Khơi nguồn sáng tạo

(Baohatinh.vn) - Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) thanh thiếu niên - sân chơi bổ ích dành cho học sinh (HS) trung học đã khép lại bằng những dấu ấn khó quên. Đó là sự ngạc nhiên xen lẫn niềm tự hào của các thầy cô giáo, Ban tổ chức trước tinh thần tự tin, sự làm chủ kiến thức, khả năng lập luận của các em đối với những ý tưởng, dự án mới mẻ và khó khăn trong quá trình nghiên cứu, thực nghiệm.

Phần diễn thuyết dự án robot phục vụ nuôi trồng thủy sản đa năng của tác giả Lê Long Nhật - Trường THPT Kỳ Anh.
Phần diễn thuyết dự án robot phục vụ nuôi trồng thủy sản đa năng của tác giả Lê Long Nhật - Trường THPT Kỳ Anh.

Chứng kiến phần diễn thuyết dự án robot phục vụ nuôi trồng thủy sản (NTTS) đa năng của em Lê Long Nhật - nhóm trưởng nhóm tác giả gồm 3 HS đến từ Trường THPT Kỳ Anh, các thầy cô giáo, các bạn và những người có mặt trong cuộc thi hôm ấy thực sự thán phục. Với những vật liệu đơn sơ được tận dụng và trí thông minh cùng sự sáng tạo, robot đa năng của các em có thể cùng lúc thực hiện được nhiều chức năng như phun thuốc phòng bệnh, rải thức ăn trên một diện tích NTTS lớn nhưng không mất nhiều thời gian.

Chia sẻ về ý tưởng của nhóm mình, Lê Long Nhật cho biết: “Là vùng quê có nhiều diện tích NTTS, chứng kiến những vất vả của người nuôi trồng trong quá trình chăm sóc cá, tôm, đặc biệt là những khi tôm bị bệnh trực tiếp phun các hóa chất phòng trừ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người nên chúng em đã có ý tưởng này. Quá trình biến ý tưởng thành hiện thực cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng được sự ủng hộ của gia đình, thầy cô về thời gian, kinh phí và điều thuận lợi nhất là cuộc thi Sáng tạo KHKT thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 9 - dự án robot phun thuốc hóa học trong môi trường nước của chúng em đã đạt giải cao. Điều đó cho chúng em thêm sự tự tin khi bắt tay thực hiện dự án này”.

Tinh thần chịu khó, tính sáng tạo và hiệu quả thực tiễn của dự án đã mang về cho các em giải nhất, được lựa chọn là một trong những dự án tiêu biểu của HS toàn tỉnh tham dự cuộc thi KHKT cấp quốc gia sắp tới.

Dẫu không đạt giải cao nhất trong cuộc thi nhưng dự án “Một số giải pháp đảm bảo an toàn cho HS Vũ Quang đến trường trong mùa mưa lũ” của nhóm tác giả gồm 3 HS đến từ Trường THPT Cù Huy Cận (Vũ Quang) cũng đã để lại ấn tượng sâu sắc, được hội đồng giám khảo đánh giá cao về mặt ý tưởng và khả năng phát triển ý tưởng của các em.

Trưởng nhóm Nguyễn Thị Thu Hoài chia sẻ: “Xuất phát từ thực tế của địa bàn, vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, đặc biệt là những trận lũ vừa qua đã cuốn trôi biết bao tài sản, nhà cửa, đe dọa tính mạng của người dân và của cả HS nên chúng em đã triển khai dự án. Đây cũng là một trong những kênh nhằm cung cấp kiến thức cần thiết, giúp người dân và đặc biệt là HS bảo vệ mình trong mùa mưa lũ khi đến trường. Quá trình biến ý tưởng thành hiện thực, chúng em đã được sự ủng hộ và giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường, các thầy bộ môn và phụ huynh”.

Cùng chia sẻ niềm vui đạt giải ba dự án máy xóa bảng thông minh của nhóm tác giả đến từ Trường THPT Hương Khê - em Trần Trung Thông cho biết: “Hội thi đã thực sự tạo sân chơi bổ ích, không chỉ khơi dậy tiềm năng sáng tạo KHKT trong HS mà còn tạo cơ hội cho chúng em gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi ý tưởng”.

Trong 74 dự án của 116 tác giả, nhóm tác giả đến từ 35 trường thuộc 2 cấp học (THCS và THPT) trên địa bàn toàn tỉnh bao gồm các lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi; khoa học máy tính, khoa học trái đất và hành tinh; kỹ thuật vật liệu và công nghệ sinh học, điện – cơ khí; năng lượng – vận tải; khoa học môi trường… Hầu hết các dự án đã chinh phục được hội đồng giám khảo không chỉ bằng ý tưởng, tính thực tiễn, tiết kiệm chi phí mà còn là khả năng trình bày dự án, sự tự tin và khả năng lập luận tốt của các thí sinh.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Anh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Năm học 2013-2014 là năm thứ 2 Sở GD&ĐT tổ chức cuộc thi trong tất cả các trường THCS, THPT trên địa bàn. Đây là một lĩnh vực còn mới, nhiều bỡ ngỡ và khó khăn, song đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo HS và phụ huynh. Đây cũng là động lực thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong các nhà trường, đồng thời góp phần tích cực đổi mới phương pháp dạy, học, nâng cao chất lượng giáo dục, mở ra nhiều cơ hội phát triển tài năng trong HS trung học”.

Thành công của cuộc thi không chỉ là những ý tưởng táo bạo, mang tính ứng dụng cao được hiện thực hóa, hay những giải thưởng mà đây thực sự là môi trường thuận lợi để các em trải nghiệm, nghiên cứu khoa học. Cuộc thi cũng là một sân chơi để các em tự tin tiếp tục phấn đấu, phát triển năng lực bản thân, vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast