Chức năng thay đổi YouTube mãi mãi

Dùng AI để lồng tiếng, nhép lời khiến video trên YouTube không còn bị giới hạn ngôn ngữ.

AI có thể thay cách YouTube tiếp cận người dùng. Ảnh: Bloomberg.
AI có thể thay cách YouTube tiếp cận người dùng. Ảnh: Bloomberg.

YouTube, nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới, chuẩn bị bước vào một kỷ nguyên mới, nơi AI không chỉ hỗ trợ sáng tạo nội dung mà còn giúp nội dung vượt rào cản. Amjad Hanif, Phó Chủ tịch YouTube đã tiết lộ tầm nhìn chiến lược của nền tảng sau khi chia sẻ câu chuyện về Farah Medhat, một người nổi tiếng gốc Ai Cập nhưng lại có lượng người xem đông đảo đến từ Hàn Quốc.

Với AI, Hanif tin rằng trong tương lai gần, những người như Medhat có thể xuất hiện trên video với giọng và khẩu hình giống người bản ngữ, giúp mở rộng khả năng tiếp cận khán giả trên toàn cầu.

Chiến lược mới của YouTube

YouTube kỳ vọng trong vòng 5 năm tới, mọi video đăng tải có thể được tự động lồng tiếng sang nhiều ngôn ngữ mà vẫn giữ nguyên giọng nói và biểu cảm của người sáng tạo. Đây là một phần trong chiến lược dài hạn nhằm hỗ trợ người sáng tạo nội dung toàn cầu, đồng thời tận dụng AI để hỗ trợ các bước quan trọng, từ lên ý tưởng, quay phim, biên tập cho đến phân tích dữ liệu.

Hai mươi năm sau video đầu tiên xuất hiện YouTube, nền tảng này đã phát triển từ một dịch vụ phi lợi nhuận trở thành "ông lớn" toàn cầu. Năm 2023, YouTube thu về 36,1 tỷ USD từ quảng cáo và 18 tỷ USD từ các nguồn thu khác. Theo công ty nghiên cứu MoffettNathanson, YouTube có thể vượt qua Walt Disney để trở thành doanh nghiệp giải trí lớn nhất tại Mỹ.

AI có thể giúp video trên YouTube tiếp cận nhiều tệp khách hàng hơn. Ảnh: Bloomberg.
AI có thể giúp video trên YouTube tiếp cận nhiều tệp khách hàng hơn. Ảnh: Bloomberg.

Dưới sự lãnh đạo của Neal Mohan, người tiếp quản vị trí CEO từ Susan Wojcicki từ đầu năm 2023, YouTube vẫn duy trì sự ưu tiên cho cộng đồng sáng tạo nội dung, đồng thời mở rộng sang lĩnh vực podcast và truyền hình. Nền tảng hiện thu hút hơn một tỷ người xem podcast mỗi tháng và tích cực xây dựng hình ảnh “truyền hình mới”, từ việc ký hợp đồng với NFL đến quảng bá các chiến dịch Emmy.

Trong bối cảnh AI tạo sinh phát triển mạnh mẽ, YouTube đang đầu tư mạnh vào công nghệ này. Google, công ty mẹ của YouTube đã ra mắt công cụ Veo, cho phép tạo video từ văn bản nhờ AI. Điều này khiến nền tảng chia sẻ video dù không trực tiếp tạo ra nội dung nhưng vẫn duy trì vị thế nền tảng phân phối chính.

Tuy nhiên, sự phát triển của AI cũng đi kèm với nhiều tranh cãi. Google bị cáo buộc sử dụng nội dung từ YouTube, đặc biệt từ các kênh nhỏ để huấn luyện mô hình Gemini. Nhiều người cho rằng các nhà sáng tạo nội dung đã bị khai thác mà không hay biết. Dù YouTube khẳng định hành động của họ “phù hợp với điều khoản dịch vụ”, một số chủ kênh cảm thấy đang bị nền tảng đánh lừa và lợi dụng.

Nghi vấn từ người dùng

Neal Mohan, CEO YouTube trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg đã tránh trả lời trực tiếp về việc Google sử dụng nội dung để huấn luyện Gemini. Dù ông khẳng định các công ty khác không được “ăn cắp” dữ liệu video, ông cũng từ chối xác nhận cách Google thực hiện nguyên tắc này.

Sau khi đối mặt với chỉ trích, YouTube đã ra mắt công cụ cho phép người sáng tạo báo hiệu nếu không muốn dữ liệu của mình bị thu thập. Tuy nhiên, công cụ này lại không áp dụng cho chính Google và không làm thay đổi điều khoản dịch vụ. Một số công ty trung gian như Vermillio đang tạo ra các chợ dữ liệu, nơi người sáng tạo có thể tự bán nội dung cho các đơn vị huấn luyện AI như một cách tạo thêm thu nhập và giành lại quyền kiểm soát.

YouTube chưa minh bạch về cách sử dụng dữ liệu. Ảnh: Mashable.
YouTube chưa minh bạch về cách sử dụng dữ liệu. Ảnh: Mashable.

Ngoài ra, YouTube đang thử nghiệm công nghệ lồng tiếng AI, có thể dịch video sang 8 ngôn ngữ khác nhau. Gần 40% lượt xem các video này đến từ những người dùng nói ngôn ngữ khác. Các kỹ thuật lồng tiếng đang ngày càng được cải tiến, bao gồm cả tái tạo giọng nói và khẩu hình. Trong tương lai, chúng có thể được áp dụng cho cả video lưu trữ hoặc các đoạn clip của những người nổi tiếng.

Dẫu vậy, không phải ai cũng sẵn sàng chấp nhận AI. Một số nhà sáng tạo lo ngại việc lồng tiếng sẽ làm giảm thu nhập do giá quảng cáo tại các thị trường không nói tiếng Anh thấp hơn. Ngoài ra, cộng đồng người xem cũng trở nên hoài nghi hơn với nội dung sử dụng AI, cho rằng đây là sự “lừa dối sáng tạo”. Thậm chí, YouTube đã phải cắt quảng cáo cho những kênh sử dụng AI để tạo trailer phim giả mạo, dẫu họ vẫn được phép đăng tải.

Nội dung do AI tạo ra ngày càng nhiều và khó kiểm soát. YouTube hiện có hàng trăm nghìn, nếu không muốn nói là hàng triệu, kênh ẩn danh sử dụng AI. Dù vậy, YouTube vẫn giữ vững quan điểm: chỉ những video chất lượng mới có thể giữ chân người xem và thu hút quảng cáo.

znews.vn

Đọc thêm

iPhone 17: Những bí mật được chờ đợi

iPhone 17: Những bí mật được chờ đợi

Theo dự kiến, ngày 9/9/2025, Apple sẽ trình làng dòng điện thoại thông minh đình đám iPhone 17 cũng như các sản phẩm như đồng hồ thông minh Apple Watch Series 11 và tai nghe không dây AirPods Pro 3.
Cách đồng bộ hóa Google

Cách đồng bộ hóa Google

Đồng bộ hóa Google là giải pháp tối ưu, giúp kết nối thông tin mượt mà và an toàn. Đồng bộ hóa Google là công cụ mạnh mẽ giúp duy trì sự nhất quán dữ liệu trên nhiều thiết bị, hỗ trợ bạn làm việc và giải trí mọi lúc, mọi nơi.
Cách khôi phục video TikTok đã xóa đơn giản, hiệu quả

Cách khôi phục video TikTok đã xóa đơn giản, hiệu quả

TikTok hiện đã hỗ trợ tính năng khôi phục video bị xóa, giúp người dùng dễ dàng lấy lại nội dung quý giá chỉ với vài thao tác. Tính năng này chỉ có thể khôi phục video đã xóa trong vòng 30 ngày tính từ thời điểm bạn xóa video.
Át chủ bài của Samsung

Át chủ bài của Samsung

iPhone vẫn dẫn đầu doanh số tại Mỹ, nhưng làn sóng smartphone gập từ Samsung, Google và Motorola đang dần thách thức vị thế thống trị của Apple.
Năm sau không có iPhone 18

Năm sau không có iPhone 18

Apple có thể dời ngày ra mắt iPhone 18 sang đầu năm 2027, trong khi các model cao cấp được ưu tiên giới thiệu sớm hơn.
MacBook giá rẻ sắp thành hiện thực

MacBook giá rẻ sắp thành hiện thực

Phiên bản MacBook giá 600 USD dự kiến được Apple sản xuất hàng loạt vào cuối năm, hứa hẹn cạnh tranh nhiều thương hiệu trên thị trường.