Thức dậy tiềm năng du lịch Hà Tĩnh (Bài 1): Thu hút đầu tư, cải thiện hạ tầng

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, có nhiều danh thắng kỳ vĩ, những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể giao hòa, đan xen... Đây là tiềm năng lớn về du lịch của địa phương và là kho tàng chứa đựng nhiều điều thú vị để du khách gần xa khám phá.

Tiềm năng phong phú

Hà Tĩnh là vùng đất “giang sơn tụ khí”, có địa hình đa dạng, sơn thủy hữu tình, thơ mộng. Nhiều danh lam, thắng cảnh kỳ vĩ, nhiều quần thể di tích lịch sử văn hóa gắn với tên tuổi của những anh hùng, chí sỹ, danh nhân kiệt xuất. Đất và người Hà Tĩnh đã làm nên vóc dáng Hồng Lam hôm nay.

Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du

Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du

Về Hà Tĩnh, đi từ điểm đầu Nghi Xuân đến Hoành Sơn Quan phía Nam, du khách thực sự ấn tượng với những bãi tắm thơ mộng, nước trong xanh như Xuân Thành, Xuân Hải, Thạch Hải, Thiên Cầm, Kỳ Ninh, Đèo Con…; dọc theo bờ biển với chiều dài 137 km, rất nhiều đặc sản như cá, tôm, cua, mực, ghẹ… là thế mạnh để phát triển du lịch biển, đảo.

Ngoài danh thắng Hà Tĩnh nổi tiếng từ xa xưa như núi Hồng - sông La, bến Tam Soa - Tùng Lĩnh, suối Tiên - Thiên Tượng, hồ Kẻ Gỗ, thác Vũ Môn, Quỳnh Viên - Nam Giới, Đèo Ngang - Hoành Sơn Quan… còn có những đặc sản được thiên nhiên ban tặng như bưởi Phúc Trạch, cam bù Hương Sơn, cam Khe Mây… là những sản vật phục vụ khách du lịch rất giá trị.

Lên miền ngược dọc theo quốc lộ 8A, qua các huyện miền núi Vũ Quang, Hương Sơn có tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú, đa dạng như suối nước nóng Sơn Kim với các loại hình dịch vụ tắm khoáng nóng, chữa bệnh và giải trí; có Vườn quốc gia Vũ Quang với hệ động thực vật phong phú, có thể phát triển loại hình du lịch nghiên cứu và khám phá rất ấn tượng.

Bãi biển Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) luôn thu hút đông đảo khách du lịch đến nghỉ dưỡng vào mùa hè

Bãi biển Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) luôn thu hút đông đảo khách du lịch đến nghỉ dưỡng vào mùa hè

Hà Tĩnh là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng gắn với các di tích lịch sử - văn hóa tiêu biểu như Khu di tích quốc gia đặc biệt Đại thi hào Nguyễn Du, di tích Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, Khu lưu niệm Tổng Bí thư Trần Phú, Khu lưu niệm Tổng Bí thư Hà Huy Tập, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. Dải đất Lam Hồng còn nổi tiếng với các đình, chùa như chùa Hương Tích được mệnh danh “Hoan châu đệ nhất danh lam”, đền Chợ Củi, Chiêu Trưng, đền Bích Châu, đền thờ vua Hàm Nghi và di tích Sơn Phòng... là những địa chỉ du lịch văn hóa tâm linh huyền bí. Những ngôi chùa như Hương Tích, Thiên Tượng, Chân Tiên... từ bao đời nay đã trở thành biểu tượng cho cuộc sống tâm linh không chỉ của người dân Hà Tĩnh mà còn được du khách trong cả nước tìm đến.

Cùng với núi Hồng - sông La thơ mộng chở mang những giá trị văn hóa trầm tích, góp phần làm nên cốt cách, tâm hồn của người Hà Tĩnh thân thiện, mến khách, là mạch nguồn thi hứng ngân vang trong câu hát dân ca và những áng thơ lay động lòng người. Đặc biệt, làn điệu hát phường vải Trường Lưu, ca trù Cổ Đạm; hát ví giặm đò đưa là những di sản văn hóa phi vật thể rất có ý nghĩa để du khách tìm hiểu, thưởng thức.

Tiềm năng du lịch Hà Tĩnh nằm trong tổng thể không gian du lịch “Con đường di sản miền Trung”, trong hành lang kinh tế Đông - Tây với hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy thông suốt, thuận tiện cho việc giao lưu kết nối các trung tâm du lịch lớn trong cả nước cũng như sang nước bạn Lào và Thái Lan, là điều kiện thuận lợi để Hà Tĩnh mở rộng tour, tuyến thu hút khách du lịch nước ngoài.

Những chuyển động đáng mừng

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, nhiều năm qua, cùng với đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại các khu kinh tế trọng điểm, tỉnh đã xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030. Theo đó, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tích cực thu hút đầu tư, củng cố hạ tầng, tập trung phát triển các loại hình sản phẩm du lịch đủ điều kiện để đón du khách. Cùng với nỗ lực hoàn thành các dự án mở rộng và nâng cấp các tuyến đường ven biển, quốc lộ, Hà Tĩnh đang “rải thảm đỏ” mời gọi các doanh nghiệp phát triển du lịch và thu hút du khách.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở VH-TT&DL Bùi Đức Hạnh cho biết: Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, thời gian qua, Sở VH-TT&DL đã chủ động tham mưu tỉnh đề ra nhiều chủ trương, chính sách, xây dựng các dự án đầu tư phát triển du lịch. Ngành đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc các huyện, thị, thành, BQL các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.

Năm 2013, Hà Tĩnh đón hơn 1.093.759 lượt khách đến tham quan nghỉ dưỡng, trong đó có 17.857 lượt khách quốc tế; 1.075.901 lượt khách nội địa, đạt 100,7%; doanh thu đạt 515 tỷ đồng, GQVL cho hơn 2.000 lao động.

Theo đó, ngành mở các lớp đào tạo nhân lực, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho nhân viên du lịch. Các hoạt động kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn và vấn đề ANTT, VSATTP, môi trường từng bước được chấn chỉnh đảm bảo an toàn cho du khách. Nhờ đó, hoạt động du lịch Hà Tĩnh đã có những chuyển biến đáng kể. Chất lượng sản phẩm du lịch ngày càng được nâng cao. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 148 cơ sở lưu trú, trong đó có 1 khách sạn 4 sao, 8 khách sạn 3 sao và 56 cơ sở lưu trú đủ điều kiện phục vụ khách du lịch.

Khởi động năm du lịch 2014, nhân dịp đầu xuân Giáp Ngọ, Sở VH-TT&DL đã chọn khai trương lễ hội chùa Hương, tạo điểm nhấn thu hút du khách với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao phong phú, hấp dẫn, thu hút hàng chục ngàn du khách thập phương tham gia. Theo thống kê của BQL Khu du lịch Chùa Hương, ra tết lại nay đã có hơn 15 vạn lượt du khách về trẩy hội chùa Hương Tích. Trung bình mỗi ngày có 10.000 lượt khách, cao điểm có ngày lên đến 15.000 lượt.

Vừa qua, Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh cũng đã tiến hành khảo sát tại các nước bạn Lào và Thái Lan, hợp tác liên kết với các công ty lữ hành của nước bạn mở các tuyến du lịch đường bộ và đường hàng không Hà Tĩnh - Lào - Thái Lan. Ngay sau đó, đoàn khách Việt kiều tỉnh Sakon Nakhon gồm 42 thành viên đã tham gia tour du lịch đầu tiên đến Hà Tĩnh bằng đường bộ. Đây là dịp để ngành giới thiệu, quảng bá thương hiệu du lịch Hà Tĩnh ra nước ngoài.

(Còn nữa...)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast