FaceApp bị cảnh báo toàn cầu, dân mạng Việt Nam ung dung khoe ảnh

Đã có nhiều cá nhân, tổ chức nước ngoài cảnh báo về nguy cơ khi sử dụng FaceApp, nhưng nhiều người dùng Việt Nam vẫn vô tư cho rằng "dữ liệu của tôi không có gì quan trọng".

Ra mắt được 2 năm nhưng đến nay FaceApp - ứng dụng có tính năng chỉnh sửa khuôn mặt của người dùng trở nên già hơn hoặc trẻ lại - mới gây sốt cho cộng đồng mạng toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Tuy vậy, đã có nhiều cá nhân và tổ chức nước ngoài cảnh báo về khả năng bảo mật của ứng dụng này.

Thậm chí, Thượng nghị sĩ Mỹ Chuck Schumer còn yêu cầu nhà chức trách Mỹ điều tra ứng dụng FaceApp. Ông cho rằng phần mềm này có thể ảnh hưởng đến quyền riêng tư và an ninh quốc gia.

Theo CNN, hàng loạt nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ cảnh báo ứng dụng FaceApp có thể ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020.

FaceApp bị cảnh báo toàn cầu, dân mạng Việt Nam ung dung khoe ảnh

Sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt bằng trí tuệ nhân tạo, FaceApp gây sốt.

Dù những lo ngại an ninh trên đúng hay sai, người dùng FaceApp Việt Nam dường như không mảy may lo ngại về ứng dụng này. Khi được hỏi những người đã sử dụng FaceApp, câu trả lời nhận được là "dữ liệu của tôi không có gì quan trọng".

"Dữ liệu của tôi cũng không có gì quan trọng cả. Ứng dụng này cũng chỉ đòi quyền truy cập hình ảnh như bao ứng dụng khác thôi", Xuân Thanh, bác sĩ công tác tại trung tâm y tế quận 1, TP.HCM cho biết.

Một số người dùng lại cho rằng những lo ngại an ninh này chỉ đến từ phía Mỹ trước thềm bầu cử 2020.

"Tôi có đọc qua những rủi ro về ứng dụng này nhưng vẫn dùng vì tôi không có gì phải lo cả. Tôi nghĩ, thực chất đây chỉ là cách Mỹ làm quá lên thôi. Các hãng công nghệ của họ cũng nghe lén hàng ngày mà. Nhất là Facebook", Hoàng Tuấn Vũ, nhân viên văn phòng tại quận 1 TP.HCM cho rằng tất cả chỉ là phóng đại từ phía Mỹ.

Ngày 18/7, trang Wired đăng tải bài viết với tiêu đề "Bạn sợ ứng dụng này cho đến khi biết đến Facebook". Theo Wired, FaceApp, sử dụng những quyền tương tự với Meitu. Ứng dụng này không đòi các quyền như GPS hay các thông tin trên SIM như Facebook.

FaceApp bị cảnh báo toàn cầu, dân mạng Việt Nam ung dung khoe ảnh

Ứng dụng FaceApp bị nhiều thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu điều tra vì lo ngại rủi ro an ninh quốc gia.

FaceApp sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo đặc biệt được phát triển bởi một đội ngũ ở Nga. Nó cho phép ứng dụng có thể nhận diện hình ảnh, từ đó đưa ra các dự đoán về sự thay đổi của khuôn mặt theo thời gian.

Trong một bài đăng trên Twitter, nhà phát triển Joshua Nozzi cho biết ứng dụng FaceApp đã cố gắng tải các hình ảnh trong bộ sưu tập dù anh chưa chọn bất cứ bức hình nào.

Bên cạnh đó, FaceApp yêu cầu người dùng tải các bức hình lên đám mây để xử lý thay vì thực hiện chúng ngay trên smartphone. Tuy nhiên, hãng không hề cảnh báo về điều này cho người dùng. Điều đó cũng khiến không ít các chuyên gia bảo mật tỏ ra nghi ngại bởi thông tin của người dùng có thể bị chia sẻ ngoài ý muốn.

"Rủi ro an ninh nếu có thật thì rất khó đo lường. Nếu chỉ dùng quyền truy cập hình ảnh, nó chỉ có thể sử dụng cho việc nhận diện gương mặt, xây dựng hồ sơ điều tra lý lịch. Các lo ngại về an ninh quốc phòng theo tôi chỉ là lo lắng thái quá", Nguyễn Trí Đức, chuyên gia bảo mật từ Mỹ cho biết.

Cũng theo ông Đức, chuyện ứng dụng gửi dữ liệu về máy chủ khá phổ biến chứ không phải bất thường. "Tuy vậy, dù những nghi ngại này là thật hay giả, người dùng cũng cần có ý thức trước những rủi ro về dữ liệu cá nhân", ông Đức nói thêm.

Đáp lại các cáo buộc này, nhà phát hành ứng dụng cho biết họ cam kết xóa toàn bộ dữ liệu sau 48h. Đồng thời người dùng có thể xóa dữ liệu thủ công bất cứ lúc nào.

FaceApp bị cảnh báo toàn cầu, dân mạng Việt Nam ung dung khoe ảnh
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast