển sinh các khối ngành sư phạm, khối ngành sức khỏe sẽ có điểm sàn xét tuyển. Đối với khối ngành sức khỏe có 2 loại điểm sàn. Đối với những bạn thí sinh xét tuyển kết quả học bạ THPT, điểm sàn sẽ được quy định ngay trong quy chế tuyển sinh.

Đối với các ngành đào tạo bác sĩ, các thí sinh có điểm học bạ phải là loại giỏi, còn các ngành khác của khối sức khỏe cấp chứng chỉ hành nghề phải có học lực loại khá trở lên.

Bộ GD-ĐT cho biết, nhiều bạn thí sinh nghĩ rằng phải có học lực khá giỏi thì mới được xét tuyển vào ngành sức khỏe, nhưng thông tin này là chưa chính xác. Hàng năm các trường khối ngành sức khỏe vẫn dùng 80% chỉ tiêu xét từ điểm thi THPT Quốc gia.

10 lưu ý với thí sinh thi THPT Quốc gia năm 2019

Năm nay, tuyển sinh các khối ngành sư phạm, khối ngành sức khỏe sẽ có điểm sàn xét tuyển (ảnh minh họa)

Thứ 10, năm nay quá trình coi thi và chấm thi cũng sẽ có sự tham gia nhiều của các trường đại học nhất là khâu chấm thi trắc nghiệm. Để đảm bảo tính khách quan trong thi cử những trường ĐH tại địa phương nào sẽ không tham gia coi thi tại địa phương đó.

Để không bị ảnh hưởng đến kết quả thi, thí sinh cần hết sức lưu ý ôn tập cho tốt, không được mang bất cứ phương tiện ghi âm, ghi hình; tài liệu nào vào phòng thi./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast