Sinh nhật thứ 75 John Lennon: Mãi một tượng đài vì hòa bình

Ngày 9/10 là sinh nhật thứ 75 của huyền thoại âm nhạc John Lennon. Sinh thời, âm nhạc của ông đã tác động sâu sắc tới nền văn hóa đại chúng.

Những lời khẩn cầu thẳng thắn của ông vì nền hòa bình thế giới vẫn có sức thuyết phục mạnh mẽ sau 35 năm kể từ khi ông qua đời.

Huyền thoại âm nhạc John Lennon
Huyền thoại âm nhạc John Lennon

Khởi nghiệp từ sớm

Tên đầy đủ là John Winston Lennon, ông sinh ra ở Liverpool vào ngày 9/10/1940. Lennon từng trải qua những năm đầu đời không may mắn, khi sinh ra vào thời điểm Liverpool đang chìm trong khói lửa chiến tranh.

Cha mẹ ông, Julia và Alfred Lennon, ly hôn khi Lennon còn nhỏ. Sau đó, cha ông đã trở về và định đưa con trai đi cùng tới New Zealand. Cậu bé Lennon lúc đó buộc phải lựa chọn và đã quyết định ở bên mẹ.

Khi Lennon còn nhỏ, bà Julia đã gây ảnh hưởng sâu sắc tới cuộc đời con trai mình. Chính bà là người đưa Lennon tới trường nhạc Fats Domino & Elvis Presley và dạy con trai chơi đàn banjo.

Lennon khởi dựng sự nghiệp âm nhạc của mình từ năm 15 tuổi, với ban nhạc Quarrymen. Trong buổi trình diễn thứ 2 của Quarrymen, Lennon gặp Paul McCartney và đã mời chàng trai trẻ này gia nhập ban nhạc.

Nhanh chóng sau đó, Lennon sáng tác ca khúc đầu tiên, Hello Little Girl. George Harrison trở thành thành viên của nhóm nhạc này khi mới 14 tuổi, cùng với nghệ sĩ guitar Stuart Sutcliffe và tay trống Pete Best. Beatles ra đời như thế.

Tuy nhiên, Sutcliffe rời khỏi Beatles, khi ban nhạc tới Đức trình diễn và sau đó, Ringo Starr đã thay thế Pete Best.

Khi trở về Anh, Lennon đã sáng tác ca khúc ăn khách đầu tiên là Please Please Me. Đây nhạc phẩm chủ đề trong album đầu tay của Beatles, tung ra hồi năm 1963.

Năm 1964, ông đã sáng tác ca khúc nhạc nền cho A Hard Day's Night, bộ phim đầu tiên làm về ban nhạc. Phim được quay vào đúng thời điểm “cơn sốt” Beatles đang nóng và nó đã tạo ảnh hưởng lâu dài tới nền điện ảnh.

Lennon gặp Cynthia Powell tại trường Đại học Nghệ thuật Liverpool hồi năm 1957. Họ kết hôn vào năm 1962 và sinh cậu con trai Julian vào năm 1963.

Tuy nhiên Lennon đã yêu say đắm nghệ sĩ thị giác Nhật Bản Yoko Ono, khi gặp bà vào năm 1966. 2 người chính thức sống bên nhau từ năm 1968 và kết hôn vào năm 1969. Việc bị báo chí đeo bám đã khiến Lennon cho ra đời ca khúc The Ballad Of John And Yoko. Đĩa đơn này từng chiếm vị trí quán quân trong bảng xếp hạng Anh hồi năm 1969 và là nhạc phẩm ăn khách cuối cùng của Beatles ở xứ sở sương mù.

Luôn thể hiện tinh thần phản chiến

Mặc dù mang hình ảnh của kẻ nổi loạn, Lennon lại đấu tranh rất mạnh cho nền hòa bình thế giới, vào thời điểm cuộc chiến tranh ở Việt Nam diễn ra khốc liệt nhất.

Năm 1969, Lennon và Ono đã chụp bức ảnh về hoạt động biểu tình phi bạo lực của họ ở Canada. Đây cũng là nơi ông cho ra đời ca khúc lừng danh Give Peace A Chance.

Năm 1970, ban nhạc Beatles tan rã trong cay đắng. Sau đó, Lennon có một sự nghiệp solo rất thành công. Năm 1971, ông tung ra nhạc phẩm Imagine. Song đến năm 1975, Lennon quyết định tạm ngưng mọi hoạt động âm nhạc.

Sau 18 tháng ly thân, Lennon đã trở lại với Ono và cậu con trai Sean của họ đã cất tiếng khóc chào đời vào ngày 9/10/1975, đúng kỷ niệm 35 năm ngày sinh của Lennon.

Ngày 20/10/1980, Lennon trở lại khung cảnh âm nhạc với album Double Fantasy, trong đó có đĩa đơn nổi tiếng (Just Like) Starting Over. Gần 2 tháng sau, vào ngày 8/12, một người đàn ông trẻ tên là Mark Chapman đã tới gần Lennon ở ngay bên ngoài căn hộ của ông ở New York. Anh ta xin chữ ký vào một bản sao album Double Fantasy. Vài tiếng sau, Chapman trở lại và bắn chết Lennon với 4 phát đạn vào lưng.

Lennon qua đời, song các ca khúc của ông vẫn được đông đảo người hâm mộ đón nhận và gìn giữ. Ngày hôm nay, nhiều thành phố trên thế giới đã xây dựng các công trình vì hòa bình mang tên ông, như ở Reykjavik (Iceland), New York, Lima (Peru), Lahabana (Cuba) và Liverpool (Anh).

Imagine - ca khúc vĩ đại nhất

Imagine, ca khúc bất hủ của John Lennon, đã được nhiều nghệ sĩ trình bày lại, gồm “Nữ hoàng pop” Madonna, ca sĩ khiếm thị Stevie Wonder và ngôi sao Elton John. Đây là một trong những ca khúc vĩ đại nhất và được trình diễn nhiều nhất mọi thời.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast