Facebook bí mật xóa vết tích tin nhắn Zuckerberg gửi đi

Tin nhắn được Zuckerberg gửi đi đã bị xóa khỏi hòm thư người nhận, điều mà chưa nhà cung cấp dịch vụ nào từng làm.

Nhiều nguồn tin xác nhận với TechCrunch rằng các tin nhắn Facebook cũ mà họ nhận được từ Zuckerberg đã biến mất khỏi hòm thư Facebook cá nhân, trong khi các tin nhắn reply của họ vẫn còn nguyên.

Tin nhắn Zuckerberg gửi cho những người này từ năm 2010 cũng biến mất khỏi phần lịch sử chát Facebook và cả trong tệp tin tải về bằng công cụ Download Your Information của Facebook.

Khi được hỏi lý do, Facebook nói rằng việc làm đó nhằm đảm bảo an toàn cho Zuckerberg và các lãnh đạo công ty.

facebook bi mat xoa vet tich tin nhan zuckerberg gui di

Facebook và CEO Mark Zuckerberg liên tục gặp rắc rối thời gian gần đây.

“Bảo vệ lãnh đạo”

“Sau vụ Sony Pictures bị hack e-mail năm 2014, chúng tôi đã thực hiện một số thay đổi để bảo vệ thông tin lãnh đạo. Trong đó bao gồm việc giới hạn thời gian lưu trữ tin nhắn của Zuckerberg trong Messenger”, Facebook phân trần.

Vấn đề ở chỗ, Facebook chưa bao giờ thông báo về việc này. Những người bị xóa tin nhắn trong hòm thư cũng không nhận được bất cứ thông báo riêng nào từ Facebook. Điều đó chẳng khác nào làm sứt mẻ lòng tin của người dùng.

Khi TechCrunch hỏi trực tiếp về vấn đề này qua Messenger, Zuckerberg đã từ chối trả lời.

Phát ngôn viên Facebook xác nhận với TechCrunch rằng người dùng chỉ có thể xóa tin nhắn trong hộp thư cá nhân, còn hộp thư người nhận vẫn lưu tin nhắn đó.

Ngoài ra, không có cái gọi là “thời gian lưu trữ” bởi các tin nhắn từ thời nguyên thủy của Messenger vẫn lưu lại trong hộp thư. Điều đó cho thấy, Zuckerberg và các lãnh đạo khác của Facebook đã được đặc cách rút hết các tin nhắn đã gửi đi trước đó.

Đoạn chat qua Facebook của Zuckerberg với các cựu nhân viên cách đây nhiều năm đột nhiên biến mất khiến cho phần chát giữa họ trông giống màn độc thoại.

Có ba nguồn tin từng xác nhận với TechCrunch rằng họ đã gặp tình trạng này, có vẻ như Zuckerberg không muốn dây dưa với họ hoặc không muốn để lại bất cứ thông tin nào cho thấy giữa họ có sự liên hệ.

facebook bi mat xoa vet tich tin nhan zuckerberg gui di

Tài khoản Facebook của Zuckerberg đang có 105 triệu người theo dõi. Có vẻ Zuckerberg đang muốn xóa hết tin nhắn nhạy cảm từng gửi đi trước đây.

Chưa có tiền lệ

Điều khoản dịch vụ của Facebook không có bất cứ phần nào mô tả hãng này có quyền xóa nội dung từ tài khoản người dùng.

Tuy rằng quy trình như vậy có thể được một số công ty lớn triển khai, nhưng họ chỉ áp dụng cho nội bộ chứ chưa có trường hợp nào tự ý xóa nội dung ngay trong hộp thư người ngoài công ty.

Hành động của Facebook được thực hiện một cách lén lút, thiếu minh bạch. Người dùng hoàn toàn không được thông báo về điều này.

Việc Facebook lạm dụng quyền lực đặt ra nhiều nguy cơ, nhất là khi hãng đang có 1,3 tỷ người dùng và được xem là nền tảng mạng xã hội thông dụng nhất thế giới.

Zuckerberg được cho là có nhóm riêng giúp quản lý tài khoản Facebook cá nhân. Nhóm này được trao nhiều quyền đặc biệt để có thể quản lý 105 triệu người theo dõi. Tuy vậy, việc xóa tin nhắn từ hòm thư người nhận thực sự là việc làm đáng báo động.

Có thể Facebook nghĩ rằng việc làm đó để ngăn rò rỉ thông tin nhạy cảm, nhất là sau vụ Sony Pictures bị hack e-mail làm lộ chiến lược và kế hoạch bí mật của chủ tịch Michael Lynton.

facebook bi mat xoa vet tich tin nhan zuckerberg gui di

Facebook đang có 1,3 tỷ người dùng đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý.

Tuy nhiên, đây là thời điểm vô cùng nhạy cảm với Facebook sau bê bối Cambridge Analytica. Cũng từ bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng này đã lộ ra nhiều scandal liên quan tới Facebook.

Ngoài việc để cho công ty Cambridge Analytica thu thập trái phép thông tin cá nhân hơn 50 triệu người dùng mạng xã hội, Facebook còn bị tố đọc lén tin nhắn SMS và dữ liệu cuộc gọi trên thiết bị Android.

Mới nhất, Facebook bị tố đọc tin nhắn Messenger mà không có sự đồng ý của người dùng. Thông tin thu thập từ Messenger có thể được bán cho các đơn vị quảng cáo.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast