12 kỹ năng sắp “tuyệt chủng” vì công nghệ hiện đại

Nhớ số điện thoại, xem đồng hồ, viết thư tay… là những thứ mai một theo thời gian khi công nghệ lên ngôi.

12 ky nang sap tuyet chung vi cong nghe hien dai

Nhớ số điện thoại

Có lẽ trước đây, trong nhà của ai cũng có một quyển danh bạ điện thoại “dầy cộp”, chứa thông tin liên lạc của các cơ quan đoàn thể và các hộ gia đình trong khu vực. Chắc chắn, không ai không nhớ số của bố mẹ, anh chị em, bạn thân… Dù vậy, với sự tiến bộ của công nghệ ngày nay, chỉ cần mất vài thao tác là có thể gọi được người cần gọi, do đó, kỹ năng ghi nhớ số của người khác cũng dần mai một.

Đếm tiền

Với ví điện tử, thẻ thanh toán không chạm, POS ở gần như mọi cửa hàng, thế hệ trẻ đang có thói quen không mang tiền mặt khi ra ngoài. Điều đó cũng đồng nghĩa họ mất kỹ năng đếm tiền nhanh chóng.

Tính nhẩm

Không thể ghi nhớ dãy số cũng như chậm chạp khi nhân chia cơ bản, nhiều người phụ thuộc vào phần mềm máy tính trên điện thoại để tính toán, chia tiền thay vì tính nhẩm.

In ảnh

Từng có thời gian mọi người háo hức đem mọi tấm ảnh chụp từ máy ảnh kỹ thuật số đi in để lưu lại các khoảnh khắc quý giá. Tuy nhiên, với smartphone và máy chụp ảnh lấy ngay, họ không phải làm điều này nữa.

Đọc bản đồ

Khi mà ứng dụng bản đồ luôn sẵn sàng trên điện thoại, xe hơi và còn truy cập được khi không có mạng, ai còn mang theo những bản đồ giấy nữa? Đọc bản đồ là kỹ năng không phải người trẻ nào cũng có được.

Học từ bách khoa toàn thư

Cụm từ “lên Google”, “lên Wikipedia” đã trở nên quá quen thuộc khi nói đến các cách tiếp cận thông tin. Chúng ta không còn giở bách khoa toàn thư ra để tra cứu nữa, thay vào đó nhờ cậy Internet để có thông tin nhanh hơn nhiều.

Nói ngoại ngữ

Nhờ các ứng dụng dịch thuật tinh vi như Google Translate hay Skype, chúng ta ngày càng “lười” nói ngoại ngữ.

Xem đồng hồ

Chỉ cần mở smartphone, chúng ta có thể biết chính xác bây giờ là mấy giờ hay biết được chênh lệch múi giờ với nước khác là bao nhiêu. Một số người khi nhìn vào các đồng hồ truyền thống còn không thể đọc nổi kim giờ, kim phút.

Gửi thư tay

Tại sao cần gửi phong bì, dán tem, cân trọng lượng rồi mang ra bưu điện? Gửi thư tay đang dần trở thành kỹ năng hiếm có trong thời đại của mạng xã hội, email và ứng dụng nhắn tin tức thời như ngày nay.

Trò chuyện

Gặp gỡ, trò chuyện, trao đổi bằng ánh mắt… là những kỹ năng hẹn hò của thời…ông bà. Với giới trẻ, họ làm điều đó bằng các ngón tay lướt trên bàn phím.

Viết tay

Khi có thể làm bài tập về nhà trên máy tính và lưu công việc trên đám mây, kỹ năng viết tay của con người cùng ngày càng tệ đi.

Đánh vần

Ngoài chữ viết tay, đánh vần và soát lỗi chính tả cũng vô cùng tệ vì những công việc này đã được tự động hóa trên máy tính và smartphone.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast