Người phụ nữ 30 năm gìn giữ hương vị cu đơ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đi lên từ nghề truyền thống của gia đình, chị Lương Thị Thu Hiền (SN 1966) tại TDP 4, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã không ngừng phát triển nghề sản xuất cu đơ, được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021.

Người phụ nữ 30 năm gìn giữ hương vị cu đơ Hà Tĩnh

Chị Lương Thị Thu Hiền - chủ cơ sở sản xuất kẹo cu đơ Hiền Võ.

Vào một ngày tiết trời se lạnh, bên ấm chè xanh quyện hương kẹo cu đơ ấm nồng, chị Lương Thị Thu Hiền bồi hồi nhớ lại cơ duyên bén rễ với nghề. “Gia đình tôi có truyền thống sản xuất kẹo cu đơ từ 3 đời nay, có mặt ở xã Sơn Diệm (Hương Sơn), thị trấn Đức Thọ và nay tổ dân phố 4, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh. Năm 1992, tôi lập gia đình, sau đó, cùng chồng khởi nghiệp, duy trì, phát triển thương hiệu cu đơ Hiền Võ. Từ đó đến nay, tôi đã có 30 năm làm nghề truyền thống nấu kẹo cu đơ" - chị Hiền chia sẻ.

Thời gian đầu, nguồn vốn hạn hẹp, thiếu mặt bằng kinh doanh, thêm nữa, là nghề thủ công nên hai vợ chồng chị Hiền bận rộn suốt ngày, từ khâu đổ kẹo, khuấy kẹo cho đến mua từng xấp báo cũ để gói kẹo, đi giao hàng, nhập hàng…

Người phụ nữ 30 năm gìn giữ hương vị cu đơ Hà Tĩnh

Những miếng kẹo cu đơ nóng hổi vừa ra lò

Dù vậy, với ngọn lửa nghề cháy bỏng, ngay từ khi bắt tay khởi nghiệp, vợ chồng chị Lương Thị Thu Hiền đã không ngừng học hỏi, tìm tòi, sáng tạo để đưa đến người tiêu dùng sản phẩm chất lượng nhất.

Kẹo cu đơ dễ nấu, nhưng muốn kẹo ngon, giữ được hương vị, người chế biến phải có bí quyết để có vị ngọt vừa, không khắt và giữ được vị gừng cay nồng, vị lạc thơm bùi, vị bánh tráng tráng giòn tan... Tại cơ sở Hiền Võ, mọi công đoạn từ lựa chọn nguyên liệu, sơ chế nguyên liệu cho đến sản xuất, đóng gói đều được thực hiện một cách chỉn chu, kỹ lưỡng. Mật mía được liên kết từ vùng núi đồi Sơn Thọ - Hương Sơn; lạc mua từ vùng đất cát huyện Lộc Hà; gừng tươi lấy từ huyện Vũ Quang. Bánh đa làm từ bột gạo, vừng đen, gia vị từ vùng Đức Thọ. Mạch nha được chiết xuất từ mầm lúa nếp huyện Can Lộc.

Người phụ nữ 30 năm gìn giữ hương vị cu đơ Hà Tĩnh

Kẹo cu đơ Hiền Võ không chỉ ngon về chất lượng mà còn đẹp về mẫu mã.

Chị Hiền cho biết: “Với nguyên liệu đã được lựa chọn, sơ chế, đầy đủ, sạch sẽ với tỷ lệ: 2 nha - 6 mật - 1 gừng - 5 lạc cho vào lò nấu, đến lúc gần chín thì cho thêm tỷ lệ lạc đã sấy chín vào, để tạo thêm hương vị. Khi thấy mật, lạc, gừng hòa quyện với nhau thì tiến hành thử độ chín của kẹo, đây là công đoạn khó nhất, đòi hỏi người nấu kẹo phải nhanh và có kinh nghiệm; nấu non thì kẹo mau chảy, nếu nấu già thì kẹo sẽ cứng không ngon. Người làm nghề chỉ nhìn nụ rơi của mật là biết”.

Nguyên liệu sau khi phối trộn và xử lý nhiệt trên 150 độ C, được đưa ra chia đều trên những chiếc bánh đa, người thợ dùng khuôn gạt, định hình từng sản phẩm sau đó ủ nóng khoảng 30 phút. Mỗi sản phẩm được cho vào túi PE, đóng hút chân không rồi cho vào hộp nhựa, đóng nhãn mác đẹp và bắt mắt.

Người phụ nữ 30 năm gìn giữ hương vị cu đơ Hà Tĩnh

Mỗi ngày, cơ sở sản xuất đón rất đông lượt khách trong và ngoài tỉnh vào tham quan, mua.

Bao nhiêu năm làm nghề, chị Lương Thị Thu Hiền đã rút ra được nhiều bài học sinh nghiệm. Đó là cách chọn nguyên liệu đầu vào, cách nấu đảm bảo cho miếng kẹo mới được thơm, ngon và đặc trưng. Đặc biệt, các sản phẩm kẹo cu đơ của cơ sở được nấu theo tỉ lệ giảm lượng đường để đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng, hướng tới đa dạng đối tượng khách hàng.

Từ cách nấu thủ công, vợ chồng chị Hiền đã dần dần đưa kỹ thuật, công nghệ vào quy trình chế biến bằng các loại máy móc hiện đại như: máy máy xay gừng, máy khuấy kẹo, nồi áp suất điện, bộ đóng gói sản phẩm… Sự đầu tư bài bản trong sản xuất không chỉ giúp cơ sở tiết kiệm công sức, thời gian trong sản xuất, chế biến mà còn thể hiện tư duy đổi mới, sáng tạo không ngừng nghỉ của người con hết lòng yêu nghề, giữ nghề.

Người phụ nữ 30 năm gìn giữ hương vị cu đơ Hà Tĩnh

Chị Lương Thị Thu Hiền tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại.

Bên cạnh đó, để đảm bảo ổn định sản phẩm, cơ sở thực hiện ký hợp đồng nguyên tắc cụ thể với đầu mối cung cấp nguyên liệu. Quá trình sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt về quy trình, thời gian và an toàn vệ sinh thực phẩm.

30 năm dành trọn tâm huyết giữ gìn hương vị cu đơ truyền thống, chị Hiền tâm niệm: “Thành công là một quá trình dài, cái tâm của người làm nghề và sự ghi nhận của khách hàng về chất lượng, đó là thước đo quan trọng nhất. Tôi chưa dám nói đã thành công nhưng trên hành trình ấy, tôi đã luôn cố gắng để giữ trọn đam mê, cái tâm của người làm nghề và chữ “tín” với khách hàng . Suốt 30 năm qua, kẹo cu đơ Hiền Võ vẫn giữ được nét ẩm thực truyền thống gia truyền, làm tiêu chí để xây dựng vững vàng thương hiệu cu đơ Hiền Võ trên hành trình mới".

Người phụ nữ 30 năm gìn giữ hương vị cu đơ Hà Tĩnh

Bằng chứng nhận của UBND tỉnh Hà Tĩnh đối với sản phẩm đạt 3 sao trong chương trình OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất từ 200 - 300 miếng cu đơ; mỗi năm hơn 60.000 sản phẩm. Mức giá dao động từ 10.000 đến 20.000 đồng/miếng. Quy mô nhà xưởng được mở rộng hàng trăm mét vuông, sử dụng thường xuyên 10 lao động trực tiếp với thu nhập bình quân 4.500.000 đồng/người. Thương hiệu kẹo cu đơ Hiền Võ đã có mặt khắp các cửa hàng, hệ thống siêu thị lớn ở miền Trung và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, trở thành sản phẩm tiêu thụ làm quà cho khách địa phương, khách du lịch và các tỉnh bạn.

Đặc biệt, vượt qua nhiều sản phẩm tiêu biểu từ các địa phương khác trên địa bàn toàn tỉnh, kẹo cu đơ Hiền Võ đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hà Tĩnh xếp hạng 3 sao năm 2020. Kẹo cu đơ Hiền Võ còn được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021.

“Đây vừa là niềm tự hào rất lớn cũng chính là “đòn bẩy” để cơ sở phát triển sản xuất, mở rộng thị trường khi có bộ nhận diện thương hiệu riêng như: tem sản phẩm có đánh dấu 3 sao OCOP, mã quét QR Code… Đồng thời, nhận được cơ hội tham gia vào các chương trình hội chợ tại các tỉnh thành lớn; có điều kiện xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, đưa sản phẩm kẹo cu đơ Hiền Võ ngày càng vươn xa” - chị Hiền vui vẻ.

Chị Lương Thị Thu Hiền là một người rất năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh và hăng hái trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương. Cơ sở kẹo cu đơ Hiền Võ đã góp phần giải quyết việc làm và phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp tại địa phương. Sắp tới, địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ cơ sở trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như định hướng tham gia các chương trình quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Chủ tịch UBND phường Nam Hồng Trần Quốc Chế

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Chủ đề Khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast