4 công nghệ mới được sử dụng trong các trận đấu tại World Cup

World Cup 2018 sẽ diễn ra tại Nga từ ngày 14/6 đến 15/7 tới và đây là giải đấu được áp dụng nhiều công nghệ hiện đại hỗ trợ trọng tài cũng như cổ động viên, trong đó có công nghệ lần đầu tiên được áp dụng cho một giải đấu lớn.

4 công nghệ mới được sử dụng trong các trận đấu tại World Cup

1. VAR (video assistant referee)

Tháng 3/2018, FIFA đã quyết định sử dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài này cho World Cup 2018. VAR đã được thử nghiệm trong hai năm gần đây qua các giải đấu nhỏ hơn như Confederation Cup năm 2017 và nay lần đầu tiên được sử dụng cho giải đấu toàn cầu.

VAR là hệ thống các camera quay và truyền hình ảnh về máy tính trung tâm. Hình ảnh này giúp kiểm tra lại các tình tiết gây tranh cãi trên sân cỏ. Trọng tài chính của trận đấu có thể tham vấn với trợ lý hoặc tự mình xem lại hình ảnh trên một thiết bị chuyên dụng đặt tại đường biên giữa sân.

VAR kết nối ba hệ thống camera khác nhau. Trong đó, Hawk Eye - gồm từ 7 đến 14 camera tốc độ cao gắn trên nóc sân vận động. Hawk Eye sẽ dự báo đường di chuyển của trái bóng để đảm bảo cho ít nhất có hai camera ghi lại được. Khi bóng lăn qua vạch cầu môn, đồng hồ của trọng tài chính sẽ phát tín hiệu báo bóng đã vào lưới.

GoalControl-4D - gồm 14 camera đặt bên khung thành, theo dõi đường di chuyển của bóng và gửi tín hiệu đến đồng hồ của trọng tài chính.

GoalRef - là hệ thống cảm ứng điện từ gắn lên xà ngang và cột dọc của khung thành, tạo nên một từ trường. Khi trái bóng lăn qua vạch cầu môn, ra khỏi đường biên, con chip bên trong trái bóng sẽ phát tiếng, đồng thời đồng hồ của trọng tài chính cũng sẽ nhận được tín hiệu.

2. Chất xịt tan

Chất xịt được dùng để vẽ vạch giới hạn vị trí của cầu thủ trong các tình huống đá phạt, lập hàng rào và mất màu ngay sau khi tình huống được thực hiện xong.

Hiện chưa công bố tên hãng sản xuất chất xịt cho World Cup 2018, song Ban tổ chức cho biết có thể đây là chất xịt cho Nga sản suất, được cải tiến so với các chất xịt hiện có. Đai gắn chai xịt cũng được củng cố để không cản trở trọng tài khi chạy từ đầu sân đến cuối sân. Chất xịt cũng đáp ứng tốt với điều kiện nhiệt độ thay đổi, với mặt sân cỏ nhân tạo lẫn tự nhiên.

3. Bóng thông minh

Trái bóng sử dụng cho World Cup 2018 do hãng Adidas sản xuất có tên gọi Teslar. Điều đặc biệt là Teslar được gắn chip NFC - công nghệ truyền tín hiệu không dây giữa hai thiết bị đặt gần nhau, tương tự như công nghệ dùng cho các điện thoại thông minh Android và iPhone.

4. Xe buýt không người lái

Cổ động viên tại Moskva sẽ được di chuyển trên những chiếc xe buýt không người lái. Tập đoàn Volgabus hợp tác với hãng BMG (Bakulin Motors Group) và “Kamaz” sản xuất ra hai loại xe: Matreshka và xe con thoi “Suttle”.

Hệ thống camera tần số cao giúp xe tránh các vật cản trên đường. Matreshka và Suttle chở được đến 12 người, Matreshka chạy với tốc độ 15-20km/h, còn Suttle có thể đạt tốc độc tối đa 40km/h. Matreshka chạy bằng pin, quãng đường chạy liên tục lên đến 130 km, Suttle - 200km. Cổ động viên có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại để gọi xe Suttle.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast