Năm 2016 sẽ dài hơn bình thường

Năm 2016 dài hơn bình thường không chỉ bởi đây là năm nhuận mà vì nó sẽ được cộng thêm 1 giây so với thường lệ.

Giáo sư Geoff Chester từ Đài quan sát Hải quân Mỹ cho biết tương tác thủy triều và mặt trăng cũng như những yếu tố khác như El Nino khiến Trái đất mất nhiều thời gian hơn để quay hết một vòng. Chính điều này buộc các nhà khoa học phải cộng thêm ít nhất một giây vào tổng thời gian chung để khớp với vòng quay của Trái đất.

nam 2016 se dai hon binh thuong

Năm 2016 sẽ dài hơn thường lệ 1 giây.

Giây được bù thêm sẽ xuất hiện vào lúc 23 giờ, 59 phút, 59 giây ngày 31/12/2016. Sự phát minh ra đồng hồ nguyên tử giúp đo thời gian chính xác gần như tuyệt đối. Việc thêm giây vào vòng quay của Trái đất hoàn toàn phụ thuộc vào các tác nhân bên ngoài.

Nhiều ý kiến lo ngại Trái đất đang quay chậm và sau vài thế kỉ nữa nó sẽ ngừng hẳn. Tuy nhiên, Đài quan sát Hải quân Mỹ khẳng định điều lo sợ này không xảy ra.

Kể từ khi hệ thống Thời gian Nguyên tử Quốc tế (TAI) ra đời năm 1972, sai số giữa hệ thống Thời gian Phối hợp Quốc tế (UTC) và TAI là 10 giây.

Từ năm 1972, 26 giây đã được cộng thêm vào tổng thời gian trong cả năm. Lần gần đây nhất cộng thêm giây là vào ngày 30.6.2015.

Theo Dân việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast