''Sư tử'' Cameroon muốn gầm vang trên đất mẹ

World Cup tại Nam Phi đánh dấu sự trở lại của “Những chú sư tử bất khuất” sau lần lỗi hẹn cách đây 4 năm và là cơ hội để Samuel Eto’o cùng đồng đội làm rạng danh bóng đá châu lục đen trên bản đồ bóng đá thế giới.

Nam Phi là chủ nhà World Cup 2010, Nigeria từng đoạt HC vàng Thế vận hội, Bờ Biển Ngà đang sở hữu một Drogba khét tiếng, Ghana ấp ủ nhiều tham vọng với lứa U20 vô địch trẻ thế giới năm ngoái, Algeria đem theo niềm tin và hy vọng của cả vùng Bắc Phi. Nhưng nếu xét trên bình diện World Cup, có lẽ không đội nào xứng đáng hơn Cameroon trong vai trò một đại diện cho truyền thống, niềm tự hào và khát vọng vươn lên của bóng đá châu Phi.

Cameroon là hiện thân cho sức mạnh và niềm tự hào của bóng đá châu Phi. Ảnh: AFP.

Cameroon là hiện thân cho sức mạnh và niềm tự hào của bóng đá châu Phi. Ảnh: AFP.

World Cup 2010 ghi dấu lần thứ sáu Cameroon góp mặt ở sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh, nhiều hơn bất kỳ đội bóng châu Phi nào khác. Họ cũng là đại diện châu Phi đầu tiên vào tới tứ kết World Cup năm 1990 (một kỳ tích mà tới nay chỉ có thêm một đội bóng châu Phi khác làm được là Senegal năm 2002). Chiến công hào hùng này gắn liền với hành trình đáng nhớ của họ ở World Cup năm 1990, nơi họ đã đánh bại ĐKVĐ thế giới vào lúc ấy là Argentina (1-0) và chỉ chịu thua Anh 2-3 ở hiệp phụ tứ kết. Biệt danh “Những chú sư tử bất khuất” của tuyển Cameroon ra đời chính từ giải đấu ở Italy năm đó.

Ngược dòng lịch sử, tuyển Cameroon còn được nhớ đến như là đội bóng nước ngoài đầu tiên từng chơi một trận quốc tế trên đất Nam Phi sau khi quốc gia này xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc apartheid năm 1992 (thua chủ nhà 0-1). Thế nên, bên cạnh sự ủng hộ vô điều kiện với đội tuyển nhà, người hâm mộ Nam Phi ắt hẳn vẫn có một sợi dây tình cảm với các cầu thủ Cameroon và cổ vũ cho người láng giềng cùng châu lục này khi World Cup khai diễn.

Nhưng quá khứ oai hùng, sự ủng hộ tinh thần từ các fan nước chủ nhà chưa phải là những yếu tố duy nhất giúp Cameroon mơ gầm vang và ghi dấu ấn đậm nét tại World Cup 2010. Sức mạnh nội tại đến từ đội ngũ hùng hậu, kết hợp hài hòa giữa những cựu binh dày dạn kinh nghiệm với các ngôi sao mới, cùng một nhà cầm quân tài ba mới là những nét chấm phá ấn tượng nhất về Cameroon khi họ đến với ngày hội bóng đá tại Nam Phi.

Tên tuổi nổi bật của tuyển Cameroon và có lẽ, của cả bóng đá châu Phi hiện tại, chính là Samuel Eto’o. So với hai lần dự World Cup gần nhất - 1998 và 2002, chân sút 29 tuổi này giờ bước lên một tầm cao mới, vào hàng ngũ những siêu sao sáng giá nhất hành tinh. Với chức vô địch Champions League vừa đoạt được ở Inter, Eto’o trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bóng đá đoạt cú ăn ba danh hiệu lớn (Champions League, giải Vô địch Quốc gia, Cup Quốc gia) trong hai mùa giải liên tiếp với 2 CLB khác nhau - Barca và Inter.

Eto''o, thủ lĩnh và là người soi đường cho tuyển Cameroon tại World Cup 2010. Ảnh: AFP.

Eto''o, thủ lĩnh và là người soi đường cho tuyển Cameroon tại World Cup 2010. Ảnh: AFP.

Bất chấp những lời đe dọa bỏ World Cup 2010 vì hục hặc với huyền thoại Roger Milla gần đây, Eto’o có lẽ vẫn sẽ ra sân tại Nam Phi. Đẳng cấp, kinh nghiệm, tư chất thủ lĩnh và tài săn bàn của anh đương nhiên là thứ vũ khí mạnh nhất mà Cameroon đem theo và gửi gắm hy vọng trong nỗ lực ghi dấu ấn World Cup. “Tuyển Cameroon may mắn có Eto’o trên hàng công. Anh ấy là một siêu sao và chúng tôi không thấy có vấn đề gì vì điều đó”, tiền vệ Archie Emana nhận xét.

Như Emana nói, bệnh ngôi sao của Eto’o, chủ nhân của 9 bàn thắng ở hai giai đoạn đấu loại World Cup 2010 khu vực châu Phi, có thể không phải là vấn đề với tuyển Cameroon. Thay vào đó, chân sút từng gieo rắc kinh hoàng cho các hàng phòng ngự trên khắp châu Âu từ khi gia nhập Barca năm 2004 hứa hẹn sẽ làm Nhật Bản, Đan Mạch, Hà Lan sống trong cảm giác ngột ngạt vì phải đối đầu với Cameroon ở bảng E World Cup 2010.

Ngoài Eto’o lĩnh xướng hàng công, các tuyến còn lại của tuyển Cameroon cũng đều được xây dựng trên thành phần nòng cốt là các ngôi sao thi đấu ở châu Âu. Ở tuyến giữa, họ có cầu thủ làm bóng tinh tế Enama đang chơi cho Real Betis, Alex Song đánh chặn tuyệt hay ở Arsenal, bên cạnh tiền vệ con thoi xuất sắc của Lyon, Jean Makoun. Hàng thủ Cameroon với bộ đôi trụ cột của Tottenham lọt vào top 4 giải Ngoại hạng - Assou Ekotto - Bassong cùng hai gương mặt kỳ cựu là Geremi và Rigobert Song đủ sức thách thức mọi đối thủ muốn tiếp cận khung thành do thủ môn đội Espanyol, Kameni trấn giữ.

Tuy nhiên, với tài năng của dàn cầu thủ chất lượng ấy, tuyển Cameroon hiện tại cũng chưa chắc đã thể hiện được sức sống mới trong phần lớn hành trình vòng loại và không đi vào vết xe đổ của đội bóng từng lỗi hẹn với World Cup 2006, nếu không có bàn tay và khối óc của HLV Paul Le Guen. Lên thay vị tiền nhiệm Pfister ở đầu giai đoạn đấu loại thứ hai, khi Cameroon xếp chót bảng với 1 điểm sau hai trận và bị giằng xé bởi những xung khắc trong nội bộ, ông thầy người Pháp đã nhanh chóng chứng tỏ tài cầm quân.

Phong cách làm việc chuyên nghiệp, triết lý bóng đá hiện đại và kỷ luật sắt của Paul Le Guen được kỳ vọng sẽ tạo nên sức bật mới cho Cameroon. Ảnh: AFP.

Phong cách làm việc chuyên nghiệp, triết lý bóng đá hiện đại và kỷ luật sắt của Paul Le Guen được kỳ vọng sẽ tạo nên sức bật mới cho Cameroon. Ảnh: AFP.

Tương tự khi còn dẫn dắt Lyon vô địch Pháp 3 năm liền, yếu tố kỷ luật được Le Guen đặt lên hàng đầu và ông đã gây sốc khi quyết định tước băng đội trưởng của Rigobert Song để trao cho Eto’o. Động thái cứng rắn này đã đem lại hiệu quả gần như ngay tức thì khi cả hai đầu tàu của tuyển Cameroon đều chấp nhận quyết định của ông thầy, đổi lại, Eto’o bắt đầu tỏa sáng trở lại, Song có suất đá chính ở hàng thủ. Tuyển Cameroon sau đó thẳng tiến về đích ở vị trí nhất bảng và đoạt vé đi thằng sang Nam Phi.

Sau khi vượt qua vòng loại một cách nhẹ nhàng, Le Guen không giấu diếm hy vọng sẽ tiếp tục cùng Cameroon gặt hái thành công tại Nam Phi sắp tới. “Đây sẽ là một kỳ World Cup đặc biệt với Cameroon vì nó diễn ra ở châu Phi. Tôi biết các học trò của tôi đều có cảm nhận như thế. Lợi thế về địa lý sẽ là một thuận lợi để Cameroon nuôi hy vọng tiến xa”, nhà cầm quân người Pháp chia sẻ.

Danh sách tuyển Cameroon dự World Cup 2010

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast