Muôn kiểu kiếm tiền trên mạng xã hội facebook

(Baohatinh.vn) - Facebook là mạng xã hội được phát triển miễn phí và chúng ta không mất bất kì khoản tiền nào khi truy cập mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những người tuân thủ các quy định thì cũng có không ít trường hợp lợi dụng facebook để câu view, lừa đảo.

Bán hàng trên facebook

Trong thời gian nuôi con nhỏ, ở nhà rảnh rỗi, chị Nguyễn Hằng (thị trấn Cẩm Xuyên) được bạn bè “mách nước” về công việc bán hàng trên trang facebook cá nhân. Bằng việc cập nhật các status thường xuyên với các hình ảnh sản phẩm, chị Hằng bắt đầu kiếm được tiền từ khách hàng trên facebook.

muon kieu kiem tien tren mang xa hoi facebook

Với việc chạy quảng cáo trên Facebook, The Mom spa Hà Tĩnh thu hút khá đông người xem

Để thu hút lượt tương tác, người bán hàng trên facebook thường triển khai các chương trình game vui chơi có thưởng. Chị Hằng chia sẻ: “Với những người bán hàng trên facebook, quan trọng nhất là phải thường xuyên chăm sóc trang cá nhân. Cần phải kết bạn thật nhiều để mọi người thấy được những gì bạn muốn bán. Facebook có những tính năng rất ưu việt để hỗ trợ bán hàng như chạy quảng cáo trên trang cá nhân, livestream… nên nếu bạn am hiểu thì sẽ dễ dàng kiếm tiền từ nó”.

Không chỉ tận dụng facebook cá nhân, những người dùng am hiểu về cách sử dụng các tính năng còn tạo hẳn tài khoản facebook với tên shop hoặc tên cửa hàng để kiếm tiền. Với việc bán hàng trên facebook, các ông chủ này không phải trả chi phí thuê mặt bằng mà vẫn có một lượng khách “khổng lồ” từ mạng xã hội.

Quản trị fanpage thuê

Là một người dùng facebook “sành điệu”, chị Nguyễn Thùy (thị trấn Thạch Hà) được Trung tâm Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trước và sau sinh The Mom spa thuê quản lý trang fanpage với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Công việc hàng ngày của chị Thùy là cập nhật thông tin lên fanpage, trả lời câu hỏi và “chốt” hợp đồng với khách hàng.

Chị Thùy chia sẻ: “Các hợp đồng từ quảng cáo trên fanpage mang lại có khi nhiều hơn từ các kênh khác. Một trong những cách làm mang lại hiệu quả đó là chạy quảng cáo trên facebook”.

muon kieu kiem tien tren mang xa hoi facebook

Để chạy quảng cáo trên facebook, người dùng cần có tài khoản visa. Mỗi ngày, tùy vào việc chọn phạm vi tiếp cận, facebook sẽ thu giá khác nhau. Tùy vào quảng cáo bằng hình ảnh hoặc video, facebook sẽ định giá. Thông thường, mức phí chạy quảng cáo thấp nhất là 23.000 đồng/bài viết.

Chưa có thống kê về các trang fanpage trên cộng đồng facebook Hà Tĩnh nhưng hiện tại, hầu hết các công ty, thương hiệu, sản phẩm hay website lớn trên địa bàn đều có một trang fanpage riêng. Thay vì phải thuê hẳn một nhân viên ngồi văn phòng làm việc này, các công ty thường thuê những người làm việc tự do (tại nhà) quản lý các trang fanpage của họ.

muon kieu kiem tien tren mang xa hoi facebook

Các nhãn hiệu thời trang, các cửa hàng kinh doanh đang tận dụng tối đa mạng xã hội Facebook để tìm kiếm khách hàng

Tạo và bán fanpage

Sau chiến thắng của U23 Việt Nam tại giải châu Á vừa qua, có rất nhiều tài khoản facebook giả mạo danh tính của các cầu thủ trong tuyển U23 Việt Nam. Với những tài khoản facebook giả mạo này, ban đầu sẽ thu hút người dùng bằng những hình ảnh của các cầu thủ. Sau khi đã có số lượng người dùng nhất định (trên 100.000 lượt like), chủ facebook sẽ chào bán fanpage với mức giá từ 10 đến vài chục triệu đồng cho các bên quan tâm. Mục đích của các tài khoản giả mạo này không gì khác là nhằm câu like, view, tăng lượng theo dõi để sau này chuyển sang fanpage bán hàng hoặc lừa đảo.

Trong khi đó, nhiều người dùng facebook chân chính đã khai thác hiệu quả những tính năng của mạng xã hội để tạo và bán fanpage. Ngọc Linh (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) - một người dùng chuyên tạo và bán fanpage bật mí: “Những fanpage chia sẻ các hình ảnh/trạng thái về tình cảm, tình yêu, hài hước hoặc phụ nữ đẹp sẽ thu hút được rất nhiều lượt like và nhiều người dùng tham gia bình luận, chia sẻ. Sau thời gian dài bỏ công sức đầu tư, fanpage sẽ mang lại nguồn thu đáng kể nếu bạn bán nó hoặc quảng cáo trên fanpage”.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên thế giới đã có hơn 1,8 tỷ thành viên của mạng xã hội facebook. Tại Việt Nam, con số này ước tính vào khoảng 35 triệu thành viên. Với hàng chục triệu người dùng, cùng lượng truy cập thường xuyên lên tới vài giờ mỗi ngày, facebook không chỉ là nơi tiếp nhận thông tin, giao tiếp với bạn bè mà còn là một môi trường kiếm tiền hoàn hảo nếu chúng ta biết cách khai thác đúng hướng, tuân thủ các quy định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast