Đêm giã biệt London lung linh sắc màu

Sân Olympic một lần nữa lại biến thành một sân khấu khổng lồ, lung linh, huyền ảo dưới những màn ánh sáng rực rỡ và chứng kiến màn chia tay lưu luyến tại lễ bế mạc Thế vận hội 2012.

Pháo hoa trên sân vận động Olympic.

Pháo hoa trên sân vận động Olympic.

5 tiếng đồng hồ sau khi VĐV cuối cùng hoàn tất phần thi đấu, lễ bế mạc Olympic 2012 được tổ chức trên sân vận động Olympic, nơi cách đây 17 ngày đã diễn ra lễ khai mạc gây ấn tượng mạnh với thế giới.

Không còn thảm cỏ xanh non cùng khung cảnh làng quê Anh, đêm 12/8 sân vận động Olympic hiện ra với một sân khấu được thiết kế theo hình quốc kỳ Anh với những danh lam thắng cảnh đặc trưng của London như tháp đồng hồ Big Ben, Tháp London, cầu London, bánh xe khổng lồ London Eyes... cùng những chiếc xe ô tô. Tất cả được trang trí bên ngoài bằng những tờ báo, như một lời giới thiệu với thế giới về thói quen đọc báo hàng ngày truyền thống của người London.

Lễ bế mạc sử dụng âm nhạc làm phương tiện truyền tải tinh thần, kết nối mọi người và những bài hát từ đơn giản, mộc mạc đến những bản phối hoành tráng đã liên tiếp được trình bày, vừa là biểu diễn, vừa chuyển tiếp giữa các phần của buổi lễ.

Khung cảnh London nhộn nhịp xe cộ đi lại đã mở đầu lễ khai mạc trong phần đầu với tên gọi "Giờ cao điểm". Sau những ca khúc và màn trình diễn mở màn, lễ bế mạc đã có giây phút chùng xuống khi phóng sự ghi lại những giọt nước mắt thất vọng vì thất bại, sung sướng vì chiến thắng và uất ức vì bị thua oan, như một lời tổng kết chân thực về những cảm xúc đã xuất hiện trong 17 ngày diễn ra Thế vận hội.

Chỉ một lúc sau đó, khi những đoàn VĐV bắt đầu di chuyển xuống sân, người ta lại bắt gặp hàng nghìn khuôn mặt rạng rỡ nụ cười, như thể chứng minh với cả thế giới họ đều là những người chiến thắng sau khi đã trải qua một cuộc hành trình chuẩn bị dài 4 năm và kết thúc bằng việc thể hiện hết mình ở London.

Màn biểu diễn của Spice Girls.
Màn biểu diễn của Spice Girls.

Những giờ phút cảm động thứ hai đã đến ngay sau đó khi ca khúc "Imagine" do các em nhỏ Anh hát, tiếp theo đó là giọng ca và hình ảnh của cố ca sĩ John Lennon xuất hiện qua màn hình lớn đặt trên sân Olympic đã khuấy động một ước mơ thế giới hòa bình và hòa làm một.

Trong giây phút ấy, tất cả mọi đều trở nên mơ mộng như John Lennon và Olympic - nơi thể thao cũng là sứ giả của tình hữu nghị, hòa bình, đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới - đã biến ước mơ của John từ trí tưởng tượng trở thành sự thật.

Chương trình tiếp diễn với những màn trình diễn nghệ thuật đỉnh cao của các người mẫu hàng đầu và ca sĩ nổi tiếng Anh quốc. Gây hào hứng nhất là màn tái xuất của Spice Girls trên 5 chiếc xe taxi, là sự xuất hiện của ban nhạc Queen với trích đoạn một phần biểu diễn live của cố ca sĩ Freddie Mercury phát qua màn hình và phần solo guitare tuyệt đỉnh của Brian May. Vị khách mời Jessie J cùng các thành viên còn lại của Queen đốt nóng sân vận động với ca khúc "We will rock you".

Olympic 2012 đã thành công tốt đẹp. Trong giờ phút chia tay, chủ nhà London trao lại lá cờ Olympic cho Brazil - chủ nhà của kỳ Thế vận hội 2016. Vua bóng đá Pele đã xuất hiện trong nghi lễ đặc biệt này để nhận cờ và sự chuyển giao Olympic lại cho Rio de Janeiro.

Nhân dịp này, Trưởng ban tổ chức Olympic 2012 Sebastian Coe khẳng định nước Anh vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành tốt vai trò chủ nhà. Ông nhận định: "Khi cơ hội đến, nước Anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Jacques Rogge đã tuyên bố bế mạc Thế vận hội. Đây là kỳ Olympic cuối cùng ông tham dự với vai trò Chủ tịch IOC.

Đài lửa Đại hội với biểu tượng chim phượng hoàng cao 20m treo phía trên.
Đài lửa Đại hội với biểu tượng chim phượng hoàng cao 20m treo phía trên.

Ban nhạc Take That kéo bầu không khí lúc sôi động, lúc trang trọng trên sân Olympic trở về với những cảm xúc thăng hoa và da diết với ca khúc "Rule the world". Đúng lúc này đài lửa đại hội chuẩn bị nghi lễ tắt lửa. Sau màn biểu diễn của các nghệ sĩ ballet Hoàng gia, chùm hoa lửa từ từ tỏa ra thành một đóa hoa lớn trên mặt đất. Sau đó, 204 đài hoa lửa nhỏ đã từ từ tắt. Mỗi bông hoa vẫn giữ trọn tinh thần Olympic này sẽ được tặng lại cho mỗi đoàn như một món quà đầy cảm hứng từ nước Anh.

Người Anh tổ chức Olympic 2012 với tinh thần "Olympic cho mọi người" và chủ nhà hy vọng đài lửa nhỏ sẽ tiếp tục thắp lên nguồn hứng khởi với Olympic để rồi tất cả sẽ lại tụ hội ở Rio de Janeiro vào năm 2016.

Tạm biệt Olympic 2012, nước Anh lại bắt tay chuẩn bị tổ chức Paralympic sau hai tuần nữa.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast