M.U - Thêm một cuộc tái thiết nữa chờ Sir Alex

Cũng giống như năm 2005, khi M.U sớm phải chia tay Champions League từ trước lễ Giáng sinh, HLV Alex Ferguson sẽ lại phải đối mặt với yêu cầu về một cuộc cải tổ mới ở Old Trafford sau thất bại trước Basel.

6 năm trước, cũng trong một buổi tối lạnh lẽo của những ngày cuối năm, Benfica đã tiễn M.U ra khỏi Champions League với thắng lợi 2-1 ở sân Da Luz. Bạc nhược hơn, đội bóng của Sir Alex ngày ấy thậm chí còn không giành được cả vé dự Europa League (khi ấy là UEFA Cup).

Hôm qua, không phải là Da Luz, Bồ Đào Nha. Đó là St Jakob-Park, Thụy Sỹ, nhưng một kết cục tương tự đã được tái hiện. Trên bảng tỷ số vẫn là tỷ số 1-2, M.U bị loại, có chăng sự khác biệt là ở chỗ họ vẫn được vớt vát chút danh dự là tấm vé xuống chơi ở Europa League. Nhưng so với 6 năm trước, thất bại trước Basel đắng ngắt và khó nuối trôi hơn.

M.U sẽ cần một công cuộc tái thiết mới - Ảnh Getty
M.U sẽ cần một công cuộc tái thiết mới - Ảnh Getty

6 năm trước, trong đội hình khi ấy của M.U đã có Wayne Rooney và Cristiano Ronaldo. Nhưng ở thời điểm ấy, họ vẫn chỉ là những gương mặt trẻ, ở dạng tiềm năng. Tuy nhiên, một vài năm sau đó, chính bộ đôi này đã đưa M.U trở lại với đỉnh cao bằng việc thiết lập một đế chế mới ở nước Anh cũng như châu lục.

Hiện tại, Rooney vẫn còn trong đội hình của M.U, nhưng ngoài anh ra, không còn ai trong đội hình M.U có tiềm năng để trở thành một Ronaldo mới, hay cái gì đó gần gần như thế. Và không có dấu hiệu gì cho thấy những đồng đội hiện tại của anh đủ khả năng vượt qua nỗi đau và đối diện với những thách thức mới giống như M.U đã làm được trong lần bị loại sớm khỏi Champions League gần nhất. Ngay sau trận đấu, Roy Keane là người đầu tiên đưa ra lời cảnh báo về viễn cảnh này.

“Tôi nghĩ nó phản ánh những gì M.U đã làm”, Roy Keane, cựu thủ quân của M.U nói trên ITV, “Họ không ghi đủ số bàn thắng và không biết cách để có thể vượt qua Basel hay Benfica. Mọi người thường nói về những cầu thủ trẻ như Jones, Smalling hay Young, mọi người đánh giá cao họ nhưng thực tế họ cần phải làm rất nhiều. Thất bại này là một bài kiểm tra thực tế cho M.U. Họ đã nhận được cái mà họ đáng được hưởng trong buổi tối ngày hôm nay”.

Những phát biểu gây sốc này của Keane đã khiến HLV Ferguson nổi giận. Ông bảo rằng cựu cầu thủ người Ireland, cũng là cựu đội trưởng M.U, không phải là người thích hợp để đưa ra những bình luận, sau những gì mà anh ta đã làm được trên cương vị một HLV. Tuy nhiên, Sir Alex và các học trò của ông chắc chắn sẽ còn phải đối diện với rất nhiều những bình luận như thế. Và họ nên tập quen với điều đó.

Nhưng rõ ràng, điều Ferguson cần làm nhất lúc này không phải là gồng mình lên đáp trả những lời chỉ trích, mà tìm ra và giải quyết những vấn đề của đội bóng. Thực ra, M.U từ lâu đã có những vấn đề mà ai cũng chỉ ra được. Chẳng hạn, họ thiếu một cầu thủ sáng tạo ở trung tâm hàng tiền vệ. Trong trận đấu ở Basel, hẳn các CĐV của M.U đã có lúc phải ước ao đội bóng của họ có được một cầu thủ như Xherdan Shaqiri của đối phương, người thực hiện hết cú đột phá này tới cú đột phá khác vào "lãnh địa" của Quỷ đỏ.

Hồi mùa Hè, các CĐV từng hi vọng đội bóng sẽ mua được Luka Modric, hay Wesley Sneijder. Nhưng rốt cuộc, vì những vấn đề liên quan tới tiền bạc, cả hai thương vụ này đều không thành công. Và họ, cũng như HLV Ferguson, đã buộc phải trao niềm tin vào tài năng trẻ Tom Cleverley, người mới trở về sau một thời gian được cho mượn ở Leicester, Watford và Wigan. Cleverley đã có những màn trình diễn đáng xem, thực sự, nhưng vấn đề là anh không ra sân nhiều vì những chấn thương liên miên.

Khi Cleverley vắng mặt, Rooney là người duy nhất có thể dẫn dắt hàng công M.U tiến lên phía trước. Song vấn đề là ở M.U, Rooney còn là chân sút tốt nhất. Những gì đã diễn ra ở Thụy Sỹ một lần nữa cho thấy anh không thể cùng một lúc làm tốt cả hai nhiệm vụ này.

Nỗi đau của M.U càng lớn hơn khi ở Premier League, họ đang bị "gã hàng xóm ồn ào" Man City bỏ xa tới 5 điểm, và không có vẻ gì cho thấy khoảng cách này sẽ được rút ngắn trong thời gian sắp tới.

Sau thất bại trước Basel, Ferguson đã tỏ ra khó chịu khi nói về Europa League, về việc đội bóng của ông sẽ phải làm quen với việc ra sân vào các tối thứ Năm (các CĐV của M.U hẳn đang hối hận vì những lời nhạo báng nhắm vào Liverpool - "Đêm thứ Năm, trên Kênh 5"). Tuy nhiên, khi cơn bão dịu xuống, Ferguson có thể thấy rằng việc thi đấu ở giải đấu này cũng không quá tệ. Ít nhất thì ông sẽ có cơ hội bổ sung một danh hiệu hoàn toàn mới vào bộ sưu tập của mình.

Không phải thất bại nào cũng có thể khiến Ferguson suy sụp đến thế. Tuy nhiên, sau những gì đã xảy ra trong đêm Lisbon 6 năm trước, sẽ là quá sớm nếu gạch tên Ferguson và các học trò của ông vào thời điểm này. Vậy nên, thay vì chỉ trích, hay lo lắng, hãy cùng chờ xem cuộc tái thiết tiếp theo của ông sẽ diễn ra theo hướng nào, và đưa đội bóng về đâu.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast