Rộn ràng Lễ hội đua thuyền trên sông Cụt

(Baohatinh.vn) - Mặc cho trận gió mùa kèm những cơn mưa đột ngột đổ về, khắp các đường phố hai bên bờ sông Cụt - thành phố Hà Tĩnh, cờ hoa rợp trời, tiếng cười nói, reo hò cổ động làm dậy lên cả một góc thành phố trẻ. Hàng trăm người dân thành phố Hà Tĩnh đã cùng tụ họp, chung niềm vui ngày Đại đoàn kết toàn dân tại Lễ hội đua thuyền truyền thống.

Hào hứng, quyết liệt ngay từ vòng thi đầu tiên

Hào hứng, quyết liệt ngay từ vòng thi đầu tiên

Sông Cụt nằm trên địa bàn phường Tân Giang và phần cuối dòng sông chảy qua khối phố 8 (tên cũ là Tiền Giang) phường Thạch Quý. Năm 2010, sau khi Dự án Cải thiện môi trường đô thị do Ngân hàng Châu Á (ADB) tài trợ đầu tư nạo vét và xây kè hai bên bờ sông, người dân sống trên địa bàn đã nâng cao ý thức bảo vệ dòng sông, trồng cây hai bên bờ, tạo nên cảnh quan đẹp cho lá phổi xanh giữa lòng thành phố.

Chủ tịch UBND phường Tân Giang - Trương Quang Hiếu cho biết: Từ khi dòng sông được khoác chiếc áo mới, UBND thành phố và phường đã động viên, tạo điều kiện cho khối phố 10 tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống hàng năm vào dịp chào mừng ngày đại đoàn kết toàn dân (18/11). Thông qua đó vừa động viên, cổ vũ bà con bảo vệ môi trường, thực hiện đề án xã hội hóa công tác vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị đồng thời tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Ngang tài, ngang sức tại điểm cán đích

Ngang tài, ngang sức tại điểm cán đích

Năm nay, ngày hội đua thuyền trên sông Cụt diễn ra sôi động hơn khi có thêm sự tham gia của các tay chèo ở bên kia bờ sông thuộc phối phố 8 phường Thạch Quý. Vì vậy, lượng người đến xem và cổ vũ cũng tăng lên nhiều. 8 đội đua thuyền tham gia cuộc tranh tài lần này thu hút 104 vận động viên là người dân ở hai bên bờ sông, trong đó có hàng chục người sống bằng nghề sông nước.

Anh Trần Đình Hướng, một vận động viên ở phường Thạch Quý cho biết: “Cảm ơn chính quyền các địa phương đã tạo cho chúng tôi một sân chơi thật sự bổ ích. Chúng tôi đã luyện tập cả tuần này và thi đấu với tinh thần quyết tâm cao. Dù chưa dành được giải thưởng cao nhất nhưng quan trọng hơn là chúng tôi đã được tham gia một sân chơi thể thao truyền thống lành mạnh, hấp dẫn và thể hiện được tinh thần thi đua, củng cố khối đoàn kết của người dân ở hai bờ sông”.

Mặc dù trời mưa nhưng đã có hàng trăm người dân đến hai bên bờ sông để cổ vũ

Mặc dù trời mưa nhưng đã có hàng trăm người dân đến hai bên bờ sông để cổ vũ

Ở ngày hội này, không chỉ người dân sống trên địa bàn 2 phường Tân Giang, Thạch Quý mà rất nhiều người ở các địa bàn trên thành phố cũng đã về hội tụ. Tinh thần thể thao, niềm vui gặp gỡ ngày đại đoàn kết như sáng lên trên những khuôn mặt, từng cử chỉ của mỗi người. Bà Nguyễn Thị Hưng ở Tổ liên gia 3, khối phố 10, phường Tân Giang phấn khởi: “Thật là phấn khởi và hạnh phúc khi được hòa mình cùng bà con trong một lễ hội mang đậm truyền thống như thế này. Mong sao hội đua thuyền sẽ được duy trì và phát triển hơn nữa để người dân được háo hức chờ đợi và tham gia trong những ngày lễ trọng đại như thế này”.

Hội đua thuyền năm nay được thực hiện theo hình thức, mỗi vòng thi gồm 2 đội và loại trực tiếp. Sau những pha tranh đua quyết liệt, hào hứng với tinh thần đoàn kết, hữu nghị, Ban tổ chức đã tiến hành trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 4 giải phong trào cho các đội tham gia.

Hội đua thuyền trên sông Cụt khép lại trong niềm vui của mọi người tham gia cổ vũ. Không chỉ là một cuộc tranh tài, hội đua thuyền diễn ra trong ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc, đã góp phần cổ vũ tinh thần đoàn kết, gắn bó và tiếp sức cho mỗi người dân trên địa bàn tự tin xây dựng cuộc sống tươi đẹp, ấm no, hòa nhịp vào sự phát triển không ngừng của thành phố Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast