Khi cha mẹ không muốn kết bạn với con trên Facebook

Kim Adam đã nhấn nút từ chối con gái 15 tuổi của mình, sau khi bé gửi yêu cầu kết bạn qua tài khoản Facebook.

“Tôi cần một góc nhỏ trên mạng, nơi có thể chia sẻ mọi thứ, đăng meme thoải mái mà không sợ con gái tuổi teen của mình trêu chọc, nhận xét gì đó không hay. Tôi sợ làm mất hình tượng của tôi với chúng”, Adam, trợ lý hành chính cho một công ty ở Richmond (tiểu bang Virginia), chia sẻ.

Khi cha mẹ không muốn kết bạn với con trên Facebook

Nhiều phụ huynh không muốn kết bạn với con cái vì sợ “lộ bí mật” quá khứ. Ảnh: WSJ .

Cũng giống các thanh thiếu niên không muốn bị cha mẹ theo dõi họ trên Instagram, TikTok hay Snapchat, nhiều ông bố, bà mẹ cũng không muốn bị con cái theo dõi trên Facebook. Nhiều người đã sử dụng Facebook từ khi còn là thanh niên. Rồi 10 năm sau khi lập gia đình, những bí mật trong quá khứ có thể phơi bày theo những cách “không lường trước được”.

Một số người lo rằng những bức ảnh, video hoặc “status” có nội dung không phù hợp trong quá khứ, có thể tác động không tốt đến con cái trong độ tuổi thiếu niên. Những người khác lại muốn giữ những bí mật riêng, không thể cho con cái xem.

Trên một nhóm Facebook bí mật chỉ dành riêng cho các ông bố, bà mẹ, WSJ đã đặt câu hỏi về việc, liệu họ có sẵn sàng chia sẻ thông tin trên Facebook với con cái hay không. Các ông bố không trả lời, còn nhiều bà mẹ kể về những lần bối rối khi con họ tìm thấy những “status” cổ lỗ hay những nội dung mà họ muốn giấu.

Đối với thanh niên hiện nay, Facebook là nơi dành cho những người đứng tuổi, thậm chí, người già. Tuy vậy, tỷ lệ giới trẻ tham gia cũng không phải là thấp. Theo thống kê của công ty nghiên cứu eMarketer vào cuối 2019, gần 10 triệu người Mỹ trong độ tuổi từ 12 đến 17 đã sử dụng Facebook ít nhất mỗi tháng một lần. Đây là con số không nhỏ.

Adam cho biết cô không đăng bất kỳ “bí mật đen tối” nào lên Facebook, nhưng muốn chia sẻ mọi thứ một cách tự do với những người bạn ở độ tuổi của mình. Trước đây, cô từng chấp nhận yêu cầu kết bạn từ con gái nhưng không cho xem tất cả bài viết, bằng cách thiết lập danh sách hạn chế, hoặc chỉ hiển thị với những người cụ thể.

“Con gái tôi hỏi rằng tại sao mẹ không gì lên Facebook? Khi đó, tôi không thể giải thích được, và cũng không biết phải giải thích thế nào để con bé hiểu. Cuối cùng, tôi chọn phương án hủy kết bạn”, Adam kể lại.

Vài năm trước đây, Julie Kaigler ở Wexford (bang Pennsylvania) ly hôn chồng và có một bài viết khá chi tiết về tâm trạng khi đó. Tất nhiên, cô không chia sẻ công khai trên tường, cũng không kể cho hai con gái nghe, vì muốn chúng không phải suy nghĩ.

Tuy vậy, trong một lần bình luận với bạn, Kaigler đã vô tình chia sẻ nội dung đó. “Vài ngày sau, khi đón con, nó hỏi tôi vài câu hỏi. Và tôi hiểu rằng, con tôi đã đọc được bài viết”, Kaigler nói. Con gái 15 tuổi của Kaigler đã buồn bã trong thời gian dài vì chuyện ly hôn của mẹ, và tệ hơn, “nó buồn vì mẹ đã che giấu sự thật”.

Michelle Dightman, một kế toán ở Leawood, cũng không nghĩ con trai 14 tuổi của cô sẽ phản ứng mạnh mẽ với bài viết cô từng chia sẻ năm 2015 về một người đã chết vì dùng ma túy quá liều. Dightman đồng cảm với bài viết này vì chính bản thân cô cũng là con gái của một người cha đã qua đời vì nghiện rượu.

Dightman chưa bao giờ nói chuyện nghiện rượu của ông ngoại với con trai. Nhưng vài ngày sau khi đọc được bài viết cũ, cậu đã chủ động hỏi mẹ. “Thay vì né tránh, đây là cơ hội tốt để tôi có thể mở lòng”, Dightman nói. “Để trở thành một người mẹ được tôn trọng, bạn cần khiêm tốn, minh bạch và trung thực với những đứa trẻ của mình”.

Trái với những người không muốn kết bạn với con trên Facebook, vẫn có những phụ huynh muốn thân thiết với con trên mạng xã hội.

Năm 2012, Sarah Tucker, ở Omaha, chia sẻ video con gái 5 tuổi Cameron Abbie thử giọng trong một buổi liên hoan văn nghệ ở trường kèm trạng thái: “Cameron Abbie giỏi rất nhiều thứ. Nhưng ca hát không nằm trong số đó”.

Tám năm sau, chính Abbie đã chia sẻ lại video của mẹ kèm biểu tượng cảm xúc đảo mắt. “Nó đã chọc lại tôi, điều đó là công bằng”, Tucker nói.

Theo Bảo Lâm/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast