Nắng nóng, dùng máy lạnh sao để tiết kiệm điện?

Theo chuyên gia, chỉ cần điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh 1-3 độ C, người dùng đã có thể tiết kiệm điện được tiền triệu.

nang nong dung may lanh sao de tiet kiem dien

Thường xuyên rửa sạch lưới lọc không khí sẽ giúp tăng tuổi thọ máy lạnh và tiết kiệm điện - Ảnh: A.L.

TP.HCM nói riêng và nhiều vùng cả nước đang trong giai đoạn nắng nóng, nhu cầu sử dụng máy lạnh vì vậy cũng tăng cao. Tuy nhiên việc sử dụng máy lạnh thế nào để vừa hiệu quả vừa tiết kiệm điện thì không phải ai cũng biết.

Không nên tắt máy lạnh khi chỉ đi ra ngoài 15-20 phút

Theo ông Phạm Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty điện lực TP.HCM, khi bật máy lạnh sẽ tiêu tốn một lượng điện năng lớn gấp 3 lần mức năng lượng cần để duy trì độ lạnh của phòng (khởi động lại máy nén, động cơ quạt và làm lạnh đến nhiệt độ cài đặt khi mà nhiệt độ phòng đã tăng lên).

Bật tắt máy lạnh liên tục không chỉ làm tăng lượng điện năng tiêu thụ mà còn nhanh hỏng máy và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Vì vậy trong trường hợp ra khỏi phòng thời gian ngắn sau đó trở lại, người dùng không nên tắt máy lạnh.

Giảm 3 độ C giảm gần triệu tiền điện

Cũng theo ông Bảo, khi tăng nhiệt độ máy lạnh 1 độ C thì sẽ giảm 3% điện năng tiêu thụ. Ví dụ khi sử dụng máy lạnh 1,5hp nên điều chỉnh nhiệt độ ở khoảng 25-26 độ C thay vì 16-17 độ C (tăng 9 độ C) thì sẽ tiết kiệm được 0,3 kWh điện mỗi giờ.

Khách hàng sử dụng 5 giờ/ngày sẽ tiết kiệm 1,5 kWh điện/ngày, tương ứng với 547,5 kWh điện/năm, tương ứng số tiền là 956.000 đồng. Số tiền tiết kiệm được sẽ cao thêm tùy số lượng máy lạnh mỗi nhà đang sử dụng.

Đóng kín cửa, thường xuyên rửa sạch lưới lọc

Ngoài ra để sử dụng máy lạnh hiệu quả, nên chọn loại có hiệu suất cao, công nghệ inverter và có dán nhãn năng lượng. Lắp đặt dàn nóng, dàn lạnh nơi thông thoáng, không bị cản trở hoặc quẩn gió; tối ưu chiều dài và bố trí đường ống gas không dài quá 15m.

Sử dụng điều hòa ở chế độ làm mát, đừng để nhiệt độ đặt trong phòng quá thấp. Mức chênh lệch giữa nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ bên ngoài chỉ nên từ 3-5 độ C.

Cần đóng kín các cửa, đừng để các khe hở gây thoát nhiệt. Thường xuyên rửa sạch lưới lọc không khí, bảo dưỡng định kỳ 6 tháng/1 lần...

Theo tuoitreonline

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast